Xây dựng văn hóa đọc trong giới trẻ

Cập nhật: 27-03-2024 | 08:56:56

 Sách là kho tàng tri thức của con người, tầm quan trọng của sách đã được nhân loại chứng minh qua hàng thế kỷ. Đối với thế hệ trẻ, đặc biệt là các bạn sinh viên, việc xây dựng thói quen đọc sách trong hoạt động học tập, trau dồi là một điều tất yếu.

 Việc rèn luyện cho giới trẻ thói quen đọc sách là điều cần thiết

Những kiến thức trên giảng đường chưa bao giờ là đủ, ngay cả các giảng viên cũng luôn nhắc nhở học trò phải đọc thêm để hiểu rõ hơn về môn học, chuyên ngành mà mỗi sinh viên đang theo học. Không chỉ bổ sung kiến thức chuyên ngành, việc đọc sách cũng là hoạt động cần thiết để chúng ta trau dồi sự hiểu biết của bản thân. Lượng kiến thức, bài học mà nhân loại hình thành, lưu giữ và phát triển vô cùng rộng lớn, dẫn đến việc đọc sách chưa bao giờ là chuyện thừa. Ngay trong các môn học của chương trình đào tạo từ những cấp phổ thông đến đại học, việc đọc thêm sách là yêu cầu quan trọng được đặt ra đối với các học sinh, sinh viên.

Bạn Mỹ Duyên, sinh viên năm nhất trường Đại học Thủ Dầu Một, chia sẻ “Từ khi lên đại học, mình gần như phải đọc nhiều hơn mới đủ tiêu chuẩn hoàn thành các học phần. Ngoài đọc trong giáo trình, tài liệu mà thầy cô cung cấp, mình cũng hay lên Thư viện trường hoặc Thư viện tỉnh Bình Dương để tìm kiếm thêm những đầu sách có liên quan. Ngoài tài liệu có thể tra cứu thông qua internet thì lượng kiến thức từ những cuốn sách liên quan cũng giúp ích rất nhiều cho quá trình làm bài”.

Có thể thấy, tầm quan trọng của việc đọc sách ngày càng được các bạn trẻ hiểu rõ. Sách giúp nâng cao kiến thức, rèn luyện tư duy và kỹ năng cho chúng ta. Để hình thành thói quen đọc sách, người đọc cần xác định mục tiêu của bản thân khi đọc một quyển sách, có thể là muốn trau dồi kiến thức, hình thành một kỹ năng mới hoặc thậm chí là giải trí. Đồng thời, người đọc cần chọn lựa những đầu sách phù hợp trước khi đọc.

Để tăng cảm hứng và động lực đọc sách, việc tham gia các câu lạc bộ và nhóm đọc sách là giải pháp hữu hiệu, giúp chúng ta tìm được những người bạn có cùng sở thích. Điều quan trọng nhất, người đọc phải thật sự hiểu tầm quan trọng, lợi ích của việc thu nhận kiến thức qua đọc sách, từ đó mới có thể hình thành một thói quen và kỹ năng đọc sách thực thụ.

 LÊ NAM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên