Xây dựng văn hóa giao thông cho học sinh: Chú trọng công tác tuyên truyền

Cập nhật: 28-03-2023 | 09:35:12

Việc xây dựng văn hóa giao thông ngay từ môi trường học đường được xem là một trong những giải pháp quan trọng trong việc hình thành ý thức, trách nhiệm cho mỗi công dân. Vì vậy thời gian qua, công tác tuyên truyền về an toàn giao thông (ATGT) trong trường học được ngành chức năng quan tâm.

Trang bị kiến thức về ATGT cho học sinh

Thượng tá Nguyễn Thị Thanh Nga, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, cho biết trong những năm qua, mặc dù lực lượng Cảnh sát giao thông đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao ý thức của học sinh (HS), sinh viên trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ, tuy nhiên vẫn còn một bộ phận HS thiếu ý thức khi tham gia giao thông, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình giao thông. Các lỗi vi phạm thường gặp, như: Không đội mũ bảo hiểm theo quy định; điều khiển xe mô tô phóng nhanh, vượt ẩu, chở quá số người quy định; đi vào đường cấm, đi ngược chiều gây cản trở giao thông; không có chứng nhận đăng ký, giấy phép lái xe... “Nhiều em HS có kiến thức pháp luật về giao thông còn hạn chế, không tuân thủ đúng các quy định, những quy tắc, biển báo hiệu, từ đó dễ dẫn đến những vụ tai nạn giao thông đáng tiếc”, Thượng tá Nguyễn Thị Thanh Nga cho biết.


Trang bị kiến thức về ATGT cho HS, đoàn viên thanh niên là vấn đề cần quan tâm hơn nữa trong thời gian tới

Nhằm góp phần nâng cao ý thức chấp hành các quy định giao thông cho đối tượng HS, thời gian qua Công an tỉnh đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT tại các trường học, địa phương. Vừa qua, tại trường THPT Lý Thái Tổ (TP.Thuận An) Đoàn Thanh niên Công an tỉnh phối hợp tổ chức chương trình Ngày hội thanh niên với văn hóa giao thông với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”. Tại chương trình, các em HS, đoàn viên thanh niên được báo cáo viên đến từ Công an tỉnh hướng dẫn một số nội dung cơ bản của Luật Giao thông đường bộ; được thực hành, hướng dẫn kỹ năng lái xe mô tô an toàn.

Trước đó, tại huyện Bắc Tân Uyên, Huyện đoàn phối hợp với Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, Đoàn Thanh niên Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa tổ chức ra quân các hoạt động khởi động Tháng Thanh niên năm 2023 với các nội dung thiết thực. Kết hợp trong chuỗi hoạt động tại trường THPT Lê Lợi, cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh đã tổ chức tuyên truyền các quy định về bảo đảm ATGT đường bộ.

Theo Thượng tá Nguyễn Thị Thanh Nga, những Ngày hội “Thanh niên với văn hóa giao thông”, những buổi tuyên truyền pháp luật được tổ chức nhằm tiếp tục nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật, trật tự ATGT cho HS, đoàn viên thanh niên. Đây chính là những sân chơi lành mạnh, cung cấp thêm kiến thức về giao thông cho đối tượng này, từ đó từng bước xây dựng văn hóa giao thông cho các bạn trẻ.

Kết hợp tuyên truyền với kiểm tra, xử lý

Xây dựng văn hóa giao thông là tạo thói quen ứng xử có văn hóa, đúng pháp luật, coi việc tự giác tuân thủ pháp luật về trật tự ATGT như một chuẩn mực đạo đức và là biểu hiện văn minh của người tham gia giao thông. Bởi vậy, việc xây dựng văn hóa giao thông từ môi trường học đường là thực sự cần thiết để xây dựng những công dân gương mẫu cho xã hội, góp phần hướng tới một môi trường giao thông an toàn.

Theo Thượng tá Nguyễn Thị Thanh Nga, việc xây dựng văn hóa giao thông cho thanh niên, HS trong giai đoạn hiện nay là việc làm hết sức quan trọng, phải được quan tâm hàng đầu. “Thời gian qua, chúng tôi đã tham mưu xây dựng và triển khai kế hoạch phối hợp giữa Công an tỉnh với Sở Giáo dục - Đào tạo về việc tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2022-2025. Song song đó, là tăng cường phối hợp với các cơ quan, đoàn thể trong việc đổi mới nội dung, biện pháp tuyên truyền phù hợp với từng nhóm tuổi, tạo sự thu hút và nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về giao thông cho các em. Theo tôi, một vấn đề quan trọng nữa là cần có sự quan tâm, nâng cao trách nhiệm trong việc phối hợp giữa công an, nhà trường và gia đình để quản lý, giáo dục các em HS chấp hành pháp luật về ATGT”, Thượng tá Nguyễn Thị Thanh Nga cho biết thêm.

Thời gian qua, song song với công tác tuyên truyền, Công an tỉnh còn triển khai các kế hoạch tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp HS vi phạm. Từ đầu năm 2023 đến nay, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã kiểm tra, lập biên bản xử phạt trên 100 trường hợp HS vi phạm, trong đó có khoảng 30% HS dưới 16 tuổi điều khiển xe mô tô.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên