Xây dựng văn hóa giao thông trong đoàn viên thanh niên

Cập nhật: 12-10-2022 | 08:17:36

Thời gian qua, Thành đoàn Thủ Dầu Một đã tăng cường tuyên truyền, phổ biến về Luật Giao thông đường bộ và chú trọng việc xây dựng văn hóa giao thông trong đối tượng học sinh, thanh niên.


Một buổi tuyên truyền về an toàn giao thông tại trường THPT chuyên Hùng Vương

Từ đầu năm đến nay, Thành đoàn Thủ Dầu Một tiếp tục chỉ đạo các cơ sở Đoàn trực thuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) cho đoàn viên thanh niên thông qua phương tiện truyền thông của Đoàn, các trang mạng xã hội do cơ sở Đoàn quản lý. Tiếp tục duy trì, nhân rộng các mô hình ATGT; tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật trên internet” cho đoàn viên, hội viên, thanh niên; tổ chức tọa đàm, hội thảo chuyên đề được 73 hoạt động, thu hút hơn 7.800 đoàn viên thanh niên tham gia. Thành đoàn cũng đã phối hợp Đoàn cơ sở Công an thành phố và 14 đội hình tình nguyện của các phường ra quân phát 98.000 tờ rơi phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội tại các khu dân cư và nơi công cộng.

Mới đây, Đoàn Thanh niên Công an TP.Thủ Dầu Một phối hợp với Đoàn Thanh niên trường TH-THCS-THPT Ngô Thời Nhiệm tổ chức chương trình tuyên truyền pháp luật về ATGT cho hơn 4.500 học sinh cùng cán bộ, giáo viên, công nhân viên nhà trường. Thượng úy Ngô Đỗ Thành Trung, Cán bộ Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an TP.Thủ Dầu Một đã giúp học sinh nắm bắt thông tin về tình hình trật tự ATGT trên địa bàn, những nguyên nhân phổ biến dẫn đến tai nạn giao thông; hậu quả, di chứng, hệ lụy do tai nạn giao thông gây ra đối với người bị nạn, gia đình và xã hội. Buổi tuyên truyền còn tập trung về giáo dục văn hóa giao thông, chỉ ra một số hành vi vi phạm giao thông phổ biến như không đội mũ bảo hiểm, chở 3-4 người trên xe máy, đi ngược chiều, vượt đèn đỏ, không chấp hành hiệu lệnh của người chỉ huy giao thông, các quy tắc khi tham gia giao thông, kỹ năng tham gia giao thông an toàn, đúng pháp luật.

Các buổi tuyên truyền tại các trường học trên địa bàn thành phố đã trang bị những kiến thức cơ bản về lĩnh vực giao thông đường bộ cho cán bộ, giáo viên, học sinh, từ đó góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, phòng ngừa vi phạm và tai nạn giao thông.

Anh Nguyễn Minh Tâm, Bí thư Thành đoàn Thủ Dầu Một, cho biết thời gian qua, Đoàn Thanh niên các cấp thường xuyên tuyên truyền, giáo dục ý thức và văn hóa khi tham gia giao thông, đặc biệt với thanh thiếu niên. Tuy nhiên, hiện nay số vụ tai nạn giao thông, vụ vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong độ tuổi thanh niên vẫn còn cao. Để khắc phục tình trạng này và ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông, cần có sự phối hợp thường xuyên, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, vận động của Ban ATGT, các cấp ngành và đoàn thể. Trong việc tuyên truyền, giáo dục văn hóa giao thông, cần có sự phối hợp của Ban Giám hiệu các trường học. Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền phụ huynh nghiêm túc thực hiện việc không giao xe máy phân khối lớn cho học sinh khi chưa đủ tuổi. Bên cạnh đó cần phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông nhắc nhở, phê bình các học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ tại trường. Tổ chức các phiên tòa giả định tại các phường và trường học về hành vi vi phạm luật gây hậu quả nghiêm trọng nhằm răn đe, nhắc nhở. Điều này có tác động nhiều hơn đến các em khi sử dụng hình thức tuyên truyền trực quan sinh động.

“Thời gian tới, Ban Thường vụ Thành đoàn sẽ tích cực phối hợp cùng các ban ngành, đoàn thể đa dạng hoạt động tuyên truyền đối với thanh thiếu niên. Các hình thức có thể triển khai, như: Thi tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ trực tuyến và trực tiếp, thi kịch (tiểu phẩm) để tuyên truyền lưu động trong thanh niên công nhân, khu nhà trọ và trên các trang mạng xã hội do Đoàn quản lý”, anh Nguyễn Minh Tâm chia sẻ.

QUỲNH NHƯ - CHÂU TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên