Xây dựng văn hóa giao thông trong học đường

Cập nhật: 31-08-2022 | 09:01:33

Chỉ còn ít ngày nữa là năm học 2022-2023 sẽ chính thức bắt đầu. Để học sinh (HS) các cấp có một năm học an toàn, các ngành chức năng đã triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) trước cổng trường một cách hiệu quả nhất, đặc biệt chú trọng xây dựng văn hóa giao thông cho học sinh.


Công an TX.Bến Cát tuyên truyền pháp luật về ATGT cho HS trên địa bàn trước khi vào năm học mới. Ảnh: NGUYỄN HẬU

Tuyên truyền từ đầu năm học

Để chuẩn bị cho năm học mới, ngoài việc chuẩn bị tốt điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác giảng dạy, ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) TP.Dĩ An còn chỉ đạo các trường học nhanh chóng có kế hoạch bảo đảm trật tự ATGT trước cổng trường, nhất là vào ngày khai giảng.

Qua trao đổi với P.V, đại diện Phòng GD-ĐT TP.Dĩ An, cho biết khi năm học mới bắt đầu thì tình hình trật tự ATGT trên địa bàn thành phố, nhất là khu vực trước cổng trường sẽ diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho HS, phụ huynh. Do đó, đơn vị đã yêu cầu các trường nghiêm túc thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT, không để xảy ra ùn tắc giao thông cục bộ trước cổng trường. Với phương châm phòng ngừa là chính, đơn vị đã chỉ đạo các trường chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho giáo viên, phụ huynh, HS để nâng cao ý thức tham gia giao thông an toàn. Ngành GD-ĐT yêu cầu các trường thay đổi hình thức tuyên truyền pháp luật sao cho phù hợp với từng cấp học như lồng ghép trong tiết học chính khóa, sinh hoạt dưới cờ đầu tuần...

Song song đó, Phòng GD-ĐT TP.Dĩ An đã chỉ đạo các trường căn cứ vào số lượng HS để sắp xếp thời gian tan học và phân luồng, bố trí nơi đưa đón phù hợp, tránh ùn tắc giao thông trước cổng trường vào giờ cao điểm. Trong giờ cao điểm, nhà trường cũng cần chủ động phối hợp với lực lượng chức năng điều tiết giao thông trước cổng trường, kịp thời xử lý các vấn đề liên quan đến giao thông ngay từ đầu, không để kéo dài, gây ảnh hưởng đến trật tự ATGT.

Năm học mới này, TP.Thuận An có 62 trường học và 95 trường tư thục mầm non với khoảng 109.000 HS các cấp. Do đó, công tác bảo đảm trật tự ATGT tại các trường học, phòng ngừa tai nạn giao thông trong HS được ngành chức năng TP.Thuận An đặc biệt quan tâm. Bà Huỳnh Thị Mỹ Ngân, Trưởng phòng GD-ĐT TP.Thuận An, cho biết: “Để chuẩn bị cho năm học mới được an toàn, chúng tôi đã yêu cầu các trường tập trung tuyên truyền cho cán bộ, giáo viên, HS và phụ huynh chấp hành tốt quy định pháp luật khi tham gia giao thông. Điều đáng mừng là nhờ làm tốt công tác này trong những năm học trước nên ý thức tham gia giao thông của HS đã có sự chuyển biến tích cực”.

Theo bà Huỳnh Thị Mỹ Ngân, khi vào năm học mới, Phòng GD-ĐT thành phố đã yêu cầu các trường học căn cứ vào tình hình thực tế mà sắp xếp thời gian đưa đón HS cũng như mở hết các cổng và có sự phân luồng giao thông để tránh ùn tắc, nhất là các trường nằm trên trục đường chính. Lãnh đạo UBND thành phố đã chỉ đạo các đơn vị chức năng phân công lực lượng bảo đảm trật tự ATGT trước cổng trường vào ngày khai giảng, giúp HS, phụ huynh đi lại thuận lợi.

Trong những tháng đầu năm 2022, các ngành chức năng TP.Dĩ An đã tổ chức 571 cuộc tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT, xây dựng văn hóa giao thông, văn minh đô thị… thu hút gần 50.000 lượt người tham gia. Phòng GD-ĐT TP.Dĩ An đã tổ chức cho cán bộ, giáo viên, phụ huynh, HS viết bản cam kết với nhà trường thực hiện đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe máy, xe đạp điện. Các trường học treo cờ, băng rôn, áp phích tuyên truyền trật tự ATGT; đưa nội dung Luật Giao thông đường bộ vào giờ học đạo đức, giáo dục công dân, giáo dục kỹ năng sống và các hoạt động sinh hoạt tập thể.

Tại TP.Thuận An, ngành GD-ĐT đã phối hợp với đơn vị chức năng tổ chức các ti ết học điểm về ATGT và tặng mũ bảo hiểm cho H S tại 46 trường học với hơn 74.500 HS tham gia. Ngoài ra, trên địa bàn TP.Thuận An còn có 61/61 trường học lồng ghép tuyên t ruyền về trật tự ATGT vào chương trình học và sinh hoạt dưới cờ.

Tăng cường tuần tra

Cùng với ngành GD-ĐT, công an các địa phương đã triển khai hàng loạt giải pháp nhằm bảo đảm trật tự ATGT tại các trường học trong năm học mới. Thượng tá Đàm Bảo Quân, Phó trưởng Công an TP.Dĩ An, cho biết đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý nghiêm vi phạm trật tự ATGT, trong đó tập trung vào đối tượng thanh thiếu niên, HS, sinh viên. Đặc biệt, lực lượng CSGT tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông, như: Vượt đèn đỏ, đi sai làn đường phần đường... để phòng ngừa, kéo giảm tai nạn giao thông trong HS, sinh viên.

Trong khi đó, Trung tá Nguyễn Ngọc Châu, Đội trưởng Đội CSGT - Trật tự Công an TX.Bến Cát, cho biết nhằm góp phần giúp HS có một năm học mới an toàn, Công an thị xã đã chủ động phối hợp với các trường tập trung tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT cho HS, giáo viên. Trong các buổi tuyên truyền, cán bộ đơn vị không chỉ thông tin, phổ biến quy định pháp luật mà còn phân tích các hành vi vi phạm trật tự ATGT là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông để các em nắm rõ mà phòng tránh. Riêng trong những ngày đầu năm học mới, lực lượng CSGT sẽ tăng cường tuần tra xử lý vi phạm trật tự ATGT gần khu vực các trường học, kết hợp tuyên truyền, nhắc nhở phụ huynh, HS chấp hành tốt quy định pháp luật khi tham gia giao thông.

Tiếp tục tăng cường đồng bộ các giải pháp

UBND tỉnh vừa có công văn chỉ đạo các cơ quan ban ngành, địa phương tăng cường các giải pháp để bảo đảm ATGT và trật tự đô thị trong những tháng cuối năm mà trước mắt là những ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 và khai giảng năm học mới.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở Giao thông - Vận tải tập trung chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô. Tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện; tổ chức phối hợp kiểm tra khối lượng khoáng sản trước khi vận chuyển theo quy định; chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp CSGT điều tiết, khắc phục kịp thời các sự cố, tai nạn, không để ùn tắc kéo dài. UBND tỉnh cũng chỉ đạo Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng CSGT tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn, như: Vi phạm nồng độ cồn, vi phạm tốc độ, đi không đúng phần đường, làn đường, vi phạm tải trọng phương tiện… Nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm, phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm quy trình công tác, sai phạm, tiêu cực trong thực thi công vụ…

UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở GD-ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường tuyên truyền về ATGT cho HS ngay từ đầu năm học và tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Tháng cao điểm ATGT năm 2022”. Tăng cường phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT, kỹ năng tham gia giao thông an toàn, văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông cho HS, sinh viên…

N.HẬU - V.CHÂU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên