Xây dựng xã hội văn minh từ những gia đình văn hóa

Cập nhật: 23-06-2022 | 08:44:41

Xây dựng gia đình văn hóa (GĐVH) là một trong những nội dung trọng tâm trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH). Với sự chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự vào cuộc của các ban ngành, đoàn thể cùng với sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân, phong trào xây dựng GĐVH trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một trong thời gian qua đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào mục tiêu xây dựng TP.Thủ Dầu Một văn minh - giàu đẹp - hiện đại.

 Các gia đình văn hóa tiêu biểu TP.Thủ Dầu Một tham gia thi nấu ăn tại Ngày hội gia đình Việt Nam năm 2022 do UBND thành phố tổ chức

 Phong trào ngày càng lan tỏa

Xây dựng GĐVH, hạnh phúc chính là tạo nền tảng để xây dựng xã hội tốt đẹp. Vì vậy, TP. Thủ Dầu Một luôn xem phong trào xây dựng GĐVH là động lực quyết định có ý nghĩa quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển bền vững kinh tế - xã hội của địa phương. Bà Huỳnh Phi Nga, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin (VH-TT) TP.Thủ Dầu Một, cho biết hàng năm, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phong trào TDĐKXDĐSVH và công tác gia đình thành phố đều có kế hoạch tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thực hiện tiêu chí xây dựng GĐVH. Trên cơ sở kết quả đạt được năm trước và phương hướng hoạt động năm sau, từ đầu năm, phòng đã chủ động tham mưu BCĐ thành phố xây dựng kế hoạch và đề ra những giải pháp triển khai thực hiện phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Cuối năm, BCĐ các cấp hướng dẫn các cơ sở bình chọn và công nhận danh hiệu GĐVH, tổ chức khen thưởng cho các GĐVH tiêu biểu, kịp thời động viên và nhân rộng mô hình GĐVH tiêu biểu, góp phần nâng cao chất lượng phong trào trên toàn địa bàn.

Với vai trò là cơ quan thường trực của BCĐ thành phố, Phòng VH-TT đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể thành phố và các địa phương tuyên truyền vận động hội viên, đoàn viên và nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng phong trào này. Qua đó, hoạt động này đã tác động, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và thu hút hội viên, đoàn viên cùng nhân dân trên địa bàn cùng tham gia. Từ đó, xây dựng GĐVH đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi trong các tầng lớp nhân dân và trong mỗi gia đình.

Bà Huỳnh Phi Nga cho biết: “Để phong trào từng bước thấm sâu vào cộng đồng dân cư và trở thành mục tiêu phấn đấu của mọi người dân, mọi gia đình, TP.Thủ Dầu Một đã huy động cả hệ thống chính trị cùng tham gia lan tỏa ý nghĩa, mục đích của phong trào đến với người dân. Chính vì vậy, phong trào đã nhận được sự đồng tình hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân. Đa số các gia đình tham gia phong trào đều thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng GĐVH, có ý thức tự giác trong việc chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước”.

Để góp phần thực hiện tốt phong trào xây dựng GĐVH cũng như công tác gia đình trên địa bàn thành phố, tùy theo tình hình, các địa phương còn tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền thông qua hệ thống loa đài, tuyên truyền trực quan, tổ chức các hội thi, hội diễn văn nghệ, nói chuyện chuyên đề, phổ biến pháp luật với chủ đề xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc và phòng, chống bạo lực gia đình… vào các dịp như: Ngày Quốc tế hạnh phúc 20-3; Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới và Ngày Gia đình Việt Nam 28-6 hàng năm.

Trong những năm qua, TP.Thủ Dầu Một còn duy trì thực hiện các mô hình, đề án liên quan đến công tác gia đình tại các địa phương, như: Đề án phòng, chống bạo lực gia đình; mô hình xây dựng GĐVH giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước; đề án tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình Việt Nam; duy trì, phát huy hiệu quả các mô hình, câu lạc bộ xây dựng gia đình hạnh phúc, ông bà, cha mẹ mẫu mực - con cháu hiếu thảo...

Chung sức xây dựng thành phố văn minh

Trong nhiều năm liền, gia đình chị Trần Kim Ngân ở khu phố 7, phường Phú Mỹ luôn đạt GĐVH tiêu biểu tại địa phương. Chị Ngân cho biết phong trào xây dựng GĐVH có ý nghĩa hết sức thiết thực đối với mỗi gia đình. Khi tham gia vào phong trào này, cả gia đình và mỗi thành viên trong gia đình sẽ cùng nhau phấn đấu, sống có trách nhiệm hơn với gia đình; từ đó góp phần xây dựng xã hội lành mạnh.

Chia sẻ về gia đình mình, chị Ngân bày tỏ: “Bình thường vợ chồng mình đều đi làm, con cái đi học nhưng khi về nhà anh vẫn vào bếp phụ giúp mình những việc như nấu cơm, nhặt rau, rửa chén. Đối với các con, ngoài lắng nghe, chăm lo cho các con học hành, vợ chồng mình rất quan tâm đến việc giáo dục đạo đức, lễ phép cho các con, biết kính trên nhường dưới, biết yêu thương chia sẻ, phụ giúp ba mẹ những việc nhỏ trong nhà để sống có trách nhiệm hơn khi lớn lên. Hiểu và luôn chia sẻ với nhau nên gia đình mình luôn giữ được không khí vui vẻ, hạnh phúc”.

Từ câu chuyện gia đình của chị Ngân cho thấy công tác xây dựng GĐVH trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một thời gian qua đã phát triển sâu rộng. Kết quả đạt được qua thực hiện phong trào hàng năm cho thấy phong trào luôn được nhân dân hưởng ứng một cách tích cực, hiệu quả. Phong trào này đã khơi gợi được ý thức tự giác trong mỗi người, mỗi gia đình

 và trở thành mục tiêu phấn đấu của mỗi gia đình. Những GĐVH tiêu biểu cũng chính là những hạt nhân tích cực trong nhiều cuộc vận động, phong trào thi đua, là những điển hình tiêu biểu trong các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện nếp sống văn hóa - văn minh trên địa bàn.

Bà Huỳnh Phi Nga cho biết thêm, thực hiện tốt phong trào xây dựng GĐVH không chỉ góp phần giữ gìn nề nếp gia đình mà còn gắn kết các gia đình ở khu dân cư tạo nên tình làng, nghĩa xóm đoàn kết, thuận hòa và là cội rễ để xây dựng xã hội thêm phần tốt đẹp hơn. Để thực hiện ngày càng tốt hơn phong trào xây dựng GĐVH, cần có sự chung tay, góp sức của toàn xã hội, trong đó mỗi gia đình là một nhân tố có ý nghĩa hết sức quan trọng. Vì thế, BCĐ phong trào TDĐKXDĐSVH và công tác gia đình TP.Thủ Dầu Một sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để mỗi cá nhân nâng cao ý thức, trách nhiệm của mình với gia đình và xã hội; đồng thời hướng dẫn các phường, cơ sở có hình thức biểu dương khen thưởng những cá nhân, GĐVH điển hình kịp thời, giúp mỗi người, mỗi gia đình thêm trân trọng, giữ gìn những giá trị văn hóa tốt đẹp của gia đình.

 Năm 2010, toàn TP.Thủ Dầu Một có 36.675/39.880 hộ được công nhận đạt danh hiệu GĐVH (đạt tỷ lệ 91,96%); đến năm 2019 có 48.317/49.104 hộ được công nhận đạt danh hiệu GĐVH (đạt tỷ lệ 98,39%). Mới đây nhất, năm 2021 toàn thành phố có 51.303/51.779 hộ được công nhận đạt danh hiệu GĐVH (đạt 99,1%); trong đó có 37.661/51.303 hộ đạt GĐVH 3 năm liền 2019-2021 (đạt 73,4%) và 1.018 hộ tiêu biểu 3 năm liền được biểu dương khen thưởng.

 HỒNG THUẬN - CHÂU TIẾN  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên