Xây mạng lưới chăm lo, bảo vệ người lao động

Cập nhật: 15-06-2024 | 09:43:53

Thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS), phát triển đoàn viên là nhiệm vụ quan trọng của tổ chức công đoàn. Với phương châm không để khoảng trống, khoảng trắng, các tổ chức CĐCS trong các doanh nghiệp (DN) ra đời góp phần chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích của người lao động (NLĐ).


Cán bộ Công đoàn TP.Thuận An vận động thành lập CĐCS Công ty TNHH Little People - Chi nhánh Lái Thiêu

Đẩy mạnh thành lập CĐCS

Vận động NLĐ tham gia vào tổ chức công đoàn, phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS trong DN là một trong những nhiệm vụ hàng đầu. Bộ luật Lao động năm 2019 quy định cho phép thành lập tổ chức đại diện NLĐ ngoài Công đoàn Việt Nam tại DN trên cơ sở phù hợp với các quy định quốc tế về lao động và tuân thủ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới thì nhiệm vụ phát triển đoàn viên, tập hợp NLĐ gia nhập vào tổ chức Công đoàn Việt Nam càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Tại huyện Bàu Bàng, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện vừa thành lập 2 CĐCS tại Công ty TNHH Zincbert International Vietnam (thị trấn Lai Uyên) và Công ty TNHH nội thất Wonderful Mark (xã Hưng Hòa). Bà He Gong Mei, xưởng trưởng Công ty Zincbert International Vietnam khẳng định, Ban Giám đốc sẽ phối hợp tốt với CĐCS để vừa chăm sóc, nâng cao quyền lợi cho NLĐ, vừa bảo đảm lợi nhuận cho DN. Đặc biệt, bà He Gong Mei cũng mong muốn nhận được sự quan tâm nhiều hơn nữa của LĐLĐ huyện Bàu Bàng trong việc chung tay chăm lo đời sống vật chất, tinh thần để đoàn viên, NLĐ có cuộc sống ổn định, gắn bó lâu dài với công ty.

Đi vào hoạt động từ tháng 12-2022 trong lĩnh vực gia công giày, dép, phần lớn NLĐ trong Công ty TNHH gia công Hưng Minh Huy (phường An Bình, TP.Dĩ An) đầy nhiệt huyết với công việc và các hoạt động phong trào. Đến tháng 5-2024, lãnh đạo LĐLĐ TP.Dĩ An đã trao quyết định thành lập CĐCS Công ty TNHH gia công Hưng Minh Huy. Công đoàn công ty cũng nhanh chóng xây dựng các chương trình, hoạt động để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho NLĐ, giúp NLĐ yên tâm, gắn bó với DN, tạo nền tảng vững chắc cho tăng trưởng. Anh Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch CĐCS công ty cho biết: “Tổ chức công đoàn sẽ là cầu nối lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, xây dựng thỏa ước lao động tập thể để NLĐ được chăm lo tốt nhất; quan tâm đến đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn và nâng cao đời sống tinh thần cho NLĐ”.

Trước đó, với chủ đề “Đoàn kết công nhân - triển khai nghị quyết”, LĐLĐ TP.Tân Uyên đã trao quyết định thành lập 9 CĐCS với 822 đoàn viên. Thống kê trong quý I-2024, toàn tỉnh đã thành lập mới 44 CĐCS, phát triển 15.901 đoàn viên công đoàn. Lũy kế đến nay toàn tỉnh có trên 4.000 CĐCS.

Phát huy vai trò chăm lo, bảo vệ NLĐ

CĐCS không chỉ là nơi sinh hoạt mà còn là nơi giải quyết những khúc mắc của NLĐ với DN, tham gia ý kiến với DN xây dựng chế độ phúc lợi cho NLĐ và phát huy hiệu quả nguồn quỹ hỗ trợ NLĐ khó khăn. Thời gian qua, các CĐCS đã tích cực, chủ động phối hợp chính quyền, DN thực hiện quy chế dân chủ, tổ chức đối thoại tại nơi làm việc; đại diện cho NLĐ thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể, nội quy lao động; đôn đốc DN mua bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, xây dựng chương trình định kỳ khám sức khỏe hàng năm cho NLĐ, tạo niềm tin, sự gắn bó giữa DN và NLĐ.

Những năm qua, tổ chức công đoàn đã giúp đỡ NLĐ trong hoạt động ký kết hợp đồng lao động, tư vấn cho NLĐ biết quyền và nghĩa vụ của NLĐ trong hợp đồng mà họ ký kết, để bảo đảm quyền lợi cho NLĐ. Chị Nguyễn Thị Ngọc Hà, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Chí Hùng (TP. Tân Uyên) cho biết: “Công đoàn công ty luôn tham gia, hỗ trợ Ban Giám đốc khi có thay đổi cơ cấu, sắp xếp lại lao động, nhân sự hoặc cải tiến đầu tư, công nghệ, trang thiết bị phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh. Công đoàn công ty thay mặt Ban Giám đốc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ; phản ảnh ý kiến, động viên, khuyến khích NLĐ tự giác, có ý thức trong lao động, sản xuất, qua đó giúp DN trong việc sắp xếp lao động hợp lý để phát huy tối đa hiệu quả của nguồn lực, đáp ứng yêu cầu của DN”.

Trong khi đó, anh Trương Thành Dũng, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Rochdale Spears (TP.Thuận An) chia sẻ: “Thời gian qua, công đoàn công ty hỗ trợ người sử dụng lao động xây dựng nội quy lao động, bảng lương, thỏa ước lao động tập thể. Nếu trong tình huống đặc biệt xảy ra tranh chấp như đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, kỷ luật lao động, đình công thì công đoàn sẽ tổ chức đối thoại nhằm dung hòa lợi ích của NLĐ với người sử dụng lao động. Ngoài ra, công đoàn công ty còn giúp DN giám sát thực hiện các quy định của pháp luật về chế độ của NLĐ, phòng ngừa tai nạn lao động, tình trạng làm việc không hết trách nhiệm, không tôn trọng cam kết, thỏa ước lao động” .

THỐNG KÊ TRONG QUÝ I-2024, TOÀN TỈNH ĐÃ THÀNH LẬP MỚI 44 CĐCS, PHÁT TRIỂN 15.901 ĐOÀN VIÊN CÔNG ĐOÀN. LŨY KẾ ĐẾN NAY TOÀN TỈNH CÓ TRÊN 4.000 CĐCS.

KIM HÀ - HOÀNG TRUNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=230
Quay lên trên