Xe bán trả góp: Cơ hội cho nhiều người?

Cập nhật: 06-04-2010 | 00:00:00

Những ngày đầu năm này khi mà mọi người thường muốn hưởng thụ dư âm của những ngày tết, lễ hội... bằng những chuyến đi hành hương đến các chùa chiền trong và ngoài tỉnh hoặc những chuyến du lịch đến Đà Lạt, Nha Trang, Phú Quốc, Long Hải - Vũng Tàu... thì cũng có những người có thu nhập trung bình sau khi tổng kết một năm có dư chút ít, ai cũng muốn mình mua sắm một cái gì đó để vừa là mừng năm mới vừa làm của trong nhà... Và đích mà họ nhắm đến là một chiếc xe gắn máy đời mới, có thể vừa với túi tiền, nhưng cũng có thể cao hơn vì thời gian gần đây các cửa hàng, đại lý của các hãng xe đã nở rộ dịch vụ bán xe trả góp.

Đến với dịch vụ trả góp, người có thu nhập trung bình cũng có thể mua được xe đẹpPhong phú các loại xe trả góp

Trong vai những người muốn mua xe trả góp, chúng tôi đã thâm nhập thực tế tại một số cửa hàng của tư nhân và đại lý của các hãng xe gắn máy nổi tiếng như SYM, Yamaha, Honda... ở thị xã Thủ Dầu Một để ghi nhận lại hoạt động của loại hình mua, bán xe đang được nhiều đối tượng lựa chọn. Tại đại lý T. chuyên kinh doanh các dòng xe của hãng SYM nằm trên đường Cách Mạng Tháng 8 chạy dài, chúng tôi được một cô nhân viên ân cần niềm nở đón tiếp và giới thiệu từng loại xe, dòng đời, những tính năng vượt trội, giá cả (giá trả một lần hoặc trả góp). Tại đây chúng tôi thấy cửa hàng có trưng bày nhiều dòng xe của hãng SYM như Shark gồm các màu đỏ, đen, đỏ đen có giá 46 triệu đồng/chiếc, Attila Victoria màu đỏ hoặc đen giá khoảng 26,5 triệu đồng/chiếc, Attila Elizabeth gồm các màu vàng, trắng, nâu, đen, nâu hồng tùy theo xe có ráp thắng đĩa hoặc thắng đùm sẽ cách nhau 2 triệu đồng/chiếc (cụ thể xe Attila Elizabeth màu nâu có giá 31,5 triệu đồng/chiếc, trong khi loại xe này nhưng màu đen chỉ có 29,5 triệu đồng/chiếc). Khi được hỏi khách hàng muốn mua trả góp dần thì thanh toán ra sao và thủ tục như thế nào, cô nhân viên cửa hàng cho biết: tùy theo khách hàng có khả năng trả trước bao nhiêu (từ 30 - 50%), số tiền còn lại khách hàng lựa chọn thời gian trả dần theo khả năng thu nhập của mình (6 tháng, 12 tháng, 15 tháng hoặc 24 tháng) cộng với lãi suất như của các ngân hàng, cửa hàng sẽ đảm đương giấy tờ từ A đến Z, người mua chỉ cầm hồ sơ đến Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh để lấy số xe (nhưng đến khi đã thanh toán xong tiền mua trả góp thì khách hàng mới nhận hồ sơ xe và giấy đăng ký xe chính thức). Thủ tục mua trả góp cũng rất đơn giản: người mua có mức thu nhập tương đối bảo đảm có thể thanh toán tiền trả góp trong tháng, có hộ khẩu kèm chứng minh nhân dân của người đứng tên mua. Thủ tục mua bán trả góp sẽ hoàn tất trong vòng khoảng 30 phút là người mua có thể nhận xe. Khi chia tay chúng tôi cô nhân viên nhắn gửi: Nếu có mua thì anh chị quay lại mua giùm ở cửa hàng của em, hiện một số loại xe của SYM đang trong thời gian áp dụng chương trình khuyến mại nên khi mua mỗi chiếc xe khách hàng được giảm giá 1 triệu đồng/chiếc.

Rời đại lý này chúng tôi đến cửa hàng T. Đây là một cửa hàng tư nhân kinh doanh xe gắn máy của nhiều hãng xe nổi tiếng như Honda,Yamaha, SYM... tại chợ Thủ Dầu Một. Cũng như ở một số cửa hàng và đại lý có bán xe trả góp khác trên địa bàn thị xã, ở cửa hàng này bán trả góp các loại xe nhưng mức thanh toán trước của khách hàng phải là từ 40 - 50% giá trị chiếc xe. Chỉ vào một chiếc xe Air Blade màu đỏ, loại xe tay ga của hãng Honda đang được ưa chuộng trên thị trường chúng tôi hỏi chủ cửa hàng giá bao nhiêu thì được biết: Ở đây xe Air Blade 3 màu đen, trắng, đỏ đều có giá như nhau (42,5 triệu đồng/chiếc), cửa hàng bao giấy tờ, mua trả góp thì khách hàng phải trả trước 50%, số còn lại trả dần trong thời gian từ 6 tháng đến 2 năm. Khi nghe chúng tôi nói giá ở đây cao hơn một số cửa hàng khác thì một thanh niên cho biết: Nếu anh chị trả tiền liền thì sẽ bớt cho anh chị khoảng 1 triệu đồng/chiếc. Còn anh chị muốn mua trả góp thì 8 giờ 30 phút sáng mai quay lại làm thủ tục...

Từ chợ thị xã chúng tôi đến một công ty tư nhân kinh doanh nhiều loại xe của nhiều hãng như Honda, Yamaha, SYM, Suzuki... nằm trên đại lộ Bình Dương. Ở đây đang trưng bày nhiều loại xe gắn máy đời mới với kiểu dáng thật bắt mắt đang được nhiều khách hàng tham quan, thăm dò giá cả để mua. Khác với những nơi khác, giá loại xe tay ga đang là mốt thời thượng là Air Blade chỉ khoảng 41,5 triệu đồng/chiếc và tùy theo màu sắc mỗi chiếc cách nhau khoảng 500.000 đồng, nếu mua trả góp khách hàng phải thanh toán trước 50% giá trị của chiếc xe. Nhân viên của công ty còn giới thiệu cho khách hàng nhiều loại xe mới về của các hãng như Shark (SYM) giá 46 triệu đồng/chiếc, WaveRSV mới (Honda) 20 triệu đồng/chiếc (giá chưa tính lãi khi mua trả góp)...

Cơ hội cho nhiều người?

Việc nở rộ dịch vụ mua, bán xe trả góp quả thật đã tạo cơ hội cho những người có thu nhập trung bình, nếu biết tiết kiệm chi tiêu cũng có thể sắm cho mình hoặc gia đình những chiếc xe tương đối. Chị Nguyễn Thị Kim M., một công chức Nhà nước, ngụ phường Phú Cường (TX.TDM) người vừa mua một chiếc xe Attila Elizabeth dạng trả góp cho biết: phải nói rằng việc mua, bán xe trả góp đã tạo điều kiện cho những người có thu nhập trung bình như tôi nếu biết tiết kiệm thì cũng có thể sắm sửa một chiếc xe tương đối để gọi là làm của. Thủ tục thì tương đối gọn, nhẹ, không rườm rà, lại nhanh chóng, chỉ khoảng trên dưới 1 giờ đồng hồ nếu hội đủ các điều kiện thì khách hàng có thể nhận xe ngay. Tuy nhiên, việc thanh toán tiền trả góp hàng tháng có hơi tốn thời gian một chút vì chúng tôi muốn thanh toán tiền mặt tại cửa hàng cho nhanh gọn nhưng cửa hàng không nhận mà mỗi tháng chúng tôi phải đến một trong những ngân hàng công ty có giao dịch để thanh toán vừa mất công, vừa tốn thời gian chờ đợi... Còn 2 vợ chồng anh Trần Văn T. ở phường Phú Mỹ thì tâm sự: Do quá thích hai vợ chồng ráng dành dụm tiền để mua trả góp một chiếc Air Blade màu đỏ trị giá 41,5 triệu đồng với mức thanh toán trước là 40% giá trị chiếc xe, số còn lại anh, chị trả góp trong vòng 24 tháng. Song, khi về tính toán lại nếu trả góp hết chiếc xe này thì giá của chiếc xe đã đội lên trên 50 triệu đồng, trong khi cách đây vài tháng một người bạn của anh cũng mua một chiếc xe Air Blade màu đỏ tại chính cửa hàng này chỉ với giá khoảng 36 triệu đồng. Có nghĩa có thời điểm loại xe này đã bị ém lại “làm giá”... và khách hàng, nhất là khách hàng mua trả góp là người chịu thiệt thòi nhất.

Nói gì thì nói việc mở dịch vụ bán xe trả góp của các đơn vị kinh doanh xe là việc làm đáng được khuyến khích. Song, nếu các đơn vị quan tâm đến việc kiểm tra số lượng xe đưa về các đại lý của chính hãng để tránh tình trạng một số đại lý hám lợi “ém” xe lại để nâng giá bán, hoặc cải tiến lại hình thức thu tiền trả góp hàng tháng (hoặc khách hàng có thể thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt tại nơi mình mua, hoặc thanh toán thông qua ngân hàng có giao dịch với đơn vị bán xe trả góp)... để tạo điều kiện thuận lợi cho người mua xe... có như vậy thì dịch vụ bán xe trả góp sẽ thật sự là dịch vụ giúp người không giàu cũng có thể có xe... đẹp.

HUY BÌNH - KIM VÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên