Xe buýt văn minh đã về “đến ngõ”…

Cập nhật: 13-04-2013 | 00:00:00

Buýt đã về “đến ngõ”...

Nói về xe buýt, nhiều người vẫn nghĩ đó là phương tiện giao thông công cộng của chốn đô thị, nhưng ở Bình Dương những chiếc xe “đô thị” này đã về đến từng ngõ ngách nông thôn. Theo đó, từ 5 giờ 30 phút sáng, xe buýt đã có mặt trên những con đường của khắp 7 huyện, thị, thành phố của Bình Dương. Để thực hiện đề tài này, phóng viên báo Bình Dương đã dành ra hai ngày “lang thang” các tuyến xe buýt để ghi nhận nhũng thông tin mới về ngành dịch vụ vận tải công cộng trên địa bàn tỉnh. Qua thực tế, chúng tôi ghi nhận xe buýt đã trải đều từ những con đường tấp nập xe cộ chốn đô thị đến những tuyến đường ở nông thôn.   Tuyến xe buýt Củ Chi - Dầu Tiếng lăn bánh trên đường ĐT744

Từ lâu, ở những địa phương trái đường như Phú Giáo, Dầu Tiếng, Tân Uyên... việc đi lại các đô thị lớn khá mất thời gian. “Mỗi khi có việc cần xuống Thủ Dầu Một hay đi TP.HCM, tôi toàn phải chạy xe máy từ tờ mờ sáng, nhiều hôm xe hư phải nhảy lên xe dù chật cứng khách mà đi cho kịp việc”, ông Nguyễn Văn Hòa, người dân xã Long Tân (Dầu Tiếng) kể. “Tuy nhiên, thời gian gần đây, việc đi lại đã dễ dàng hơn nhiều, giờ muốn đi đâu, chỉ cần bước ra ngõ là có xe buýt đón rồi”, ông Hòa nói tiếp.

Trao đổi với chúng tôi trên tuyến xe buýt số 01 (Thủ Dầu Một - Mỹ Phước) vào trưa ngày 3-4, nhiều học sinh trường THPT chuyên Hùng Vương (TP.Thủ Dầu Một) cho biết, phần lớn các em đều ở Bến Cát và đi học bằng xe buýt. “Lúc chưa có xe buýt thì những học sinh trường em có nhà ở các huyện đều phải ở trọ lại gần trường, người nào nhà gần hơn thì đi xe máy”, học sinh Lê Khánh Ngọc cho biết. Ngọc kể, nhà ở khu đô thị Mỹ Phước, khá xa trường, nhưng vì muốn về giúp việc nhà cho cha mẹ, nên khi được cho thuê trọ ở Thủ Dầu Một, cô bé đã từ chối với lý do “đã có xe buýt rồi, cha mẹ không phải lo đâu”.

Với những công nhân làm việc ở các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, xe buýt là phương tiện khá hữu ích cho những chuyến đi chơi xả stress vào dịp cuối tuần. Cô công nhân trẻ Phạm Thị Hoa quê Hà Tĩnh, đang làm việc tại KCNViệt Nam - Singapore II tâm sự: “Giờ xe buýt chạy khắp tỉnh rồi, chỉ cần vài chục ngàn là em có thể thoải mái đến nhà bạn bè chơi vào những dịp cuối tuần”. Theo Hoa, đi xe buýt vừa tiết kiệm được tiền, lại an toàn cho bản thân “nên mỗi lần muốn đi đâu, xe buýt luôn là sự lựa chọn đầu tiên của em”.

Sớm phát triển hệ thống buýt văn minh!

So với các đô thị lớn, lượng người và xe cộ lưu thông của Bình Dương còn ở mức khiêm tốn, tuy nhiên, nếu không sớm quy hoạch hệ thống cơ sở hạ tầng và phát triển dịch vụ vận tải công cộng, thì trong tương lai việc ùn tắc, kẹt xe như Hà Nội, TP.HCM là điều không thể tránh khỏi. Nhận biết điều này, Bình Dương đã có những chính sách phát triển “đi tắt đón đầu”. Theo đó, về mặt cơ sở hạ tầng địa phương đã nhanh chóng nâng cấp, hoàn thiện các tuyến đường huyết mạch. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đưa ra chủ trương phát triển các trục đường “lòng” để giảm tải lưu thông cho những tuyến đường chính trong những dịp cao điểm.  

Về dịch vụ vận tải, thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương về việc phát triển nhanh chóng hệ thống giao thông công cộng. Trong đó, chủ lực là dịch vụ xe buýt nội tỉnh, liên tỉnh và các hệ thống xe đưa đón công nhân, học sinh... Các chuyên gia nghiên cứu về vấn đề giao thông vận tải cho rằng, việc phát triển hệ thống xe buýt như Bình Dương làm trong thời gian qua là một điểm nhấn đáng lưu ý, bởi việc làm này không chỉ giảm tải các phương tiện tham gia giao thông mà còn hữu ích cho người dân cả về sức khỏe và tiền bạc.

Ông Đàm Trọng Cường, Phó Giám đốc Sở GTVT Bình Dương cho biết, trước mắt, sở sẽ chú trọng việc phát triển hệ thống xe buýt nhanh đưa đón công nhân từ TP.Thủ Dầu Một vào trung tâm thành phố mới Bình Dương. Theo ông Cường, đề án này với sự phối hợp giữa chính quyền địa phương và Becamex Tokyu dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào cuối năm 2014, đầu năm 2015. Cũng theo ông Cường, sau đề án phát triển hệ thống xe buýt nhanh đưa đón công nhân ở khu vực Thủ Dầu Một và thành phố mới, Sở GTVT sẽ tiếp tục phát triển mới, nâng cấp những tuyến buýt đang hoạt động. Số lượng đầu xe về các huyện vùng sâu, vùng xa sẽ được tăng cường để phục vụ tốt nhất cho việc đi lại của người dân.

Trên chuyến xe buýt 07 (Thủ Dầu Một - Suối Tiên) chúng tôi bắt gặp khá nhiều bậc phụ huynh ở Bình Dương đi thăm con trọ học tại làng Đại học Thủ Đức. Sự phát triển hoàn thiện của tuyến buýt này được thể hiện lên nét mặt thư thái của khá nhiều bậc cha mẹ. Vừa thức dậy sau giấc ngủ gần 1 tiếng, ông Hoàng Văn Phước (nhà ở Thủ Dầu Một, có con học ở trường ĐH Tự Nhiên) tươi cười: “Xe buýt bây giờ khá văn minh, mát lạnh, ngủ lúc nào không hay!”. Nghe lời ông Phước chúng tôi lại nhớ về cảnh chen chúc, nóng nực pha lẫn mùi xăng dầu khi đi xe buýt ngày trước - vậy là nó đã trở thành dĩ vãng.

ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên