Xe chở đá có dấu hiệu quá tải “tung hoành” trên Quốc lộ 1K: Cần xử lý dứt điểm

Cập nhật: 24-08-2023 | 09:38:25

Bức xúc trước việc xe ben, xe tải tranh nhau chạy lấn đường, chở hàng có dấu hiệu quá tải, làm rơi đá xuống Quốc lộ 1K qua địa phận TP.Dĩ An, người dân đã phản ánh sự việc đến Báo Bình Dương. Trong nhiều ngày qua, P.V đã có mặt trên tuyến này để ghi nhận thông tin theo phản ánh của người dân.


Xe chở đá có dấu hiệu quá tải lưu thông trên tuyến Quốc lộ 1K, đoạn qua địa bàn phường Tân Đông Hiệp (ảnh chụp ngày 22-8)

“Canh đường”

Tuyến Quốc lộ 1K qua địa bàn TP.Dĩ An dài gần 3 km. Điểm cuối của tuyến thuộc địa phận phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An tiếp giáp với TP.Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai). Được biết, tại khu vực điểm giáp ranh này hiện có 4 công ty hoạt động khai thác đá tại mỏ đá Tân Đông Hiệp.

Theo ghi nhận của P.V, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe ben ra vào các bãi quanh khu vực mỏ đá Tân Đông Hiệp chở đá đi tiêu thụ. Để phòng ngừa việc bị lực lượng chức năng phát hiện, xử lý vi phạm, một số nhà xe bố trí người “canh đường”. Khi phát hiện lực lượng chức năng tuần tra, những người “canh đường” nhanh chóng thông báo để xe không rời bến bãi.

Hơn 10 giờ sáng 18-8, P.V có mặt trên tuyến Quốc lộ 1K thuộc địa phận phường Tân Đông Hiệp để ghi nhận đoàn xe ben, xe tải chở đá nối đuôi nhau. Thấy P.V đưa máy ảnh lên ghi hình, lập tức xuất hiện hai thanh niên xăm trổ, áp sát và lớn giọng: “Ông chụp ảnh làm gì. Làm đường là để xe chạy chứ chụp làm gì. Khôn hồn thì biến khỏi đây!”.

Theo ghi nhận, từ 10 giờ 30 phút đến 14 giờ cùng ngày, trên tuyến Quốc lộ 1K vắng xe ben chở đá lưu thông, tuy nhiên tại các bãi tập kết đá dọc theo tuyến Quốc lộ 1K thuộc địa phận phường Tân Đông Hiệp thì có nhiều xe ben chất đầy ắp đá và được kéo bạc phủ kín.

Vào trưa ngày 19-8, P.V có mặt trên tuyến Quốc lộ 1K tại vị trí TP.Dĩ An tiếp giáp với TP.Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai). Thấy P.V ghi nhận hình ảnh đường xuống cấp, 4 người đàn ông xăm trổ điều khiển hai xe máy áp sát, quát: “Ông biến ngay kẻo ăn đòn”. Sau khi quát P.V, những người này lên xe bỏ đi. Qua ghi nhận, từ 11 giờ đến 15 giờ ngày hôm đó, xe ben có dấu hiệu quá tải không lưu thông trên Quốc lộ 1K.


Trên tuyến Quốc lộ 1K có nhiều điểm đường bị xuống cấp do xe chở đá lưu thông

Trò chuyện với P.V, bà Lê Thị H. (53 tuổi), chủ một quầy nước giải khát trên Quốc lộ 1K, thuộc phường Tân Đông Hiệp, cho biết thời gian qua cánh tài xế xe ben, xe tải thường cử người canh đường. Khung giờ mà xe của các bãi đá chọn hoạt động chủ yếu từ 9 đến 14 giờ trong ngày. “Khung giờ này trên tuyến Quốc lộ 1K vắng lực lượng chức năng tuần tra nên tài xế chở hàng quá tải dễ dàng lưu thông. Để tranh chuyến, nhiều tài xế điều khiển phương tiện chạy lấn sang phần đường dành cho xe máy và bóp còi inh ỏi, gây mất an toàn giao thông. Người dân mong muốn các đơn vị chức năng liên quan cần vào cuộc lập lại trật tự giao thông trên tuyến này”, bà H. cho biết.

Tiếp tục tăng cường tuần tra xử lý

Thượng tá Đàm Bảo Quân, Trưởng Công an (CA) TP.Dĩ An, cho biết thời gian qua CA địa phương thường xuyên tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho các tài xế xe ben, xe tải hành nghề trên địa bàn; tổ chức cho hàng trăm tài xế ký cam kết chấp hành việc chở hàng hóa đúng quy định khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Ngoài ra, đối với các chủ doanh nghiệp, công ty kinh doanh khoáng sản tập kết đá quanh mỏ đá Tân Đông Hiệp, CA TP.Dĩ An thường xuyên tổ chức tuyên truyền, cho ký cam kết chấp hành việc bán khoáng sản cho các chủ xe tải, xe ben vận chuyển đúng tải trọng. Theo Thượng tá Đàm Bảo Quân, thời gian qua, đâu đó trên địa bàn thành phố vẫn còn xảy ra tình trạng tài xế xe ben, xe tải cơi nới thùng xe, chở hàng quá khổ, quá tải.

Đề cập đến việc xử lý một số đối tượng “canh đường” cho xe ben, xe tải chở hàng quá khổ, quá tải qua địa bàn, Trưởng CA TP.Dĩ An cho biết tới đây CA địa phương sẽ triển khai công tác nghiệp vụ để nắm tình hình, nếu phát hiện doanh nghiệp nào tổ chức người theo dõi lực lượng CSGT CA TP.Dĩ An tuần tra, sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

Trong khi đó, trao đổi với P.V báo Bình Dương, một cán bộ Đội CSGT CA TP.Dĩ An cho biết, thời gian qua có tình trạng một số chủ xe ben, xe tải cho người đến trước đồn CSGT CA TP.Dĩ An để theo dõi lực lượng tuần tra. Trước tình hình trên, cán bộ, chiến sĩ đơn vị phải tìm cách “cắt đuôi” đối tượng theo dõi; đồng thời tổ chức mật phục trên tuyến Quốc lộ 1K để phát hiện, xử lý các trường hợp chở hàng quá khổ, quá tải.

Thượng tá Đàm Bảo Quân, Trưởng CA TP.Dĩ An, cho biết từ đầu năm đến nay, qua công tác tuần tra, CA TP.Dĩ An đã phát hiện, xử lý 69 trường hợp quá tải, 9 trường hợp quá khổ và 2 trường hợp cơi nới thành, thùng xe. Riêng trên tuyến Quốc lộ 1K, từ đầu năm đến nay, Đội CSGT CA TP.Dĩ An phát hiện 11 trường hợp quá tải trọng, 2 trường hợp quá khổ. Thời gian tới CA TP.Dĩ An tiếp tục tăng cường tuần tra trên tuyến đường này để phát hiện xử lý những trường hợp có dấu hiệu chở quá tải như P.V phản ánh.

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên