Xe container “phớt lờ” biển cấm, chạy vào giờ cao điểm: Cần xử lý dứt điểm

Cập nhật: 16-05-2022 | 08:33:25

Theo ghi nhận của P.V Báo Bình Dương, thời gian qua tình trạng một số tài xế xe container “phớt lờ” biển cấm chạy vào các tuyến đường thực hiện phân luồng giao thông theo tuyến, theo giờ xảy ra thường xuyên. Tình trạng trên gây mất an toàn giao thông và làm cho tình hình kẹt xe vào khung giờ cao điểm càng thêm trầm trọng.

“Phớt lờ” khung giờ cấm

Ngày 1-7-2021, Sở Giao thông - Vận tải đã ban hành Kế hoạch số 2376/KH-SGTVT về việc thực hiện thí điểm phân luồng giao thông theo tuyến, theo giờ trên một số tuyến đường trên địa bàn tỉnh (gọi tắt là Kế hoạch 2376). Sau thời gian tạm hoãn, ngày 15-11- 2021, Sở Giao thông - Vận tải bắt đầu triển khai thực hiện kế hoạch trên nhằm góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông trên các tuyến đường “huyết mạch” vào giờ cao điểm.

Sau gần 6 tháng áp dụng 3 khung giờ cấm đối với xe tải trên 10 tấn, xe container, tình hình ùn tắc giao thông tại các giao lộ trọng điểm, như: Ngã 5 Phước Kiến, ngã 6 An Phú, ngã tư 550… đã từng bước được khắc phục, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông ổn định, thông thoáng hơn so với thời điểm trước, trong và sau các khung giờ cao điểm. Việc thực hiện Kế hoạch 2376 không chỉ hạn chế ùn tắc giao thông mà còn là một trong những giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông, được người dân đồng thuận, đánh giá cao. Qua công tác tuyên truyền, các doanh nghiệp vận tải, tài xế xe container, xe tải trên 10 tấn đã chủ động sắp xếp lịch trình vận chuyển hàng hóa, chấp hành các nội dung trong Kế hoạch 2376.

Lực lượng CSGT Công an tỉnh dừng xe, xử lý một trường hợp vi phạm. Ảnh: PX03, CA BÌNH DƯƠNG

Tuy nhiên, theo ghi nhận của P.V, vẫn có một số tài xế xe container “phớt lờ” biển cấm lưu thông vào các tuyến đường thực hiện phân luồng giao thông vào giờ cao điểm, gây mất an toàn cho người đi đường. Cụ thể theo ghi nhận của P.V vào khoảng 17 giờ 30 phút ngày 9-5, tại giao lộ Mỹ Phước - Tân Vạn với ĐT743A (giáp Khu du lịch Thủy Châu, phường Bình Thắng, TP.Dĩ An), nhiều xe container lưu thông hướng từ Quốc lộ 1A ngang nhiên chạy vào đường Mỹ Phước - Tân Vạn, trong khi thời gian này đang cấm xe container. Trên tuyến đường này, đoạn từ giao lộ Mỹ Phước - Tân Vạn với đường ĐT743A đến Kho 6 có hàng chục xe container đậu đỗ lấn chiếm một phần làn đường dành cho xe hai bánh. Tình trạng trên khiến nhiều người điều khiển xe máy lưu thông qua đây phải đi vào làn đường xe ô tô. Đây là một trong những nguyên dẫn đến một số vụ va chạm, tai nạn giao thông giữa xe máy và xe ô tô tại đoạn đường này thời gian qua. Trong khi đó ở hướng ngược lại, nhiều xe container từ trong Kho 6 đi qua hầm chui “phớt lờ” biển cấm rẽ lên đường Mỹ Phước - Tân Vạn vào khung giờ cao điểm khiến tình hình ùn tắc giao thông ở đoạn đường càng thêm nghiêm trọng.

Chiều cùng ngày, P.V ghi nhận nhiều xe container từ trong các bãi xe, tuyến đường “xương cá” rẽ vào đường ĐT743, trong khi đang trong khung giờ cấm. Mặc dù còn hơn 10 phút nữa mới hết giờ cấm nhưng hàng chục xe container ngang nhiên lưu thông trên đường ĐT743, hướng từ Bệnh viện Quân đoàn 4 về ngã 6 An Phú. Cũng trên đoạn đường này, vào khoảng 7 giờ 15 phút ngày 10-5, P.V ghi nhận nhiều xe container đậu dưới lề đường ĐT743 để chờ qua khung giờ cấm rồi tiếp tục lưu thông, nhất là đoạn trước cây xăng số 14 (khu phố Thống Nhất 1, phường Dĩ An, TP.Dĩ An), trong khi nơi này có biển cấm dừng đỗ. Đáng nói là cách công trình cầu vượt ngã tư 550 khoảng 50m, có 4 xe container đậu trong làn đường dành cho xe ô tô mà không có biện pháp cảnh báo, gây ùn tắc giao thông và nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng cường tuần tra, xử lý

Trao đổi với P.V về tình trạng trên, thượng tá Phạm Quang Trưởng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh, cho biết qua công tác tuyên truyền, đa số các doanh nghiệp vận tải, tài xế đã hiểu rõ và chấp hành việc phân luồng giao thông theo tuyến, theo giờ trên các tuyến đường trọng điểm. Tuy nhiên vẫn có một số tài xế điều khiển xe container, xe tải trên 10 tấn lợi dụng lúc vắng bóng lực lượng chức năng chạy vào các tuyến đường có biển cấm phương tiện theo giờ.

Xe container nối đuôi nhau, “phớt lờ” biển cấm lưu thông trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đoạn qua phường Bình An, TP.Dĩ An (ảnh chụp lúc 17 giờ 44 phút ngày 9-5)

Theo số liệu của Phòng CSGT, từ ngày 15-11-2021 đến ngày 9-5-2022, qua công tác tuần tra kiểm soát, lực lượng CSGT đã phát hiện, xử lý 3.081 xe ô tô chạy vào các tuyến đường trong khung giờ cấm. Riêng gần đây, lực lượng chức năng phát hiện, lập biên bản xử phạt trung bình mỗi ngày từ 10 - 15 trường hợp xe ô tô chạy vào giờ cấm.

Cũng theo thượng tá Trưởng, do lực lượng CSGT “mỏng” và phải tập trung điều tiết, phân luồng giao thông vào giờ cao điểm nên việc xử lý xe container, xe tải trên 10 tấn chạy trong các khung giờ cấm gặp rất nhiều khó khăn. Đối với xe tải trên 10 tấn, lực lượng chức năng phải đưa đi cân để xác định tải trọng rồi mới lập biên bản, gây mất thời gian. Việc xử lý xe container đậu đỗ sai quy định trên các tuyến đường trong khu giờ cao điểm cũng gặp khó khăn vì nhiều trường hợp tài xế không hợp tác, khóa cửa xe bỏ đi nơi khác.

Để khắc phục tình trạng trên, thượng tá Phạm Quang Trưởng cho biết tiếp tục chỉ đạo lực lượng CSGT tăng cường tuần tra kiểm soát, chốt chặn tại các giao lộ, điểm đầu và cuối đoạn đường thực hiện Kế hoạch 2376 để điều tiết giao thông kết hợp với xử phạt các phương tiện cố tình chạy vào khung giờ cấm. CSGT phối hợp với lực lượng công an các địa phương tăng cường tuần tra kiểm soát, điều tiết giao thông trên các tuyến đường trọng điểm để chống ùn tắc giao thông cũng như kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông.

“Từ hình ảnh camera an ninh và người dân cung cấp, lực lượng CSGT sẽ tiến hành xác minh, xử lý “nguội” những trường hợp chạy vào khung giờ cấm. Ngoài ra, đơn vị tiếp tục phối hợp với cơ quan báo chí đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông góp phần nâng cao ý thức cho người dân, đặc biệt là cánh tài xế biết về quy định cấm giờ ở một số tuyến đường”, thượng tá Trưởng cho biết.

Theo số liệu của Phòng CSGT Công an tỉnh, từ ngày 15-11-2021 đến ngày 9-5-2022, qua công tác tuần tra kiểm soát, lực lượng CSGT đã phát hiện, xử lý 3.081 xe ô tô chạy vào các tuyến đường trong khung giờ cấm. Riêng gần đây, lực lượng chức năng phát hiện, lập biên bản xử phạt trung bình mỗi ngày từ 10 - 15 trường hợp xe ô tô chạy vào giờ cấm.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết
Tags
container

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên