Xe đầu kéo gây tai nạn: Cần tăng cường kiểm soát, xử lý

Cập nhật: 24-06-2021 | 09:33:42

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh liên tục xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng liên quan đến xe đầu kéo, xe container. Trước thực trạng này, cơ quan chức năng cần tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, thiếu văn hóa giao thông để bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) tốt hơn.


Xe đầu kéo liên quan vụ TNGT tại phường Tương Bình Hiệp, TP.Thủ Dầu Một rời khỏi hiện trường bị người dân đuổi theo chặn lại

Vào khoảng 9 giờ 30 phút ngày 5-6, ông Nguyễn Văn T. (ngụ phường Hiệp An, TP.Thủ Dầu Một) chạy xe ôm chở một người phụ nữ lưu thông trên quốc lộ 13, theo hướng từ TP.Thủ Dầu Một đi TX.Bến Cát. Khi đến đoạn ngã tư Sở Sao giao với đường Nguyễn Văn Thành nối với đường Lê Chí Dân, thuộc phường Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một thì bất ngờ bị xe đầu kéo chạy tốc độ cao cùng chiều tông trúng. Sau cú va chạm, các nạn nhân và xe máy lọt gầm xe đầu kéo kéo lê một đoạn sang địa phận khu phố 4, phường Hiệp An. Hậu quả ông T. bị bánh xe cán qua người chết tại chỗ, người phụ nữ bị thương nặng được đưa đi cấp cứu ngay sau đó.

Trước đó, vào khoảng 11 giờ ngày 24-5 cũng xảy ra một vụ va chạm với xe đầu kéo tại phường Tương Bình Hiệp, hậu quả là nạn nhân ngã xuống đường bị bánh xe đầu kéo cán qua người chết tại chỗ. Sau khi xảy ra tai nạn, tài xế xe vẫn điều khiển xe chạy ra quốc lộ 13, vượt qua trạm thu phí Suối Giữa. Chứng kiến sự việc trên, nhiều người tỏ ra bất bình nên đã truy đuổi một đoạn thì chặn được xe đầu kéo dừng lại phối hợp với lực lượng chức năng điều tra vụ tai nạn.

Liên quan đến công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm liên quan đến các phương tiện vận tải hàng hóa, như: Xe đầu kéo, xe container, Thượng tá Trương Minh Cảnh, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, cho biết: “Thời gian qua, công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh diễn ra tương đối tốt, tuy các vụ TNGT có giảm ở 3 tiêu chí, nhưng số vụ, số người chết vẫn ở mức cao. Phần lớn, các vụ TNGT xảy ra được xác định nguyên nhân lỗi do người điều khiển phương tiện không chấp hành các quy định về Luật Giao thông đường bộ. Cụ thể là không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, chạy ẩu với tốc độ cao, đậu dừng xe sai quy định, không chú ý quan sát, chở hàng hóa cồng kềnh, quá tải. Do đó, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tập trung tuần tra kiểm soát, xử lý các lỗi vi phạm trên để hạn chế các vụ TNGT thương tâm xảy ra tương tự”.

Trong khi đó, Thiếu tá Lê Xuân Thắng, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an TP.Thuận An, cho biết: “Tuy tình hình TNGT ở địa bàn giảm sâu so với cùng kỳ năm 2020, nhưng do chia sẻ lực lượng phục vụ chiến dịch cấp thẻ căn cước công dân, tăng cường phối hợp với lực lượng chức năng khác trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nên đã ảnh hưởng đến công tác tuần tra kiểm soát, phát hiện các vi phạm về trật tự ATGT ở TP.Thuận An”.

TP.Thuận An được xem là một trong những địa phương có số vụ TNGT liên quan đến xe đầu kéo, xe container cao. Liên quan đến TNGT làm 2 người chết trên đường ĐT743 qua địa bàn này, Thiếu tá Lê Xuân Thắng cho biết lực lượng chức năng xác định một trong những nguyên nhân gây tai nạn là do đường đã làm xong nhưng không lắp đặt dải phân cách cố định liền kề giữa hai chiều đường mà lại đặt theo kiểu “đứt đoạn”, khiến 3 người đi xe đạp điện băng qua đường bất ngờ làm tài xế xe đầu kéo không xử lý kịp thời dẫn đến tai nạn. “Trước tình hình trên, lực lượng Cảnh sát Giao thông - trật tự phối hợp với lực lượng 113 bán chuyên trách Công an TP.Thuận An tiếp tục tăng cường tuần tra kiểm soát, phát hiện, xử lý các vi phạm tại các tuyến, địa bàn phức tạp về trật tự ATGT, tiềm ẩn nguy cơ TNGT, đặc biệt là các loại phương tiện vận tải hàng hóa có nguy cơ mất ATGT như xe đầu kéo, xe container lưu thông vào giờ cao điểm. Kiến nghị đến ngành chức năng, đơn vị thi công khẩn trương lắp đặt, hoàn thiện các vị trí gắn dải phân cách cố định; cũng như hoàn thiện cơ sở hạ tầng trên đường ĐT743 để bảo đảm ATGT”.

Để kiểm soát các phương tiện vận tải như xe đầu kéo, xe tải nhằm bảo đảm ATGT, lực lượng CSGT Công an tỉnh đang thực hiện đợt cao điểm xử lý quá tải đối với phương tiện này. Thượng tá Trương Minh Cảnh, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, cho biết thực hiện chuyên đề kiểm soát, xử lý các phương tiện vận tải vi phạm quá tải được thực hiện trên các tuyến đường trọng điểm, gồm: Quốc lộ 13, Mỹ Phước - Tân Vạn… Kết quả, hơn 2 tháng qua, Phòng Cảnh sát giao thông đã kiểm tra, phát hiện và lập biên bản xử lý nhiều trường hợp xe đầu kéo quá tải trọng từ 10 - 100%”.

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên