Xe “độ”, xe tự chế, tiềm ẩn mất an toàn giao thông

Cập nhật: 23-02-2022 | 09:07:28

Qua công tác tuần tra kiểm soát (TTKS), lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đã phát hiện và xử lý nghiêm nhiều trường hợp tự ý thay đổi kết cấu xe. Việc thay đổi kết cấu xe không chỉ vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT) mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn.


Những xe máy cũ, quá hạn sử dụng được chế lại để vận chuyển hàng hóa luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

Đại úy Phan Trọng Hữu, Phó đội trưởng Đội CSGT Công an TP.Thủ Dầu Một cho biết qua công tác TTKS, lực lượng CSGT đã lập biên bản 75 trường hợp thay đổi đặc tính của xe, 19 trường hợp không có bộ phận giảm thanh. Tất cả những trường hợp này đều bị lập biên bản xử lý nghiêm theo quy định.

Nói về tình trạng độ xe, Đại úy Phan Trọng Hữu nhấn mạnh với sở thích để xe độc và lạ, nhiều thanh niên đã chọn cách tự ý “độ” thêm nhiều phụ kiện dẫn đến làm thay đổi kết cấu của xe, đây là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm. Xe “độ” vi phạm đa số là của những thanh niên ở độ tuổi mới lớn. Những người này đã tự ý thay lọc trụ, tháo lọc trụ cho xe nổ lớn hơn, hoặc móc thêm ống pô, nối dài cổ pô, xe máy, tháo những vật dụng cản gió; tự ý thay đổi màu sơn không như quy chuẩn đã đăng ký. “Trong quá trình TTKS, khi nhận được tin báo của người dân về những nhóm thanh, thiếu niên chạy xe “độ” tụ tập, dàn trận có ý định đua xe, lực lượng CSGT lập tức có mặt xử lý nghiêm”, Trung tá Hữu cho biết.

Tương tự, tại TP.Dĩ An, Trung tá Nguyễn Thành Trung, Đội trưởng Đội CSGT cho biết, trong đợt cao điểm TTKS bảo đảm ATGT, trật tự đô thị, lực lượng CSGT đã phối hợp với lực lượng 113 bán chuyên trách ra quân 182 cuộc với 1.096 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Kết quả phát hiện lập biên bản 2.278 trường hợp vi phạm, xử phạt hành chính với tổng số tiền gần 1,650 tỷ đồng. Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng đã tập trung kiểm tra trên các tuyến đường Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi, Nguyễn Tri Phương, Nguyễn An Ninh, chợ Dĩ An và lập 335 trường hợp vi phạm, phạt tổng số tiền 180 triệu đồng, nhắc nhở 589 trường hợp, trong đó có 60 trường hợp vi phạm xe tự chế.

Theo Trung tá Nguyễn Thành Trung, xe tự chế tham gia giao thông tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, bởi các xe này không đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật; hệ thống điều khiển, hệ thống phanh rất kém. Do vậy, đây thực sự là loại phương tiện tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn khi tham gia lưu thông. Hiện nay, lực lượng CSGT Công an TP.Dĩ An đang tăng cường tuyên truyền, vận động người dân không sử dụng loại phương tiện này để chở vật liệu, hàng hóa tham gia giao thông.

Thượng tá Nguyễn Anh Kiệt, Trưởng phòng CSGT CA tỉnh cho biết nhằm bảo đảm ANTT, lực lượng CSGT tỉnh đã đồng loạt ra quân TTKS liên tục và xuyên suốt. Kết quả trong đợt cao điểm, trên địa bàn tỉnh không xảy ra tình trạng đua xe trái phép. Tuy nhiên tại một số tuyến đường vẫn còn diễn ra tình trạng thanh thiếu niên tập trung điều khiển xe chạy thành đoàn, gây cản trở giao thông, lạng lách, đánh võng gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Qua TTKS, lực lượng CSGT phát hiện và xử lý nghiêm 110 trường hợp thay đổi đặc tính xe, 16 trường hợp lạng lách, 115 trường hợp không bộ phận giảm thanh. “Thời gian tới, lực lượng CSGT toàn tỉnh tiếp tục phối hợp tăng cường TTKS, phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn và xử lý tình trạng thanh thiếu niên tụ tập điều khiển xe thành đoàn, đua xe, cổ vũ đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng”, Thượng tá Kiệt cho biết.

Từ ngày 15-12-2020 đến ngày 14-2-2022, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã tổ chức 2.090 ca tuần tra với 10.254 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia, phát hiện và lập biên bản 11.311 trường hợp vi phạm về trật tự ATGT. Trong quá trình TTKS, lực lượng CSGT thực hiện tuyên truyền trực tiếp, nhắc nhở đến 2.278 người có hành vi vi phạm về trật tự ATGT.

QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên