Đức và Italia đã kết thúc chương trình “kích cầu xe mới” như ở Mỹ. Pháp và Anh cũng sắp hết thời hạn hỗ trợ mua xe mới cho khách hàng. Tây Ban Nha vẫn đang duy trì chương trình này, tuy nhiên đây vẫn còn là một nền kinh tế quá yếu ớt để làm thay đổi cục diện.
Vẫn còn quá sớm để tổng kết doanh số của các nhà sản xuất xe Mỹ giảm bao nhiêu, tuy nhiên hầu hết doanh số bán ô tô gần đây của các hãng này đều phụ thuộc nhiều vào chương trình kích cầu, trong chương trình chính phủ hỗ trợ tiền mặt để khuyến khích người dân đổi xe mới. Điều này dẫn đến hậu quả tất yếu, doanh số sụt giảm khi chương trình kết thúc.
Ford, theo dự báo, sẽ giảm 30% doanh số bán hàng so với tháng trước, bắt đầu từ tháng 4. Ingvar Sviggum, lãnh đạo marketing và bán hàng của phân hiệu Ford Châu Âu, chia sẻ, doanh số 15,9 triệu xe của Ford trong quý đầu năm nay trên 10 thị trường lớn nhất khi vực Châu Âu không phản ánh lên thực tế.
“Đây là những đơn đặt hàng cuối cùng của những chương trình kích cầu mà thôi. Khi bước vào tháng 4, 5, và tháng 6, doanh số có thể sụt xuống còn 14 triệu xe.” ÔNg Sviggum nói.
Ford đang nỗ lực với kế hoạch sản xuất cũng như quảng cáo thương hiệu trong quý 2 này. Nhà sản xuất có trụ sở ở Dearrborn đã tăng sản lượng ở Châu Âu lên 20.000 xe trong quý đầu năm 2010.
Tình hình của GM có vẻ lạc quan hơn.
Mike DiGiovanni, giám đốc điều hành thị trường toàn cầu và nhà phân tích công nghiệp của GM cho biết “Các thị trường then chốt đang bắt đầu báo hiệu xu hướng giảm dần của doanh số. Chúng tôi cho rằng thị trường Châu Âu lại quay trở lại vị trí ban đầu.”
Ông Mike dự báo doanh số của GM trên thị trường Châu Âu sẽ giảm 10% trong năm 2010.
(Theo Tiền Phong)