Xe tự hành - giải pháp cho đô thị thông minh

Cập nhật: 07-10-2022 | 09:01:10

Mới đây, Công ty TNHH Becamex Tokyu cùng các đối tác chính thức thử nghiệm xe tự hành thông minh không người điều khiển để đưa khách từ Trung tâm Thương mại Hikari đến Trung tâm Hành chính tỉnh, đánh dấu bước phát triển mới của ngành giao thông - vận tải tỉnh trong việc thực hiện Đề án xây dựng thành phố thông minh Bình Dương. Xu hướng phát triển giao thông đô thị thông minh chính là việc tích hợp các công nghệ nhằm cung cấp các dịch vụ tiện ích, chất lượng cao, vừa tiện lợi, an toàn và góp phần bảo vệ môi trường.

Hoàn thiện hạ tầng thông minh

Tại khu Thương mại Hikari, thành phố mới Bình Dương, Công ty TNHH Becamex Tokyu cùng các đơn vị Phenikaa-X, Nippon Koei Vietnam vừa ra mắt chuyến xe tự hành đầu tiên và tiến hành thử nghiệm chính thức phương tiện xe không người lái trên tuyến đường công cộng. Ông Oh DongKun, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Becamex Tokyu cho biết, việc tiến hành thử nghiệm xe tự hành không người lái với cung đường kết nối tòa nhà Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương và Khu thương mại Hikari còn đặc biệt ý nghĩa khi đây là lần đầu tiên xe tự hành được thử nghiệm trên đường công cộng ở Việt Nam. Ngoài ra việc vận hành trong nội khu Hikari cũng giúp thực hiện các công tác xác minh độ an toàn và khả năng xử lý của xe khi vận hành.

“Dựa vào dữ liệu thu thập được khi vận hành xe, đội ngũ kỹ thuật sẽ tiến hành phân tích để cải thiện khả năng vận hành của xe, cũng như giúp nghiên cứu các biện pháp thúc đẩy phát triển đô thị kiểu TOD (Transit- Oriented Development) bằng các giải pháp thông minh. Xe tự hành kết nối với mạng lưới xe buýt, đây chính xác là ý tưởng phù hợp với khái niệm thành phố thông minh của Bình Dương”, ông Oh DongKun nói.

Các đại biểu tham gia trải nghiệm chuyến xe tự hành không người lái từ Trung tâm Thương mại Hikari đến Trung tâm Hành chính tỉnh tại lễ ra mắt

Xe tự hành được ứng dụng những công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới. Tập đoàn Phenikaa Việt Nam đã nghiên cứu, phát triển và hoàn thiện xe tự hành cấp độ 4 đầu tiên tại Việt Nam trong thang đo 5 cấp độ cho xe tự lái của Hiệp hội Kỹ sư xe hơi (SAE). Xe tự hành có độ an toàn cực cao bởi hệ thống cảm biến siêu nhạy. Hơn nữa, hành khách có thể đặt xe thông qua ứng dụng do Phenikaa-X phát triển. Với các tính năng thông minh nổi bật như hệ thống giám sát hành trình, hệ thống kiểm soát làn, cảnh báo va chạm và điều chỉnh vận tốc… xe tự hành Phenikaa-X giúp không gian sử dụng trở nên hiện đại hơn, thông minh hơn và thân thiện với môi trường. Cùng hướng đến mục tiêu phát triển đô thị thông minh từ giải pháp giao thông thông minh, việc lần đầu tiên đưa xe tự hành vào ứng dụng tại Bình Dương cũng đã xác định đây chính là tuyến xe tự hành đầu tiên có mặt tại Việt Nam.

Khuyến khích phát triển

Ông Yasusuke Kurosaki, Giám đốc Điều hành, Phó Tổng Giám đốc trụ sở Tư vấn hoạt động của Nippon Koei Việt Nam, chia sẻ: “Nippon Koei là đơn vị tư vấn kỹ thuật tại Nhật Bản với hơn 75 năm kinh nghiệm, đã phát triển và cung cấp dịch vụ cho nhiều hạng mục cơ sở hạ tầng, dịch vụ thông minh. Trong dự án tại thành phố mới Bình Dương, chúng tôi đã tham gia hỗ trợ triển khai kế hoạch chạy thử nghiệm xe tự hành và quy hoạch hệ thống giao thông thông minh”.

Ông Lê Anh Sơn, Giám đốc Điều hành của Phenikaa-X chia sẻ thêm, trong xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, phương tiện giao thông tự hành có tốc độ phát triển nhanh nhất trong lĩnh vực giao thông. Xe tự hành là một trong những công nghệ đa ngành, với việc áp dụng của lĩnh vực cơ khí, thiết kế kỹ thuật, trí tuệ nhân tạo, máy học, quan sát bằng máy tính và điều khiển bằng phần mềm. “Với việc làm chủ được công nghệ và thành công trong việc ứng dụng, xe tự hành Phenikaa-X đã sở hữu 40 công nghệ vô cùng tiên tiến như hệ thống tự thay đổi tuyến đường, nhận diện biển báo, người đi bộ, định vị chính xác trong không gian bản đồ 3D hay chức năng phân tích quỹ đạo chuyển động của các phương tiện xung quanh...”, ông Sơn nói.

Theo các chuyên gia, xe tự hành đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm căng thẳng và mất tập trung cho người lái xe để bảo đảm an toàn. Nhờ đó, người dân sẽ được tiếp cận với các phương tiện giao thông an toàn và đáng tin cậy, mang lại những lợi ích vượt trội cho tiêu chuẩn sống đô thị. Hiện xe tự hành vẫn còn là một khái niệm mới mẽ nhưng công nghệ này hiện đang được Chính phủ, các bộ ngành ủng hộ tích cực. Dự án xe tự hành vừa được đưa vào thử nghiệm tại thành phố mới Bình Dương được kỳ vọng sẽ cùng các phương tiện thông minh khác trong tương lai kết nối với nhau thành một hệ thống giao thông công cộng thông minh, hiện đại. Đây cũng xem là giải pháp góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông thông minh cho đô thị Bình Dương thời gian tới.

Ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Việc đưa vào thử nghiệm xe tự hành tại thành phố mới Bình Dương của Công ty TNHH Becamex Tokyu sẽ góp phần tích cực vào công tác đổi mới, sáng tạo, cải thiện chất lượng đời sống của người dân. Các doanh nghiệp, đơn vị không ngừng đổi mới và sáng tạo để mang lại những sản phẩm tốt nhất, hiệu quả nhất phục vụ cho cộng đồng luôn được tỉnh hết sức ủng hộ và khích lệ triển khai.

MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên