Xe tuk tuk điện Nhật Bản chuẩn bị vào Việt Nam

Cập nhật: 18-04-2013 | 00:00:00

Trong khi các ý kiến về lưu hành xe tuk tuk ở Việt Nam còn khác nhau thì Terra Motors Việt Nam (Nhật Bản) đã có kế hoạch chiến lược cho riêng mình đến năm 2015. Tuy nhiên, xe tuk tuk của Terra Motors không chỉ hướng đến Việt Nam mà còn cả thị trường Đông Nam Á.

Hiện nay, ở nhiều nước trong khu vực châu Á như Ấn Độ, Thái Lan, Philippines, Campuchia, Trung Quốc... đều đã phổ biến các loại xe tuk tuk. Sự tồn tại của xe tuk tuk gắn liền với những đô thị đông dân cư bởi tính cơ động cao và giá cả phải chăng. Tuy nhiên, điểm yếu của xe tuk tuk hiện đang lưu hành ở các nước nói trên là gây ô nhiễm khí thải; trong khi nhu cầu của xe tuk tuk vẫn cao nên khó lòng thay thế. Nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng lẫn yêu cầu phát triển bền vững của các quốc gia, trong đó có Việt Nam, hãng Terra Motors của Nhật Bản đã có một bước đi đón đầu. Hãng này hy vọng những chiếc xe tuk tuk chạy bằng điện của họ sẽ giúp cắt giảm lượng khí thải gây ô nghiễm tại các thành phố ở Đông Nam Á. Mới đây, hãng này đã tiết lộ việc phát triển loại xe tuk tuk hiện đại để nhắm vào các thị trường nói trên. Xung quanh những thông tin này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn ông Shingo Hayashi, Giám đốc Công ty Terra Motors Vietnam.  

Mẫu xe tuk tuk điện của Terra Motors

- Ông có thể cho biết vì sao Terra Motors Việt Nam lại chọn thị trường Việt Nam để phát triển sản phẩm xe tuk tuk?

- Terra Motors Việt Nam chủ yếu sản xuất và bán xe máy điện (sẽ ra mắt sản phẩm này trong năm nay). Chúng tôi muốn giới thiệu sản phẩm xe điện tuk tuk vì chúng tôi hiểu rằng ở Việt Nam cũng đang có nhu cầu về dòng xe này.

- Ông có thể cho biết giá cả của xe tuk tuk ở thị trường Việt Nam và Nhật Bản hiện nay mà Terra Motors đưa ra?

- Giá công bố sẽ là 5.000 - 6.000 USD, nhưng sản phẩm hoàn thành sẽ nhỏ hơn và rẻ hơn trong kế hoạch sản xuất của chúng tôi và nó có thể có giá thấp hơn, với khoảng 4.000 USD.

- Theo ông, kế hoạch phát triển xe tuk tuk ở Việt Nam gặp thuận lợi và khó khăn gì?

- Nếu so với xe chạy bằng nhiên liệu thì dòng xe tuk tuk điện có tính thuận lợi hơn. Hiện nay, giá nhiên liệu tăng nhiều, do vậy hiệu quả về kinh tế của dòng xe tuk tuk điện là rất cao, đạt 90% so với các loại xe hơi khác. Giá rẻ hơn và tất nhiên nó rất có ích cho môi trường. Tuy nhiên, vẫn có khó khăn cho dòng xe tuk tuk này. Trước tiên, theo quy định hiện nay, Chính phủ đang cấm đăng ký dòng xe 3 bánh tại Việt Nam. Hơn nữa, xe tuk tuk điện chỉ có thể chạy được quãng đường 50km. Điều này, chỉ thích hợp cho việc di chuyển xung quanh ở trung tâm thành phố và khu vực có diện tích nhỏ. Xe tuk tuk không thể chạy bên ngoài thành phố được.

- Ưu thế của xe tuk tuk Terra Motors là gì?

- Ưu thế của dòng xe tuk tuk điện của Terra Motors chính là chất lượng Nhật Bản nhưng giá trung bình. Hơn nữa, Terra Motors là công ty số 1 về sản xuất xe điện tại thị trường Nhật Bản. Chúng tôi có trình độ kỹ thuật và kinh nghiệm để phát triển thị trường xe điện.

- Theo kế hoạch của Terra Motors, khi nào thì xe tuk tuk có mặt ở thị trường Việt Nam?

- Theo kế hoạch, xe tuk tuk điện sẽ có mặt tại thị trường Việt Nam vào tháng 8 hoặc tháng 9 năm nay.

- Mục tiêu hướng đến thị trường xe tuk tuk ở Việt Nam của công ty như thế nào?

- Mục tiêu của Terra Motors đối với thị trường xe tuk tuk tại Việt Nam là sẽ bán ra từ 2.000 - 3.000 chiếc cho đến năm 2015.

- Xin cám ơn ông!

 TRUNG ĐỒNG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên