Xếp hàng thâu đêm mua đơn cho con vào lớp 1

Cập nhật: 13-05-2012 | 00:00:00

Hôm qua (12-5), tại Hà Nội đã diễn ra một cảnh tượng hi hữu: phụ huynh xô đổ cổng trường để mua đơn vào lớp 1 cho con. Sự việc xảy ra tại Trường PTCS Thực nghiệm. Tại Hà Nội, hàng năm vào mùa tuyển sinh đầu cấp vẫn diễn ra cảnh phụ huynh xếp hàng thâu đêm để mua đơn cho con vào học một số trường mầm non, công lập. Nhưng việc phụ huynh chen lấn thái quá dẫn đến hỗn loạn, đạp đổ cả cổng trường thì quả là hiếm gặp.

Trắng đêm xếp hàng

Theo thông báo của nhà trường, 6 giờ sáng 12-5 nhà trường sẽ mở cửa, 7 giờ bán hồ sơ vào lớp 1 năm học 2012 - 2013. Năm nay theo kế hoạch, số đơn nhà trường bán ra là 200, chỉ tiêu là 140. Tuy nhiên, vì sợ không đến lượt mình nên từ 21 giờ đêm 11-5, nhiều phụ huynh trên khắp các địa bàn quận, huyện Hà Nội đã đứng xếp hàng trước cổng trường.

 Phụ huynh đạp đổ cổng trường để tranh nhau mua hồ sơ xin học cho con tại Trường PTCS Thực nghiệm. Khoảng 22 giờ 30 đêm 11-5, trời Hà Nội đổ mưa nhưng phụ huynh vẫn kiên trì dầm mưa để mong mua được đơn cho con. Càng đến rạng sáng, số phụ huynh tập trung càng đông. Mặc dù nhà trường đã có thông báo ghi rõ “không chấp nhận việc xếp hàng trước với mọi hình thức, không ghi tên xếp giấy khai sinh trước” nhưng phụ huynh vẫn tự xếp hàng, tự lập danh sách để đề nghị nhà trường bán đơn theo thứ tự.

Đến 6 giờ sáng 12-5, khi nhân viên bảo vệ mở cửa, nhiều người sốt ruột muốn chạy vào trong đứng hàng đầu nên đã xô đổ cửa sắt, tạo nên cảnh tượng hỗn loạn. Không ít phụ huynh bị trầy xước khi chen lấn, giẫm đạp. Vì số lượng người ào vào quá đông nên lực lượng bảo vệ, công an bất lực. Lo mất an toàn, nhà trường buộc phải thông báo hủy buổi bán đơn ngày 12-5, chuyển sang ngày 13-5. Hiệu phó nhà trường, bà Lê Thị Mai Hương cho biết, nhà trường sẽ in thêm đơn để bán cho phụ huynh vào sáng 13-5.

Trường PTCS Thực nghiệm ở phố Liễu Giai (Ba Đình, Hà Nội), trực thuộc Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (Bộ GD-ĐT). Trường giảng dạy theo phương pháp hiện đại, tôn trọng tính sáng tạo, tự chủ của học sinh. Nhiều nhà khoa học tên tuổi từng học ở đây, trong đó có GS Ngô Bảo Châu. Hàng năm lượng hồ sơ đăng ký vào trường rất nhiều và hầu như năm nào cũng diễn ra cảnh phụ huynh phải xếp hàng thâu đêm để mua đơn vào lớp 1 cho con.

Năm 2011, trường cũng bán gần 300 hồ sơ, những người xếp hàng từ đêm hôm trước đều mua được đơn, tuy nhiên năm nay số lượng phụ huynh có nhu cầu mua đơn tăng lên rất nhiều, dẫn đến sự việc đáng tiếc này.

Lỗi tại ai?

Ngày 12-5, trao đổi với PV, Vụ trưởng Giáo dục tiểu học Bộ GD-ĐT Lê Tiến Thành cho biết, vì trường thuộc Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam nên việc tuyển sinh của trường, của viện, Bộ GD-ĐT không can thiệp. Ông Thành cho biết, mô hình đào tạo thực nghiệm được áp dụng ở Việt Nam hơn 30 năm và đã thành công. Mô hình này được Bộ GD-ĐT thông báo ứng dụng và nhân rộng trên cả nước. Hiện có 16 tỉnh, với hàng chục trường đang dạy theo mô hình này. Nhưng tại Hà Nội mới chỉ có một trường, vì vậy số người muốn cho con vào học rất đông.

Theo chị Nguyễn Lan Anh (Cầu Giấy, Hà Nội), từng có 2 con học ở Trường Thực nghiệm Hà Nội, sở dĩ phụ huynh sẵn sàng chen lấn để mua đơn cho con vào học trường này vì chất lượng giáo dục ổn mà học phí lại “mềm” hơn so với các trường tư chất lượng cao. “Chi phí học tập chỉ hơn 1 triệu đồng/tháng/học sinh, cơ sở vật chất tốt, sĩ số mỗi lớp không nhiều chỉ từ 30 - 40 cháu/lớp, phương pháp giáo dục tự do, không nặng nề nên các phụ huynh rất thích”, chị Lan Anh cho biết.

Ngoài ra, Trường Thực nghiệm Hà Nội không có việc dạy thêm, phụ huynh không phải đóng góp nhiều khoản phí như trường công, học sinh được học nhẹ nhàng, trường chú trọng giáo dục kỹ năng mềm, học sinh được học tiếng Anh từ lớp 1, môi trường giáo dục minh bạch... cũng là những điều hấp dẫn phụ huynh.

Để xảy ra sự việc đạp đổ cổng trường để mua đơn cho con là điều đáng tiếc, có lỗi từ phía phụ huynh lẫn nhà trường nhưng nguyên nhân sâu xa là do chưa được đáp ứng nhu cầu về học tập.

Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X