Xét xử vụ án mua bán người qua mạng xã hội

Cập nhật: 17-05-2024 | 15:27:02

(BDO) Ngày 17-5, Tòa án Nhân dân tỉnh đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 15 bị cáo trong vụ án mua bán trẻ sơ sinh xảy ra trên địa bàn tỉnh Bình Dương, từng gây xôn xao dư luận.

Theo hồ sơ, Nguyễn Thị Ngọc Như (sinh năm 1993, ở tại TP.HCM) và Chu Thị Cúc Phương (sinh năm 1972, quê Nghệ An) không có việc làm nên thường truy cập vào nhóm “Hội nhóm cho và nhận con nuôi” của mạng xã hội Facebook tìm những người phụ nữ mang thai nhưng không muốn nuôi con, nhằm mục đích mua những đứa trẻ rồi bán lại cho những người có nhu cầu mua con nuôi để thu lợi bất chính. 


Toàn cảnh phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án mua bán người

Ngoài ra, để hợp thức hóa thủ tục giấy tờ đăng ký làm giấy khai sinh, định danh cho các bé, Như và Phương lên mạng Internet đặt làm giả các loại giấy tờ (giấy chứng sinh, giấy khai sinh, giấy xác nhận cho và nhận con, phiếu xét nghiệm ADN) nhằm hợp thức hóa cho người mua con nuôi, tùy theo từng trường hợp, các bị can thu lợi số tiền từ 2.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng/1 bé.

Bằng cách thức trên từ tháng 11-2021 đến cuối tháng 8-2022, Nguyễn Thị Ngọc Như thực hiện 5 vụ mua bán trẻ sơ sinh có kèm theo các giấy tờ giả. Chu Thị Cúc Phương thực hiện 5 vụ mua bán trẻ sơ sinh có làm giả giấy chứng sinh.


Các bị cáo tại phiên tòa

Ngoài 2 bị cáo Như và Phương còn có các bị cáo khác bị xét xử về tội "Mua bán người dưới 16 tuổi" và các  bị cáo khác bị xét xử trong nhóm tội danh "Mua người dưới 16 tuổi" và "sử dụng tài liệu giả của cơ quan". 

Trong phần luận tội, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã đề nghị mức án 21 đến 24 năm tù đối với bị cáo Như; 22 đến 23 năm tù đối với bị cáo Phương (với hai tội danh như trên). 

Các bị cáo còn lại bị đề nghị mức các án từ 6 đến 12 tháng tù (cho hưởng án treo); 12-13 năm tù tùy theo tội danh và mức độ phạm tội. Ngoài ra, một bị cáo trong nhóm "mua con"  bị đề nghị xử phạt hành chính 30 triệu đồng về tội "Sử dụng tài liệu giả của cơ quan".

Dự kiến, vào ngày 21-5 Hội đồng xét xử sẽ tuyên án các bị cáo.

Tâm Trang

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=631
Quay lên trên