Xherdan Shaqiri - Messi của Thụy Sĩ

Cập nhật: 27-06-2014 | 00:00:00

   Shaqiri - Cầu thủ thứ hai sau Muller lập được hattrick tại World Cup 2014

Không phải ngẫu nhiên mà Xherdan Shaqiri được gọi là “Messi của Thụy Sĩ” hay “Messi của dãy Alps”. Cầu thủ sinh ngày 10-10-1991 có thể hình khá tương đồng như Messi (cùng có chiều cao 1m69) và những hảo thủ thi đấu ở vị trí phát động tấn công như Iniesta, Xavi… Đương nhiên, cầu thủ chỉ mới 23 tuổi này cũng sở hữu phẩm chất kỹ thuật cá nhân được xếp vào hàng thượng thừa của bóng đá thế giới. Và những bàn thắng được đánh giá là siêu phẩm, các pha đi bóng qua người đầy khéo léo, khả năng phát động tấn công cực kỳ lợi hại là những thứ vũ khí mà từ lâu bóng đá châu Âu và người xem UEFA Champions League đã phải nhắc tới tiền vệ này, nhất là lúc Xherdan Shaqiri tỏa sáng giúp CLB Basel đoạt vé ngay trong tay của Manchester United ở mùa bóng 2012. Thành tích này đã khiến CLB Bayern Munich không ngại phá két để mua về bằng được tài năng trẻ được xem là thần đồng của bóng đá Thụy Sĩ và châu Âu.

Ngay trong mùa đầu tiên chơi cho đội bóng hùng mạnh của châu Âu, Xherdan Shaqiri đã ghi được 5 bàn và đóng góp 6 đường kiến tạo sau 26 trận thi đấu, trở thành cầu thủ trụ cột của Bayern ở đấu trường Bundesliga. Tại mặt trận UEFA Champions League, tiền vệ này chơi 7 trận và ghi 1 bàn, cùng 2 pha kiến tạo thành bàn; chưa kể thành tích đá 5 trận ở Cúp QG Đức, ghi 3 bàn và 5 lần kiến tạo thành công. Ở mùa bóng 2014, Shaqiri tiếp tục được trọng dụng và là nhân tố nổi bật dưới triều đại của HLV Pep Guardiola.

Trong màu áo Thụy Sĩ, chàng trai gốc Nam Tư này thi đấu rất đa dạng, lúc chơi tiền vệ cánh, khi thì dạt vào trong sắm vai trò như Messi của Argentina, có khi người hâm mộ lại thấy cầu thủ có thân hình chắc đậm này đá nhô cao như một mũi nhọn. Trước VCK World Cup 2014, Shaqiri đã có 9 bàn thắng cho tuyển Thụy Sĩ trong đó có những pha xé lưới trước tuyển Anh, Argentina, Bulgaria (hattrick), tuy nhiên cầu thủ này vẫn chưa một lần ghi được bàn thắng ở VCK World Cup. Và sau 2 trận đã đấu, Shaqiri phải chờ đến cuộc chiến cuối cùng với Honduras mới phát hỏa và không ngờ đó lại là cú hattrick.

Cả 3 bàn thắng của Shaqiri vào lưới Honduras đã nói lên gần như đầy đủ sự lợi hại của cầu thủ được xem như Messi của Thụy Sĩ và là báu vật của Pep Guardiola tại CLB Bayern. Shaqiri trở thành một trong những cầu thủ được chờ đợi sẽ tỏa sáng nhất tại VCK World Cup 2014. Tuy nhiên, để biết Messi của Argentina và Messi Thụy Sĩ ai xuất sắc hơn thì cần phải chờ cuộc đối đầu trực tiếp giữa 2 đội này ở vòng 1/8, diễn ra vào ngày 1-7 tới.

LONG VĨNH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=351
Quay lên trên