Xông hơi ngừa dịch bệnh

Cập nhật: 29-11-2021 | 10:19:30

Trong phạm trù trao đổi hôm nay, chúng tôi xin giới thiệu đến bạn đọc một số phương pháp đơn giản, dễ sử dụng để hỗ trợ việc phòng và điều trị bệnh Covid-19.

- Sát khuẩn, vệ sinh vùng mũi, họng: Ngoài việc khò họng bằng nước muối sinh lý, y học cổ truyền khuyến khích có thể sử dụng dung dịch có nguồn gốc từ dược liệu, thuốc cổ truyền để khò họng nhằm làm sạch đường hô hấp trên. Ngoài ra, các nguyên liệu có thể dùng là sả, chanh, bạc hà, húng quế, gừng, tỏi, lá bưởi.

- Xông: Các nguyên liệu, như: Sả, chanh, bạc hà, húng quế, gừng, tỏi, lá bưởi, kinh giới, tía tô, tràm gió... Liều lượng mỗi thứ khoảng 100g - 200g. Rửa sạch, cho dược liệu vào nồi, đổ nước ngập dược liệu, đậy nắp nồi, đun sôi lăn tăn, mở nắp để hơi nước bão hòa tinh dầu. Sau đó bắc ra để vào một nơi sao cho an toàn, lấy 1 cái khăn trùm lên đầu rồi xông vùng mặt, mũi, họng. Nếu không có nguyên liệu thì chúng ta có thể dùng các viên xông, các tinh dầu được cơ quan có thẩm quyền cấp phép lưu hành.

Cách làm: Có thể dùng viên xông, nếu không có viên xông thì có thể nhỏ vài giọt tinh dầu, sau đó có thể thêm 2 - 3 nhánh tỏi đập dập để khoảng 5 phút rồi bỏ vào trong 1 cái ly, dùng nước sôi đổ vào ly để xông. Để hơi của ly nước xông có hiệu quả hơn thì có thể lấy 1 tờ bìa trắng cuộn vào giống như cái phễu rồi đưa vào mũi để xông, hít xông mỗi bên mùi từ 3 - 5 lần sau đó lặp lại. Lưu ý nên hít từ từ nhưng đủ hơi để có tác dụng, không hít nhanh vì hơi nóng bốc lên nhiều có thể làm tổn thương niêm mạc mũi. Thời gian xông khoảng 10 - 15 phút. Xông xong lau mồ hôi, không ngồi trực tiếp dưới quạt hoặc máy lạnh. Không được xông trực tiếp vào người, không được xông toàn thân, không xông cho trẻ em, những người đang sốt cao, có tiền sử động kinh, người có dị ứng với tinh dầu.

 - Xông phòng ở, nơi làm việc:

* Phương pháp 1: - Nguyên liệu: Sả, chanh, bạc hà, húng quế, gừng, tỏi, lá bưởi, kinh giới, tía tô, tràm gió... - Liều dùng, cách dùng: Có thể dùng 1 loại dược liệu hoặc phối hợp nhiều loại dược liệu, mỗi loại 200 - 400g, tùy theo diện tích phòng. Cho dược liệu vào nồi, đổ nước ngập dược liệu, đậy nắp nồi, đun sôi lăn tăn, mở nắp để hơi nước bão hòa tinh dầu khuyếch tán ra không gian phòng, tiếp tục đun sôi nhỏ thêm 30 phút, đóng cửa phòng khoảng 20 phút. Ngày làm 2 lần, sáng và chiều.

* Phương pháp 2: - Nguyên liệu: Sử dụng tinh dầu: Sả, chanh, bạc hà, hương nhu, bưởi, tràm, quế... được cơ quan có thẩm quyền cấp phép lưu hành. - Liều dùng, cách dùng: Tùy theo diện tích phòng (10 - 40m2) lấy lượng tinh dầu phù hợp (2 - 4ml), hòa tan tinh dầu trong ethanol 75%, lắc đều, cho vào bình xịt phun sương, xịt quanh phòng, đóng cửa phòng khoảng 20 phút, ngày xịt 2 - 3 lần. (Còn tiếp)

HƯƠNG CẦN (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên