Xu hướng đồ uống có lợi cho sức khỏe lên ngôi

Cập nhật: 10-04-2024 | 15:55:13

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của thị trường đồ uống, sản phẩm đồ uống có lợi cho sức khỏe nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng. Doanh nghiệp nội địa không ngừng  nỗ lực phát triển các dòng sản phẩm này, đồng thời hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.

Chia sẻ tại hội thảo "Xu hướng thị trường, công nghệ đồ uống tại Việt Nam trong tương lai" thuộc khuôn khổ Triển lãm Drink Tech (3-5/4 Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn SECC, TP HCM), Phó giáo sư, tiến sĩ Lê Nguyễn Đoan Duy, Trưởng khoa Công nghệ Thực phẩm, Trường đại học Công Thương TP HCM nhấn mạnh quan tâm đến sức khỏe là xu hướng lựa chọn đồ uống của người tiêu dùng hiện nay.

Dẫn lại khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường Cimigo, ông cho biết mức độ quan tâm của người tiêu dùng liên quan đến đồ uống gồm: giảm nguy cơ bệnh tật (58%), tăng cường sức đề kháng (52%), cải thiện sức khỏe tim mạch (50%), cải thiện hệ tiêu hóa (44%), cải thiện tâm trạng và sức khỏe tinh thần (52%)... Đó cũng là lý do mà các đồ uống có tác dụng tốt cho giấc ngủ với những chiết xuất thảo mộc tăng trưởng liên tục từ năm 2018 đến 2023. Cụ thể, doanh số bán lẻ của các sản phẩm giúp an thần ngủ ngon đã tăng từ 107,2 tỷ đồng lên 328 tỷ đồng chỉ trong 5 năm.


Hội thảo "Xu hướng thị trường, công nghệ đồ uống tại Việt Nam trong tương lai" diễn ra ngày 03/04 trong khuôn khổ Triển lãm Drink Tech

Tìm kiếm các sản phẩm lành mạnh tốt cho sức khỏe song người tiêu dùng lại mong muốn những mức giá chấp nhận được. "Những khó khăn của kinh tế thời hậu Covid-19 khiến người tiêu dùng để ý đến giá cả nhiều hơn", vị chuyên gia nhận định.

Theo bà Chu Thị Vân Anh, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Bia Rượu Nước giải khát Việt Nam (VBA), nhà sản xuất và người tiêu dùng đều cùng hướng tới các sản phẩm sạch và tốt cho sức khỏe con người, có giá trị đóng góp cho cộng đồng như bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng hoặc thực hiện các quỹ an sinh xã hội. Theo đó, đồ uống xanh (ít đường, ít muối, có thành phần nguyên liệu thảo mộc) với bao bì thân thiện môi trường sẽ được ưu tiên. Riêng Gen Z luôn ưa thích những đồ uống thế hệ mới (những sản phẩm hiện đại nhưng lại gắn bó với truyền thống, sức khỏe, tiện lợi).


Bà Chu Thị Vân Anh - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Bia Rượu Nước giải khát Việt Nam (VBA) chia sẻ tại sự kiện

Để sản xuất ra những sản phẩm nước giải khát đáp ứng những đòi hỏi này của người tiêu dùng, hiện nay công nghệ đóng chai PET (chiết nóng) và đóng lon nhôm đang được áp dụng rộng rãi. Trong đó, công nghệ chiết rót vô trùng (Aseptic) là một trong những công nghệ tốt để tạo ra những sản phẩm từ thiên nhiên, tốt cho sức khỏe.

Ông Massimo Nascimbeni - Giám đốc Sản phẩm thổi chai và chiết rót của GEA - nhà cung cấp công nghệ Aseptic nổi tiếng thế giới cho biết, đây là một công nghệ cao cấp nhằm chiết rót một chất lỏng vô trùng vào một chai vô trùng và niêm phong kín trong một môi trường vô trùng.

Kể từ khi ra mắt vào năm 1993, công nghệ chiết rót vô trùng Aseptic của GEA đã đi đến thế hệ thứ 7. Nhờ tiêu diệt hoàn toàn vi sinh vật, các đồ uống sử dụng công nghệ đóng gói vô trùng có hạn sử dụng 12 tháng không cần chất bảo quản và vẫn duy trì nguyên vẹn thành phần dinh dưỡng cũng như hương vị của sản phẩm


Ông Massimo Nascimbeni - Giám đốc Sản phẩm thổi chai và chiết rót của GEA chia sẻ về công nghệ Aseptic tại hội thảo

Ông cho biết, ở Việt Nam, Tân Hiệp Phát là công ty tiên phong áp dụng công nghệ Aseptic từ những ngày bắt đầu sản xuất. "Tân Hiệp Phát hiện là khách hàng lớn nhất sử dụng dây chuyền GEA tại khu vực Đông Nam Á", ông Massimo Nascimbeni nói.

Cụ thể, 10 dây chuyền sản xuất của doanh nghiệp này từ Bắc đến Nam đã lắp đặt công nghệ đóng gói Aseptic của GEA, sản phẩm phục vụ khắp toàn quốc và thị trường quốc tế, và được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép xuất khẩu đến thị trường Mỹ và châu Âu. Tính đến nay, sản phẩm của Tân Hiệp Phát đã xuất khẩu đến hơn 20 quốc gia trên thế giới, trong đó có những quốc gia khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc…


Tân Hiệp Phát là công ty tiên phong áp dụng công nghệ Aseptic tại Việt Nam

Không chỉ giúp đảm bảo chất lượng sản phẩm và an toàn thực phẩm, theo ông Massimo Nascimbeni, công nghệ Aseptic còn có nhiều ý nghĩa với môi trường. Công nghệ này giúp giảm thiểu lượng bao bì nhựa so với công nghệ khác như chiết nóng. Thực tế, GEA và Tân Hiệp Phát đã phối hợp và giảm được 50% khối lượng mỗi chai đựng, từ 27 gram ban đầu xuống còn 13,5 gram.

Bên cạnh đó, công nghệ này cung cấp giải pháp đóng góp cho mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh thông qua tiệu thụ năng lượng thấp, tiêu thụ nước thấp và hạn chế sử dụng các hóa chất tiệt trùng ảnh hưởng tới môi trường.

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên