Xu hướng làm việc tự do ngày càng phát triển

Cập nhật: 04-03-2024 | 09:29:22

Công nghệ phát triển, mạng internet xuất hiện ở hầu hết mọi nơi, giúp việc liên lạc và trao đổi thông tin không còn bị ảnh hưởng bởi khoảng cách địa lý. Từ đó, xu hướng làm việc từ xa hay làm việc tự do cũng dần rầm rộ hơn trên thị trường lao động.

Freelancer, một thuật ngữ chỉ những người làm việc tự do. Họ là những người có thể làm việc ở bất cứ không gian, thời gian tùy thích, chỉ cần bảo đảm hoàn thành công việc đúng hạn. Do không có quá nhiều sự ràng buộc trong công việc nên xu hướng này ngày càng được người trẻ ưa chuộng. Việc làm tự do có thể được tìm thấy trên các trang tuyển dụng. Ở đây, người làm tự do và khách hàng có thể tìm thấy và liên lạc với nhau.

Một số mảng làm việc tự do phổ biến có thể kể đến như viết lách, dịch thuật, thiết kế hay lập trình. Viết lách là công việc dành cho những người có sở thích và đam mê với con chữ. Những công việc tiêu biểu cho mảng này là sáng tạo nội dung trên trang web, mô tả sản phẩm cho doanh nghiệp, viết báo, tạp chí. Dịch thuật, công việc đòi hỏi thông thạo ngoại ngữ, gồm các công việc như phiên dịch viên cho khách hàng, dịch sách, phim. Với những người thành thạo công nghệ, họ có thể lựa chọn làm thiết kế logo, phát triển phần mềm, sáng tạo hình ảnh, lập trình web.

Ngoài ra, vẫn còn rất nhiều các công việc tự do khác trên thị trường, chỉ cần người làm có sự yêu thích và năng lực tốt ở một lĩnh vực công việc, họ hoàn toàn có thể lựa chọn công việc tự do phù hợp với mức thu nhập thỏa đáng. Các trang web để tìm công việc tự do uy tín, là trung gian giữa người làm và khách hàng tiêu biểu là Upwork, Freelancer, Fiver, hoặc các trang và hội nhóm về việc làm tự do trên những nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram...

Ưu điểm lớn nhất khi làm việc tự do là được chủ động về mặt thời gian; được tự sắp xếp lịch trình làm việc phù hợp, linh hoạt để giúp bản thân làm việc hiệu quả nhất. Thay vì phải đến công ty hay cơ quan, nơi làm việc của người làm tự do có thể là bất cứ đâu tùy thích. Về bản chất công việc, người làm thường được lựa chọn việc mà bản thân yêu thích, nên sẽ có tâm lý tốt giúp tiến độ và chất lượng được nâng cao. Đối với nhóm người trẻ như sinh viên khi tham gia làm tự do, những kỹ năng như lập kế hoạch, quản lý thời gian sẽ được trau dồi.

Tuy nhiên, nhược điểm của loại hình này cũng không ít. Tự do nên phải tự lo, vì thường không có hợp đồng chính thức nên không được hưởng các chính sách phúc lợi từ công ty như bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội. Tính ổn định cũng là điều đáng lo ngại khi làm việc tự do. Tính kỷ luật và tự giác phải luôn được bảo đảm, từ đó mới có thể hoàn thành công việc đúng thời hạn, không bị sự “tự do” dẫn đến sự lười biếng, thiếu trách nhiệm.

LÊ NAM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=360
Quay lên trên