Xử lý bãi giữ xe tự phát trước cổng trường: Hạn chế tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Cập nhật: 17-10-2023 | 09:01:39

Trong khi lực lượng chức năng tăng cường phối hợp tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho học sinh (HS); các trường học từ chối giữ xe máy phân khối lớn của HS, thì một số hộ dân lại lập các bãi giữ xe tự phát trước cổng trường. Điều này tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự, an toàn giao thông, cháy, nổ, cần được các cơ quan chức năng vào cuộc chấn chỉnh.


Lực lượng CSGT TX.Bến Cát phối hợp CA phường Mỹ Phước kiểm tra đột xuất bãi giữ xe tự phát trước cổng trường

Giữ xe vì “thương học sinh”

Theo ghi nhận của P.V, để bảo đảm an toàn cho HS, Ban Giám hiệu trường THPT Bến Cát và Trung tâm Giáo dục Thường xuyên TX.Bến Cát (KP.2, phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát) đã dán thông báo tại bãi giữ xe và ngoài cổng trường “Không giữ xe máy phân khối lớn”. Cùng với đó, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an (CA) TX.Bến Cát đã tổ chức tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ đến HS từ đầu năm học cũng như tăng cường kiểm soát, lập biên bản, tạm giữ xe máy phân khối lớn của HS. Tuy nhiên, để “đối phó” với quy định từ nhà trường, nhiều HS đã “lách” bằng cách gửi xe máy tại các bãi tự phát bên ngoài cổng trường.

Tại thời điểm lực lượng CSGT và CA phường Mỹ Phước kiểm tra, 4 điểm giữ xe tự phát tại đường NB2A, KP.2, phường Mỹ Phước xuất trình giấy đăng ký kinh doanh không có chức năng giữ xe, không bảo đảm yêu cầu phòng cháy, chữa cháy. Chủ các bãi xe này phân trần do nhà trường không giữ, họ “thấy thương các em HS nên nhận giữ xe”.

Lực lượng chức năng tuyên truyền và giải thích các ẩn họa từ việc giữ xe tự phát trong nhà không có bến bãi, bình chữa cháy, tiêu lệnh chữa cháy; các hộ chưa được tập huấn các thao tác sử dụng bình chữa cháy nên nếu xảy ra cháy nổ sẽ gây ra nhiều thiệt hại. Lực lượng chức năng yêu cầu các hộ dân chấp hành đúng quy định, không tự ý giữ xe cho HS nếu không bảo đảm các yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy và đăng ký ngành nghề kinh doanh.

Tương tự, trước cổng trường THPT An Mỹ (phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một), một người trông giữ xe cho biết thu 2.000 đồng một lượt. Bãi nhận giữ tất cả các loại xe. Theo quan sát, do có nhiều HS gửi xe nên khi trong nhà đầy chỗ thì chủ nhà lấn luôn vỉa hè để giữ xe.


Bãi giữ xe tự phát trước cổng trường THPT An Mỹ (phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một) ngang nhiên lấn chiếm lề đường để giữ xe

Một bãi giữ xe tự phát khác trước cổng trường THPT Tân Phước Khánh (phường Tân Phước Khánh, TP.Tân Uyên) nhận giữ rất nhiều xe máy phân khối lớn của HS. Theo tìm hiểu của P.V, trước đó Ban Giám hiệu trường Tân Phước Khánh đã có thông báo không nhận giữ xe máy phân khối lớn của HS chưa đủ tuổi, vì vậy nhiều HS mang xe gửi bên ngoài. Tại bãi giữ xe tự phát này, tận dụng khoảng sân trống, chủ nhà căng tấm bạt, nhận giữ xe mà không chú ý đến bất kỳ biện pháp an toàn nào!

Đại diện lãnh đạo CA TP.Tân Uyên cho biết hiện nay CA địa phương đã nắm tình hình báo cáo UBND thành phố để chỉ đạo. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT cũng đã tăng cường kiểm tra, xử lý HS chưa đủ tuổi điều khiển xe máy và xe đưa đón HS để bảo đảm cho các em đến trường an toàn.

Phạt nghiêm các bãi giữ xe tự phát

Thượng tá Nguyễn Minh Tấn, Phó trưởng CA TX.Bến Cát, cho biết để các bãi giữ xe tự phát không còn là nơi “tiếp tay” cho các vi phạm của HS, CA thị xã đã chỉ đạo CA cấp phường tăng cường nắm tình hình, phối hợp kiểm tra đột xuất lĩnh vực đăng ký kinh doanh, nhắc nhở và phạt nghiêm nếu vi phạm.

“Việc dẹp các bãi xe tự phát này phải được thực hiện đồng bộ từ nhà trường, địa phương và lực lượng CSGT. Trước tiên, CA thị xã sẽ phối hợp với nhà trường tuyên truyền pháp luật đến HS, thực hiện ký kết bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Nhà trường cũng nên kiên quyết không giữ xe máy phân khối lớn của HS. Lực lượng CSGT sẽ kiểm tra và phạt nghiêm HS vi phạm; thông báo về nhà trường để nhắc nhở. Về phía địa phương sẽ tăng cường phối hợp với các lực lượng kiểm tra, cá nhân nào kinh doanh mà không chấp hành các quy định thì sẽ phạt nghiêm”, Thượng tá Nguyễn Minh Tấn cho biết.

Thượng tá Nguyễn Thị Thanh Nga, Phó trưởng phòng CSGT CA tỉnh, cho biết thực hiện kế hoạch ký kết giữa CA tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo về các biện pháp bảo đảm an toàn cho HS đến trường, Phòng CSGT đã chỉ đạo lực lượng CSGT chủ động xây dựng phương án tuyên truyền phù hợp cũng như tăng cường xử lý nghiêm các trường hợp HS vi phạm. Với các bãi giữ xe tự phát, cần sự kiểm soát chặt và xử phạt mạnh tay của chính quyền địa phương để răn đe và tránh tái phạm. Có như vậy mới dẹp được các bãi giữ xe tự phát, hạn chế tình trạng vi phạm, tai nạn liên quan HS.

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh, trong Tháng cao điểm bảo đảm an toàn cho HS đến trường, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã tăng cường kiểm tra, qua đó phát hiện và xử lý 417 trường hợp HS vi phạm. Cũng trong thời gian này, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông liên quan đến HS làm chết 2 người, bị thương 2 người.

PHƯƠNG QUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên