Xử lý học sinh đi xe máy phân khối lớn đến trường: Vừa tuyên truyền, vừa kiên quyết xử phạt

Cập nhật: 13-09-2023 | 09:14:40

Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an (CA) TX.Bến Cát vừa ra quân kiểm soát, xử lý các trường hợp học sinh điều khiển xe máy phân khối lớn (PKL) đến trường. Từ đầu tháng 9 đến nay đã có hàng chục trường hợp vi phạm bị phát hiện, xử lý và gửi thông báo đến nhà trường.

 Lực lượng CSGT TX.Bến Cát lập biên bản một học sinh đi xe phân khối lớn đến trường

 Tăng cường tuần tra lưu động

Theo chân Đội CSGT CA TX.Bến Cát tuần tra tại khu vực các trường THPT và Trung tâm Giáo dục thường xuyên trú đóng, P.V ghi nhận có nhiều trường hợp học sinh đi xe máy PKL đến trường. Để “né” lực lượng CSGT đang kiểm tra tại cổng chính, nhiều học sinh đã đi cổng phụ hoặc chạy xe máy vòng vòng các tuyến đường nhánh. Tuy nhiên, lực lượng CSGT đã bố trí xe tuần tra lưu động tại các ngã rẽ nên các trường hợp này vẫn bị phát hiện, xử lý.

Đại úy Nguyễn Văn Hùng, Phó Đội trưởng Đội CSGT CA TX.Bến Cát, cho biết trước ngày tựu trường, lực lượng CSGT CA địa phương đã phối hợp với các trường THCS, THPT tổ chức tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, các kỹ năng lái xe an toàn, độ tuổi điều khiển xe máy, xe đạp điện cho học sinh. Song song đó, CA thị xã đã tổ chức ký cam kết với nhà trường về các quy định bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) trong học sinh. “Tuy nhiên qua kiểm tra vẫn còn nhiều trường hợp vi phạm nên lực lượng CSGT thị xã sẽ mạnh tay xử phạt”, Đại úy Nguyễn Văn Hùng cho biết.

Hiện nay trên địa bàn TX.Bến Cát có 8 trường THCS, 2 trường THPT và 1 Trung tâm Giáo dục thường xuyên. Theo kế hoạch, trong tháng 9 này Đội CSGT sẽ tổ chức tuyên truyền tại tất cả các trường để nâng cao kiến thức pháp luật về ATGT cho học sinh. Đại diện CA phường Mỹ Phước cho biết để hạn chế tình trạng học sinh đi xe máy PKL đến trường, lực lượng CSGT còn phối hợp với CA phường kiểm tra các điểm giữ xe tự phát bên ngoài cổng trường. Qua kiểm tra các điểm giữ xe tự phát, hầu hết cơ sở vật chất chưa đáp ứng quy định, đặc biệt là về an toàn phòng cháy chữa cháy. Lực lượng chức năng đã nhắc nhở, phân tích các rủi ro và tuyên truyền đến chủ các bãi xe kiên quyết không giữ xe gắn máy PKL của học sinh.

Nhà trường thực hiện nghiêm quy định

Nói về việc để học sinh chấp hành các quy định về ATGT, thầy Nguyễn Minh Nhân, Hiệu trưởng trường THPT Bến Cát, cho biết về phía nhà trường đã chỉ đạo nhân viên nhà xe tuyệt đối không giữ xe PKL nếu học sinh chưa có giấy phép lái xe. Bộ phận giám thị, Ban Chấp hành Đoàn trường lên lịch kiểm tra thường xuyên và định kỳ, trừ điểm thi đua cá nhân và tập thể lớp nếu có học sinh vi phạm. Ngoài ra, giáo viên chủ nhiệm thường xuyên theo dõi, nhắc nhở học sinh thực hiện nghiêm quy định Luật Giao thông đường bộ và xử lý kiểm điểm nếu học sinh vi phạm, tùy theo mức độ.

 Lực lượng CSGT kiểm tra, vận động chủ các bãi giữ xe bên ngoài cổng trường không nhận giữ xe phân khối lớn của học sinh

“Hàng tuần, tại các buổi chào cờ và sinh hoạt lớp, nhà trường phân công giáo viên lồng ghép nhắc nhở tuyên truyền về ATGT cho học sinh. Nhiều năm qua, trường THPT Bến Cát đã dán thông báo không giữ xe PKL ở cổng trường nên qua ghi nhận bãi xe học sinh không có xe máy PKL. Nhà trường sẽ tiếp tục phối hợp cùng CA địa phương thực hiện đúng các quy định về ATGT để bảo đảm an toàn cho các em học sinh”, thầy Nguyễn Minh Nhân cho biết.

Theo ông Nguyễn Phú Hải, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TX.Bến Cát, việc bảo đảm ATGT cho học sinh là nhiệm vụ quan trọng của ngành giáo dục thị xã nên cần sự chung tay giữa các cấp, các ngành và sự hợp tác từ phụ huynh. Tháng 9 là tháng cao điểm ATGT của học sinh, vì vậy Phòng GD-ĐT thị xã đã quán triệt, triển khai đầy đủ các công văn, kế hoạch của UBND tỉnh, Sở GD-ĐT về công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật bảo đảm trật tự ATGT đến tất cả trường học trên địa bàn. Ngoài ra, Phòng GD-ĐT cũng đã thành lập Ban ATGT chỉ đạo công tác ATGT cấp trường, qua đó phân công trách nhiệm từng thành viên theo dõi, quản lý về ATGT trong học sinh để hàng tháng họp định kỳ đánh giá, rút kinh nghiệm và đề ra kế hoạch hoạt động cho tháng tiếp theo.

Cũng theo ông Nguyễn Phú Hải, sắp tới các trường sẽ tổ chức họp phụ huynh đầu năm. Dịp này các trường sẽ tuyên truyền, nhắc nhở và ký cam kết với phụ huynh về việc không giao xe máy cho học sinh chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe và cam kết đội mũ bảo hiểm cho học sinh khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy.

 Theo Đại úy Nguyễn Văn Hùng, Phó Đội trưởng Đội CSGT CA TX.Bến Cát, việc phụ huynh giao xe PKL cho con đến trường khi chưa đủ tuổi quy định tiềm ẩn nhiều rủi ro tai nạn giao thông do các em chưa có kiến thức về ATGT, kỹ năng phản ứng với các sự cố còn hạn chế. Từ ngày 5-9 đến ngày 12-9, qua tuần tra kiểm soát, lực lượng CSGT CA TX.Bến Cát đã lập biên bản hơn 50 trường hợp học sinh vi phạm, tạm giữ 50 xe máy PKL và thông báo đến nhà trường.

 QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên