Xử lý mạnh “cát tặc” trên sông Đồng Nai

Cập nhật: 21-05-2020 | 10:03:50

Do nhu cầu mua bán cát xây dựng tăng cao, nhiều đối tượng bất chấp lệnh cấm, lén lút khai thác cát trái phép trên sông Đồng Nai, đoạn qua TX.Tân Uyên khiến tình hình an ninh trật tự (ANTT), trật tự an toàn giao thông đường thủy diễn ra khá phức tạp. Trước tình hình đó, Công an TX.Tân Uyên đã tăng cường kiểm tra các bãi tập kết cát cũng như tuần tra mật phục dưới sông để kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.


Nhiều tang vật, phương tiện của các đối tượng “cát tặc” trên sông Đồng Nai, đoạn qua TX.Tân Uyên bị lực lượng công an tạm giữ để điều tra

Ngăn chặn tiếp tay từ bãi tập kết cát trên bờ

Hiện dọc sông Đồng Nai, đoạn qua TX.Tân Uyên có 14 bãi tập kết cát. Toàn bộ bãi tập kết cát này đều có phép. Có một số điểm vẫn lén lút thu mua cát không rõ nguồn gốc từ các ghe chạy ngang qua sông Đồng Nai.

Để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, Công an TX.Tân Uyên đã tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện công tác kiểm tra các bến bãi tập kết cát. Thiếu tá Nguyễn Thành Tâm, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và ma túy Công an TX.Tân Uyên, cho biết: “Việc đấu tranh với “cát tặc” chủ yếu thực hiện lấy phương châm phòng ngừa làm chính. Qua rà soát, lực lượng chức năng nhận định, tình trạng khai thác trái phép trên sông Đồng Nai vẫn còn xảy ra, những ghe trang bị kết cấu bơm hút lén lút bơm hút cát dưới lòng sông lên rồi tìm về các bãi đáp. Bãi đáp không đâu xa mà chính là những bãi tập kết cát dọc tuyến sông. Do vậy, để ngăn chặn sự tiếp tay cho “cát tặc”, Công an TX.Tân Uyên đã tăng cường kiểm tra bến bãi tập kết. Từ đó, 14 bãi tập kết cát dọc sông Đồng Nai, ngang qua địa bàn thị xã đều được lực lượng công an, chính quyền địa phương phối hợp thực hiện kiểm tra nguồn gốc, hóa đơn chứng từ khối lượng cát tại đây.

Qua nhiều đợt kiểm tra, lực lượng chức năng nhận thấy đa số chủ bến bãi đều chấp hành tốt mọi quy định. Tuy nhiên vẫn còn một số ít vì lợi nhuận mà thu mua cát không rõ nguồn gốc từ các ghe chở cát từ miền Tây, hoặc cát bơm hút ngay dưới sông Đồng Nai. Sau khi phát hiện vi phạm, lực lượng chức năng lập biên bản xử lý; đồng thời yêu cầu chủ bến bãi ký cam kết không tái phạm. Trong trường hợp chủ bến bãi tiếp tục vi phạm, bị phát hiện thì sẽ có những biện pháp xử lý bổ sung”.

Xã Thạnh Hội được xem là một trong những địa phương phải gánh chịu hậu quả nặng nề nhất của tình trạng khai thác, bơm hút cát trái phép diễn ra nhiều năm. Tình trạng sạt lở bờ sông, người dân địa phương bị mất đất, những vườn cây trái lâu năm cũng bị dòng nước dữ cuốn trôi. Theo chính quyền xã Thạnh Hội, hiện khu vực sạt lở do thiên tai và tình trạng “cát tặc” là Cù lao Rùa với gần 10 điểm, nằm trong diện sạt lở và nguy cơ bị sạt lở. Vì vậy, địa phương cũng yêu cầu công an và lực lượng cơ sở phối hợp chặt chẽ với Công an TX.Tân Uyên tăng cường các biện pháp ngăn chặn, xử lý hành vi khai thác cát trái phép để hạn chế sạt lở.

Mật phục bắt ghe “cát tặc”

Theo thiếu tá Nguyễn Thành Tâm, việc truy bắt “cát tặc” gặp nhiều khó khăn. Do các đối tượng bơm hút cát rất tinh vi, khi phát hiện lực lượng chức năng họ nhanh chóng bỏ trốn. Có đối tượng manh động, dùng các loại hung khí thủ sẵn trên ghe để chống trả lực lượng chức năng khi kiểm tra truy bắt. “Do “cát tặc” hoạt động lén lút nên việc truy bắt cũng được thực hiện kín đáo hơn, bằng cách mật phục, cải trang để theo dõi. Khi đến thời cơ chín muồi sẽ thực hiện bắt quả tang. Nhờ vậy, nhiều vụ việc liên quan đến “cát tặc” đã bị phát hiện, đấu tranh và xử lý”, thiếu tá Tâm cho hay.

Mới đây, vào ngày 3-5, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và ma túy Công an TX.Tân Uyên phối hợp với Công an xã Thạnh Hội tuần tra mật phục trên sông Đồng Nai. Khi đến đoạn sông thuộc ấp Thạnh Hiệp, xã Thạnh Hội thì phát hiện 1 ghe gỗ không biển số đang được “cát tặc” dùng vòi bơm hút cát trái phép trực tiếp lên 1 ghe gỗ không biển số do tài xế Phạm Văn Bờ (không có bằng lái thuyền trưởng, 52 tuổi, quê Tiền Giang) điều khiển. Tại đây, các đối tượng trên ghe đã nhảy xuống sông bỏ lại ghe gỗ và các dụng cụ bơm hút cát. Lực lượng kiểm tra trên ghe gỗ của ông Bờ phát hiện 15m3 cát xây dựng (cát ướt, có nước vừa được bơm hút dưới lòng sông) được mua của “cát tặc”. Ngay sau đó, lực lượng công an đã lập biên bản tạm giữ toàn bộ tang vật, phương tiện để điều tra.

Trước đó không lâu, Công an TX.Tân Uyên phối hợp với Công an xã Thạnh Hội thực hiện công tác tuần tra kiểm soát trên sông Đồng Nai. Khi đến đoạn sông thuộc ấp Nhựt Thạnh, xã Thạnh Hội đã phát hiện 1 ghe gỗ không biển số đang bơm hút cát trái phép. Phát hiện công an, các đối tượng trên ghe đã nhanh chóng rời khỏi ghe. Qua đó, lực lượng công an đã lập biên bản kiểm tra vắng chủ, tạm giữ tang vật và phương tiện để tiếp tục điều tra, xử lý.

Trong quý I-2020, lực lượng công an đã phát hiện 16 vụ mua bán, tàng trữ, vận chuyển cát không rõ nguồn gốc, bơm hút cát trái phép và kinh doanh sàn rửa cát không đúng địa điểm. Tang vật tạm giữ 163,5m3 cát... Qua đó, lực lượng Công an TX.Tân Uyên đã ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với 13 vụ, 13 đối tượng; còn lại đang tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên