Xử lý mạnh tình trạng xe ben “quậy” ở vùng ven

Cập nhật: 10-01-2023 | 10:14:23

Với quyết tâm kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn, Công an (CA) huyện Phú Giáo đã đẩy mạnh tuần tra kiểm soát, quyết liệt xử lý hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT). Trong đó, công tác xử lý xe ben chở khoáng sản vi phạm về tải trọng, cơi nới thành thùng xe được đặc biệt quan tâm.


Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện Phú Giáo kiểm tra việc chấp hành pháp luật về an toàn giao thông đối với xe ben lưu thông trên đường ĐH501

Người dân quan tâm

Trên địa bàn huyện Phú Giáo hiện có nhiều công trình trọng điểm, dân dụng nên nhu cầu vận chuyển vật liệu xây dựng là rất lớn. Bên cạnh những tài xế chấp hành tốt quy định pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) thì vẫn có một số trường hợp điều khiển xe ben chở khoáng sản quá tải trọng, chạy tốc độ cao, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Do đó, công tác bảo đảm trật tự ATGT trên các tuyến đường dẫn vào mỏ đá nói riêng và địa bàn huyện Phú Giáo nói chung không chỉ được cơ quan chức năng chú trọng mà còn nhận được sự quan tâm của người dân địa phương.

Mới đây, tại một cuộc họp với lãnh đạo UBND huyện Phú Giáo, người dân ở khu phố 8, thị trấn Phước Vĩnh phản ánh việc nhiều xe ben vận chuyển khoáng sản từ mỏ đá Phước Vĩnh lưu thông trên đường ĐH501 với tốc độ nhanh, đôi lúc để đất đá rơi vãi xuống mặt đường. Thậm chí, một số xe ben chở khoáng sản còn “phớt lờ” biển cấm tải trọng 10 tấn để chạy vào đường 19-5, khiến người dân bức xúc.

Từ thông tin người dân phản ánh, P.V báo Bình Dương đã đến mỏ đá Phước Vĩnh để ghi nhận hoạt động vận chuyển đất, đá của xe ben tại đây. Cụ thể vào sáng 5-1, P.V ghi nhận có hàng chục lượt xe ben chở đầy ắp đá từ mỏ đá Phước Vĩnh rẽ ra đường ĐH501 lưu thông về hướng đường ĐT741 với tốc độ nhanh khiến người điều khiển xe máy phải dạt vào lề đường. Đáng lưu ý, một số xe ben sau khi “no đá” chỉ che bạt sơ sài để rơi vãi đá xuống mặt đường gây mất an toàn cho người tham gia giao thông. Tại đây, P.V còn phát hiện một số xe ben ra vào mỏ đá Phước Vĩnh đã “độ” thêm còi hơi khiến nhiều người tham gia thông “thót tim” khi nghe tiếng.

Theo người dân địa phương, các xe ben chở đá thường hoạt động mạnh nhất vào khoảng thời gian từ khoảng 4 giờ đến gần 12 giờ và từ hơn 13 giờ đến hơn 17 giờ trong ngày. “Khi lực lượng chức năng xuất hiện, các tài xế xe ben thường “ém quân” dọc đường hoặc trong lô cao su vì sợ bị kiểm tra. Đến khi vắng bóng cảnh sát giao thông thì tiếp tục phóng bạt mạng, kéo theo bụi, làm rơi vãi đá đầy mặt đường, không chỉ người tham gia giao thông trên đoạn đường này mà các hộ dân sinh sống ở đây cũng rất bức xúc tình trạng trên”, một người dân cho biết thêm.

Trong năm 2022, trên địa bàn huyện Phú Giáo đã xảy ra 48 vụ tai nạn giao thông (giảm 26,3% so với cùng kỳ năm 2019), làm chết 35 người (tăng 66,7%), bị thương 22 người (giảm 33,8%).

CA huyện Phú Giáo đã tổ chức được 590 cuộc tuần tra với gần 2.200 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia, qua đó phát hiện, lập biên bản xử phạt hành chính 3.518 trường hợp với tổng số tiền hơn 7,5 tỷ đồng. Đáng chú ý, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử phạt 842 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, 1 trường hợp điều khiển phương tiện mà trong cơ thể có ma túy, 78 trường hợp xe chở hàng quá tải, 5 trường hợp cơi nới thùng xe, 130 trường hợp thay đổi kết cấu, không có bộ phận giảm thanh…

Kiên quyết xử lý

Từ thông tin của người dân và P.V báo Bình Dương cung cấp, ngay trong sáng 5-1, lãnh đạo CA huyện Phú Giáo đã chỉ đạo Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) - trật tự tổ chức tuần tra, lập chốt xử lý vi phạm trật tự ATGT trên đường ĐH501, đoạn gần mỏ đá Phước Vĩnh. Ngay sau khi xuất hiện lực lượng CSGT, tình hình trật tự ATGT ở đây có sự thay đổi, xe ben chở đá lưu thông chậm hơn. Khi dừng xe kiểm tra một số xe ben chở đá lưu thông trên đường ĐH501, lực lượng chức năng không phát hiện vi phạm về trật tự ATGT. Tuy nhiên theo quan sát của P.V trong thời gian này, nhiều xe ben chở đất, đá “ém quân” dọc bên đường Đ501 và khu đất trống để chờ CSGT đi nơi khác rồi tiếp tục di chuyển.

Theo một cán bộ Đội CSGT - trật tự CA huyện Phú Giáo, đơn vị tập trung xử lý hành vi chở quá tải trọng, cơi nới thành thùng xe, để đất, đá rơi vãi xuống mặt đường. Trong khi đó, đại diện đơn vị khai thác mỏ đá Phước Vĩnh, cho biết thường xuyên phối hợp với CA huyện Phú Giáo tuyên truyền, nhắc nhở tài xế xe ben chấp hành tốt quy định pháp luật về ATGT khi vận chuyển khoáng sản. Đồng thời, đơn vị thường xuyên tưới nước, vệ sinh mặt đường gần khu vực mỏ đá để bảo đảm ATGT.

Thiếu tá Võ Huy Hoàng, Đội trưởng Đội CSGT - trật tự CA huyện Phú Giáo, cho biết thời gian qua, đơn vị thường xuyên tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm trật tự ATGT trên tuyến đường này nói riêng và các tuyến đường thuộc phân cấp quản lý nói chung. Khi phát hiện phương tiện chở hàng quá tải, quá khổ thì lực lượng chức năng kiên quyết lập biên bản xử lý vi phạm. Đối với xe cơi nới thành thùng thì buộc chủ phương tiện, tài xế cắt thùng xe, trả lại hiện trạng như ban đầu. Song song đó, đơn vị còn tổ chức nhiều buổi làm việc với các tài xế của một số công ty đang thi công công trình, doanh nghiệp vận tải trên địa bàn huyện. Qua đó, lực lượng chức năng đã phổ biến kiến thức pháp luật có nội dung liên quan đến việc vận chuyển hàng hóa, vật liệu xây dựng qua địa bàn huyện không được chở quá tải, không để rơi rớt, không được cơi nới thành thùng xe… Nhờ sự quyết liệt trên nên tình hình trật tự ATGT trên địa bàn có những chuyển biến tích cực; tình trạng xe tải, xe ben vi phạm quy định về ATGT trên các tuyến đường liên huyện, trục đường chính đã giảm đáng kể; ý thức của các chủ doanh nghiệp vận tải, chủ phương tiện cũng như đội ngũ lái xe được nâng cao.

“Thời gian tới, đơn vị tiếp tục thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các đợt cao điểm tuần tra xử lý chuyên đề vi phạm trật tự ATGT trên địa bàn, trong đó tập trung vào các hành vi là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông, kiên quyết xử lý vi phạm. Song song đó, đơn vị đề nghị công ty khai thác đá phải thực hiện nghiêm việc xếp và vận chuyển hàng hóa theo quy định về tải trọng thiết kế của xe ô tô; vệ sinh môi trường và tuyệt đối không được bán đá cho các chủ xe vận chuyển quá tải trọng, xe không có bạt che chắn làm rơi vãi đá trên đường”, Thiếu tá Hoàng cho biết thêm.

Theo Thiếu tá Võ Huy Hoàng, Đội trưởng Đội CSGT trật tự Công an huyện Phú Giáo, trong quá trình xử lý, lực lượng chức năng vẫn gặp một số khó khăn bởi ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của một bộ phận tài xế xe ben chưa cao. Khi lực lượng chức năng có mặt trên đường thì tài xế chấp hành đúng, nhưng khi vắng thì lại chạy xe bạt mạng. Đáng nói, một số đối tượng thường xuyên theo dõi hoạt động của lực lượng CSGT để thông báo cho tài xế hoạt động trong các mỏ đá nhằm tránh bị phát hiện xử phạt khi chở đá quá tải. Có nhiều trường hợp khi thấy lực lượng CSGT tuần tra thì tấp vào lề đường “ém quân”.

N.HẬU - V.CHÂU - L.HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên