Xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân vi phạm pháp luật về ATVSLĐ-PCCN

Cập nhật: 17-03-2011 | 00:00:00

Tuần lễ Quốc gia về an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ-PCCN) lần thứ 13 của tỉnh được chính thức tổ chức lễ phát động vào sáng nay (17-3) tại Công viên Văn hóa Thanh Lễ. Trong năm qua, công tác ATVSLĐ-PCCN đã được triển khai mạnh mẽ, toàn diện và rộng khắp. Tuy đã đạt một số kết quả, nhưng tình hình tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp, cháy nổ vẫn chưa giảm, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, làm ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển sản xuất, đến hạnh phúc gia đình của người bị TNLĐ. Nhân Tuần lễ Quốc gia về ATVSLĐ-PCCN lần thứ 13-2011, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Huỳnh Văn Nhị Trưởng BCĐ về Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ-PCCN xoay quanh những nội dung này.

>> Xem Video clip

CBCNLĐ nhà máy cà phê Trung Nguyên Bình Dương hưởng ứng Tuần lễ quốc gia về ATVSLĐ-PCCN lần thứ 12

- Thưa ông, Tuần lễ Quốc gia về ATVSLĐ-PCCN 2011 với chủ đề “An toàn vệ sinh lao động vì hạnh phúc gia đình và sự phát triển bền vững của DN”, Bình Dương đã tập trung triển khai các hoạt động như thế nào?

- Năm 2011 với chủ đề Tuần lễ “An toàn vệ sinh lao động vì hạnh phúc gia đình và sự phát triển bền vững của DN”, chủ đề này được lựa chọn và phát động thể hiện nghĩa vụ, quyền lợi của người lao động (NLĐ), DN và toàn xã hội trong việc thực hiện và bảo đảm ATVSLĐ-PCCN. Đồng thời kêu gọi DN, NLĐ và mỗi gia đình thấy được lợi ích chính đáng và lâu dài của việc bảo đảm ATVSLĐ-PCCN, góp phần thực hiện có hiệu quả Chương trình Mục tiêu quốc gia về bảo hộ lao động giai đoạn 2011-2015.

   - Trong những năm qua, Bình Dương thực hiện khá tốt về công tác ATVSLĐ-PCCN nhưng số vụ TNLĐ, cháy nổ, bệnh nghề nghiệp vẫn còn ở mức cao. Vậy nguyên nhân từ đâu, thưa ông?

- Trong những năm qua, lãnh đạo tỉnh, cùng các ngành, các cấp và các DN đã quan tâm tập trung cho công tác ATVSLĐ-PCCN, nhưng tình hình TNLĐ, bệnh nghề nghiệp, cháy nổ vẫn chưa giảm, các vụ TNLĐ chủ yếu trong lĩnh vực xây dựng thường là sự cố về điện do người lao động thiếu hiểu biết về kiến thức phòng tránh TNLĐ cũng như do sự bất cẩn của họ. Thực tế có nhiều DN, nhất là DN vừa và nhỏ chưa thật sự quan tâm đầy đủ đến việc hướng dẫn, huấn luyện và trang bị những bảo hộ cần thiết cho NLĐ để hạn chế ngăn chặn TNLĐ, bệnh nghề nghiệp và sự cố cháy nổ; công tác thanh tra, kiểm tra các ngành, các cấp chưa được thường xuyên, kịp thời; công tác quản lý về bảo hộ lao động, ATVSLĐ-PCCN chưa đáp ứng kịp yêu cầu phát triển của nền kinh tế trong quá trình hội nhập, những hành vi vi phạm về ATVSLĐ-PCCN đã được xử phạt hành chính nhưng mức phạt còn thấp nên mức độ răn đe chưa cao.

- Thưa ông, để thực hiện tốt công tác ATVSLĐ-PCCN và hạn chế các vụ TNLĐ, cháy nổ, bệnh nghề nghiệp thì sau tuần lễ phát động, tỉnh có biện pháp chỉ đạo các DN thực hiện tốt công tác này?

- Thường trực Ban chỉ đạo Tuần lễ Quốc gia về ATVSLĐ-PCCN đã ban hành các văn bản hướng dẫn các sở, ngành, Ban Quản lý khu công nghiệp, huyện, thị xã và DN tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia về ATVSLĐ-PCCN; chỉ đạo các DN tổ chức huấn luyện an toàn lao động cho NLĐ và quan tâm đến công tác phòng chống cháy nổ, thực hiện tốt công tác tự kiểm tra về ATVSLĐ-PCCN... Ngoài ra, Ban chỉ đạo tuần lễ quốc gia đã chỉ đạo các cơ quan báo chí trong tỉnh tổ chức tuyên truyền thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng về công tác ATVSLĐ-PCCN trước, trong và sau tuần lễ quốc gia. Cần nghiên cứu cải tiến công tác tuyên truyền, giáo dục thật hiệu quả về pháp luật bảo hộ lao động, Luật PCCN cho người sử dụng lao động và NLĐ, để mọi người, mọi đơn vị luôn tự giác chấp hành. Thường xuyên tổ chức thanh, kiểm tra các DN về ATVSLĐ-PCCN, tập trung vào các khu vực trọng điểm, các đơn vị có nguy cơ cao. Qua đó, xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân vi phạm pháp luật về ATVSLĐ- PCCN gây hậu quả nghiêm trọng.

- Xin cảm ơn ông!

VĂN SƠN (thực hiện)

Trong năm 2010 các DN đã có nhiều nỗ lực để thực hiện tốt công tác ATVSLĐ-PCCN, nhưng số vụ TNLĐ làm chết người và sự cố cháy nổ vẫn tăng cao. Năm 2010 có 27 vụ TNLĐ nghiêm trọng làm chết 27 người (tăng 4 vụ và 3 người chết so với năm 2009) và bị thương nặng 2 người; xảy ra 86 vụ cháy (tăng 40 vụ so với năm 2009), làm 7 người chết, bị thương 12 người, thiệt hại về tài sản khoảng 32 tỷ 790 triệu đồng (năm 2009 là 84 tỷ 730 triệu đồng).

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên