Xử lý nghiêm hành vi chống người thi hành công vụ

Cập nhật: 29-11-2023 | 09:01:24

Nhiều lần theo chân các tổ công tác làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, P.V ghi nhận không ít trường hợp người vi phạm không hợp tác với lực lượng chức năng, thậm chí phát ngôn khó nghe hoặc bất ngờ tấn công cán bộ, chiến sĩ.


Một người đàn ông say xỉn cố tình kéo dài thời gian khi lực lượng CSGT - trật tự Công an TP.Thủ Dầu Một yêu cầu đo nồng độ cồn

Say nên làm càn

Đại úy Phan Trọng Hữu, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) - trật tự Công an (CA) TP.Thủ Dầu Một, cho biết hành vi chống người thi hành công vụ thường rơi vào các trường hợp say xỉn nên không làm chủ được bản thân. Ngoài việc lớn tiếng, có đương sự bất ngờ đánh đấm lại lực lượng chức năng để phản đối yêu cầu, sau khi tỉnh rượu mới nhận ra hành vi sai phạm.

Cụ thể, khi Tổ 171 CA TP.Thủ Dầu Một thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát tại tuyến đường Ngô Gia Tự (phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một) thì phát hiện Lý Quốc T. (SN 1994) điều khiển xe máy có dấu hiệu say xỉn nên ra lệnh dừng phương tiện để kiểm tra. Sau khi thực hiện đo nồng độ cồn thì T. vi phạm mức 0.669 mg/l. Lực lượng chức năng lập biên bản đề nghị T. ký biên bản vi phạm thì bất ngờ anh này giơ tay đấm vào mặt một cán bộ đang làm nhiệm vụ. Ngay lập tức các thành viên trong Tổ 171 đã khống chế T. đưa về trụ sở CA phường làm việc. Đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra đang đề nghị khởi tố T. về hành vi chống người thi hành công vụ.

Trước đó, tại TP.Thuận An, tổ tuần tra làm nhiệm vụ trên đường D33 (khu dân cư Việt Sing, phường An Phú, TP.Thuận An) và ra lệnh dừng xe kiểm tra đối với Dương Thanh C. (SN 1984, quê Đồng Tháp). Tuy nhiên, C. không hợp tác mà cùng với Dương Văn A. (SN 1991, quê Đồng Tháp) lớn tiếng chửi lực lượng chức năng; đối tượng Â. đánh một cán bộ trong tổ công tác. Thấy vậy, C. nhảy vào ôm chặt một cán bộ để bạn đánh nhiều hơn. Thấy các đối tượng làm liều, một chiến sĩ khống chế đối tượng A. liền bị C. xông vào đánh giải vây cho bạn. Trước tình huống này, các thành viên tổ công tác đã kịp thời khống chế hai đối tượng đưa về trụ sở CA phường An Phú để xác minh làm rõ theo quy định pháp luật.

Xử lý nghiêm các hành vi chống đối

Trung tá Trần Minh Tuấn, Phó trưởng phòng CSGT CA tỉnh, cho biết khi làm nhiệm vụ, lực lượng CSGT được trang bị đầy đủ các thiết bị nghiệp vụ, trong đó có camera giám sát, giúp minh bạch và cũng là cơ sở xử lý các trường hợp cố tình chống đối, xâm phạm sức khỏe của người thi hành công vụ.

Đối với các trường hợp vi phạm nồng độ cồn cố tình kéo dài thời gian sau khi lực lượng chức năng yêu cầu nhiều lần mà không chấp hành, sẽ bị tạm giữ xe và xử phạt lỗi cản trở giao thông trên đường. Đối với những đối tượng cố tình chống đối lực lượng chức năng, thể hiện sự ngang nhiên coi thường pháp luật, cần phải xử lý nghiêm để răn đe và phòng ngừa tội phạm.

Tính đến tháng 11-2023, Phòng CSGT tỉnh đã ghi nhận 3 trường hợp chống người thi hành công vụ với 5 đối tượng và đã xử lý nghiêm theo quy định.

PHƯƠNG QUỲNH - NAM NI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên