Xử lý nghiêm tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường

Cập nhật: 17-12-2022 | 10:04:44

Cứ vào dịp cuối năm là tình trạng vi phạm trật tự đô thị (TTĐT), lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè để kinh doanh mua bán lại tái diễn. Nhằm chủ động xử lý tình trạng này, các lực lượng chức năng đã triển khai nhiều giải pháp để hạn chế thấp nhất các vụ vi phạm, góp phần chấn chỉnh mỹ quan đô thị.


Lực lượng trật tự đô thị phường Phú Lợi thường xuyên kiểm tra các tuyến đường nội ô và xử phạt các trường hợp vi phạm

Xử phạt nhiều trường hợp vi phạm

Theo ghi nhận của P.V, vào khung giờ sáng và chiều, con đường Nguyễn Văn Trỗi (phường Phú Lợi) biến thành “chợ cóc”. Các sạp bán hàng đông kín người mua; các xe trái cây được đẩy đến khu vực dưới lòng đường, vỉa hè để bán tạo nên cảnh lộn xộn, làm ảnh hưởng các phương tiện giao thông, gây mất trật tự đô thị. Tuy nhiên, khi nghe báo có lực lượng tuần tra thì người bán hàng rong vội vàng kéo xe chạy; các sạp rau, trái cây kéo vào bên trong, khi lực lượng kiểm tra rời đi thì người bán tiếp tục bày ra như cũ.

Nói về tình trạng trên, ông Phạm Minh Thiện, Bí thư Đảng ủy phường Phú Lợi cho biết tại các tuyến đường nội ô của phường vẫn còn tình trạng bày bán hàng rong, chợ tự phát lấn chiếm lòng, lề đường mặc dù lực lượng chức năng hàng ngày thực hiện 3 ca kiểm tra với các khung giờ từ sáng đến tối. “Tình trạng trên là do thói quen buôn bán của người dân tập trung chủ yếu ở mặt tiền đường, người đi đường tấp xe vào mua nhanh rồi đi. Ngoài ra, có người từ nơi khác đến sinh sống và mướn ki-ốt bán hàng, không có chỗ đậu xe cũng ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Một số người bán hàng rong không cư trú trên địa bàn, họ kéo xe chạy bán khắp nơi nên rất khó khăn cho công tác tuyên truyền. Mức phạt đối với những hành vi lấn chiếm lòng, lề đường là từ 200.000 đồng đến 2 triệu đồng. Những người bán hàng rong trên địa bàn vi phạm đa số bị xử phạt tại chỗ với mức 200.000 đồng; mức phạt 2 triệu đồng là dành cho cơ sở”, ông Thiện cho biết.

Tính đến ngày 14-12, lực lượng TTĐT phường Phú Lợi đã phối hợp với công an, quân sự, dân phòng, tổ tự quản các khu phố tổ chức được 587 lượt kiểm tra với 1.987 lượt người tham gia kiểm tra xử lý vi phạm. Qua đó, UBND phường đã ban hành 181 quyết định xử phạt về sử dụng trái phép vỉa hè làm nơi buôn bán, hàng rong, bày bán hàng hóa, tập kết vỉa hè trái quy định với tổng số tiền gần 155 triệu đồng.

Xây dựng nếp sống văn minh

Những ngày cuối năm, các con đường ở phường Phú Cường (TP.Thủ Dầu Một) cũng trở nên đông đúc. Ông Nguyễn Tấn Đạt, Chủ tịch UBND phường cho biết ngay từ đầu năm, phường đã lên kế hoạch kiểm tra, tuyên truyền đến các hộ kinh doanh trên địa bàn về việc chấp hành tốt quy định TTĐT, trong đó có việc không để xảy ra tình trạng bán hàng rong dưới lòng đường, vỉa hè. Ngoài ra, lực lượng Công an phường cũng tăng cường phối hợp với dân quân, dân phòng tổ chức kiểm tra hàng ngày để nhắc nhở, xử lý các trường hợp vi phạm vào giờ cao điểm. Kết quả, từ đầu năm đến ngày 15-12, lực lượng chức năng đã tổ chức hơn 1.000 ca tuần tra và đã phát hiện, lập biên bản hơn 1.300 trường hợp với số tiền xử phạt gần 310 triệu đồng. “Từ nay đến Tết Nguyên đán 2023, theo dự báo, tại các tuyến đường có nhiều cửa hàng thời trang, quán ăn, lượng khách sẽ tăng nên lực lượng TTĐT sẽ tăng cường kiểm tra và xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm lấn chiếm lòng lề đường, chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán”, ông Đạt nhấn mạnh.

Trong khi đó, qua trao đổi với P.V về công tác xử lý tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường tại địa bàn, ông Phạm Hùng Sơn, Chủ tịch UBND phường Định Hòa, cho biết nhằm bảo đảm cảnh quan môi trường, tạo chuyển biến mạnh mẽ về ý thức của người dân trong việc chỉnh trang đô thị, vệ sinh môi trường, trả lại lòng đường, vỉa hè thông thoáng, lực lượng TTĐT của địa phương đã tổ chức ra quân đợt cao điểm thiết lập TTĐT tại khu nhà ở xã hội Định Hòa, các tuyến đường ĐX, Trần Ngọc Lên… Từ đầu năm đến nay phường đã tổ chức được 854 đợt kiểm tra, có 3.686 lượt người tham gia và đã xử phạt 112 trường hợp vi phạm, yêu cầu 142 trường hợp cam kết không kinh doanh lấn chiếm vỉa hè. “Hiện nay đang là cao điểm, lực lượng chức năng của phường sẽ kiểm tra hàng ngày nhằm tuyên truyền đến các hộ kinh doanh, góp phần xây dựng nếp sống văn minh, phát triển đô thị ngày càng khang trang, sạch đẹp”, ông Sơn nhấn mạnh.

Tăng cường xử lý tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường để buôn bán

Nhằm bảo đảm tình hình giao thông trên địa bàn tỉnh được an toàn, thông suốt, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa, đi lại của người dân trong dịp cuối năm; ngăn ngừa và kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT)… UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các ban ngành, địa phương duy trì thường xuyên công tác lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường thủy nội địa, đường sắt; các địa phương phối hợp thực hiện có hiệu quả công tác quản lý lòng lề đường, vỉa hè, biển báo, không để xảy ra tình trạng lấn chiếm, tái lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán gây mất trật tự an toàn giao thông…

Cũng theo chỉ đạo, Công an tỉnh xây dựng kế hoạch và tổ chức các đợt tuần tra, kiểm soát chuyên đề xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông, nhất là các hành vi có nguy cơ cao gây TNGT như chạy quá tốc độ, vi phạm nồng độ cồn; không đội mũ bảo hiểm; vi phạm tải trọng; nâng cao hiệu quả trong công tác phòng chống đua xe trái phép, cương quyết xử lý, trấn áp các đối tượng manh động chống người thi hành công vụ…

QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên