Xử lý nghiêm tình trạng ô tô đi sai làn đường

Cập nhật: 16-08-2024 | 09:32:40

Xe ô tô, xe tải, xe đầu kéo cố tình đi vào làn đường dành cho xe máy là một trong những nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn giao thông. Trước tình trạng trên, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh đã triển khai kế hoạch tuần tra kiểm soát và quyết liệt xử lý hành vi đi sai làn ở một số tuyến đường trọng điểm.


Nhiều ô tô chạy vào làn xe máy trên tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn

Xử lý nghiêm

Mỹ Phước - Tân Vạn là tuyến đường huyết mạch với hàng chục ngàn phương tiện lưu thông mỗi ngày. Theo phản ánh của người dân, tuy mỗi chiều đường có 3 làn xe nhưng khi đông phương tiện lưu thông, xe ô tô, xe tải, xe đầu kéo thường lấn làn chạy vào trong làn đường dành cho xe máy buộc người đi xe máy phải chạy trên lề đường.

Theo ghi nhận của P.V, trong 3 ngày (13, 14 và 15- 8), tổ công tác Phòng CSGT Công an tỉnh lập chốt trên tuyến đường này, tổ chức ghi hình từ xa và thông báo qua bộ đàm cho tổ chốt chặn ra hiệu lệnh dừng xe, kiểm soát. Phát hiện bị ghi hình khi chạy sai làn, nhiều tài xế vội vàng bật đèn tín hiệu đi vào làn giữa, một số khác bật đèn rẽ phải hoặc chạy vào một bãi xe gần đó để “né phạt”. Trung tá Nguyễn Văn Trọng, Đội trưởng Đội CSGT đường bộ Phòng CSGT Công an tỉnh, tổ trưởng tổ tuần tra cho biết qua nắm tình hình, hầu hết tài xế xe tải, xe đầu kéo khi vào tuyến đường này thường xuyên lấn làn, chỉ chấp hành khi thấy lực lượng CSGT, nên khi bị ghi hình bất ngờ và lập biên bản, nhiều tài xế xin bỏ qua lỗi với lý do giao hàng gấp phải chạy cho kịp giờ nhưng đều bị lập biên bản. Sau 3 ngày lập chốt kiểm tra, lực lượng chức năng đã lập hơn 90 biên bản vi phạm về lỗi chạy sai làn đường.

Tương tự, để lập lại trật tự an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 13, Thiếu tá Lưu Văn Vỹ, Quyền Trưởng trạm CSGT Quốc lộ 13, cho biết qua điều tra cơ bản và nắm tình hình, nhiều xe khách, xe tải và xe đầu kéo thường xuyên lấn làn dành cho xe máy tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Đội đã lập chốt kiểm soát và quyết liệt xử phạt nhiều phương tiện vi phạm trên Quốc lộ 13. Qua 3 ngày kiểm tra, đội đã xử lý, lập hàng chục biên bản vi phạm.


Cảnh sát giao thông xử lý, lập biên bản các trường hợp vi phạm

Người dân đồng tình, ủng hộ

Thượng tá Trần Phương Toàn, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh, trực tiếp chỉ huy các ca tuần tra, cho biết với quyết tâm lập lại trật tự, kỷ cương trong chấp hành pháp luật của cả người tham gia giao thông và lực lượng thực thi công vụ, phấn đấu kiềm chế, tiến tới kéo giảm tai nạn giao thông. Đợt ra quân lần này sẽ xử lý nghiêm các vi phạm nồng độ cồn, tốc độ, ma túy; đi không đúng phần đường, làn đường quy định; không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường; xe quá khổ, quá tải, “cơi nới”. Lực lượng CSGT sẽ duy trì các chốt kiểm soát cố định trên các tuyến đường trọng điểm của tỉnh như Quốc lộ 13 và Mỹ Phước - Tân Vạn, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm. Nói về việc tại những nơi lực lượng CSGT lập chốt xử phạt sẽ gây ùn ứ xe, Thượng tá Trần Phương Toàn cho biết đã dự lường được việc này nhưng phải kiên quyết xử lý và chấp nhận có những khó khăn ban đầu thì mới tạo chuyển biến ý thức người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Ngoài việc lập chốt cố định, còn có chốt lưu động quay phim, ghi hình phạt nguội và CSGT sẽ xử lý triệt để các tin vi phạm mà người dân cung cấp qua video, hình ảnh. Qua 3 ngày ra quân quyết liệt xử phạt, lực lượng CSGT nhận được sự đồng tình, ủng hộ rất lớn từ người dân.

Đại tá Ngô Xuân Phú, Phó Giám đốc Công an tỉnh quán triệt, cán bộ, chiến sĩ CSGT thực hiện nhiệm vụ nêu cao tinh thần trách nhiệm, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, quy trình công tác, Điều lệnh Công an nhân dân, văn hóa ứng xử khi tiếp xúc với nhân dân. Việc xử lý vi phạm phải bảo đảm tính nghiêm minh, nghiêm cấm can thiệp, tiếp nhận can thiệp việc xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông.

QUỲNH ANH - NAM NI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1277
Quay lên trên