Xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn: Ý thức người dân ngày càng nâng cao

Cập nhật: 01-03-2024 | 07:28:48

Nhờ triển khai quyết liệt và đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) ngay từ đầu năm, trong đó có công tác xử lý vi phạm nồng độ cồn, trong tháng 2, số vi phạm nồng độ cồn bị phát hiện ở mức cao nhất trong tổng số các lỗi, chiếm tỷ lệ hơn 36%. Theo đánh giá, việc xử lý vi phạm nồng độ cồn từng bước góp phần kéo giảm các vụ tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh.

Số vụ vi phạm bị phát hiện tăng

Tại hội nghị giao ban tháng 2-2024 của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh đánh giá TNGT giảm so với cùng kỳ; trên địa bàn tỉnh không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài tại các giao lộ trọng điểm, huyết mạch vào các khung giờ cao điểm. Lực lượng CSGT toàn tỉnh đã bố trí lực lượng gác chốt, điều hòa giao thông; không xảy ra tình trạng đua xe trái phép…

Cán bộ, chiến sĩ trạm CSGT Quốc lộ 13, Phòng CSGT Công an tỉnh đo nồng độ cồn người đi đường tại khu vực cầu Ông Bố (TP.Thuận An). Ảnh: CABD

Có được kết quả trên, bên cạnh việc bảo đảm trật tự ATGT nhằm kiềm chế, kéo giảm các vụ TNGT và phòng ngừa ùn tắc phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, công an toàn tỉnh đã tích cực tuần tra kiểm soát và xử lý các lỗi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT, đặc biệt là vi phạm nồng độ cồn.

 Lật tẩy chiêu “thế thân”

Trong tháng 2 vừa qua, P.V Báo Bình Dương đã theo chân tổ công tác của trạm CSGT Quốc lộ 13 thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh xử lý chuyên đề vi phạm nồng độ cồn tại đoạn cầu Ông Bố (TP.Thuận An) và ghi nhận một trường hợp say khướt nhưng vẫn chạy xe máy lảo đảo trên đường. Bị CSGT kiểm soát bằng máy và phát hiện vi phạm nồng độ cồn ở mức hơn 0,8mg/lít khí thở, nên mời vào chốt kiểm soát để lập biên bản xử lý, người này không chấp hành mà rời đi và tìm cách “cầu cứu” người thân. Ít phút sau, một người đàn ông khác (được cho là bạn của người vi phạm) đứng ra nhận lỗi thay. Lực lượng CSGT nhắc nhở đương sự giữ trật tự và chấp hành theo đúng yêu cầu, dựa trên nguyên tắc “xử lý đúng người, đúng lỗi, đúng quy định”; đồng thời đưa ra hình ảnh chứng minh người vi phạm. Lúc này người vi phạm mới thành khẩn hợp tác.

Đại diện Công an tỉnh cho biết lực lượng CSGT tỉnh đã phối hợp chặt với các lực lượng thực hiện trực ban, tuần tra khép kín 24/24 giờ theo phương châm “xuyên đêm, xuyên tết” trên các tuyến giao thông trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự, trật tự ATGT để tập trung xử lý các hành vi vi phạm.

Quá trình tuần tra kiểm soát, các tổ công tác tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ, đường thủy, đường sắt theo sự phân cấp, phân quyền. Công tác xử lý “không có vùng cấm, không ngoại lệ”; không để sót lọt vi phạm nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia. Trong 2 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT đã tổ chức gần 1.640 cuộc tuần tra kiểm soát trên đường bộ với hơn 11.450 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia, qua đó phát hiện gần 13.500 trường hợp vi phạm, trong đó lỗi vi phạm nồng độ cồn chiếm tỷ lệ cao nhất với hơn 4.985 trường hợp (chiếm tỷ lệ gần 36,75%); tổng số tiền phạt hơn 33,9 tỷ đồng.

Đáng chú ý là trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, tình hình trật tự ATGT được bảo đảm tốt, kéo giảm 2 tiêu chí về TNGT so với cùng kỳ Tết Nguyên đán 2023; không để xảy ra TNGT rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng và ùn tắc giao thông.

Quyết tâm kéo giảm TNGT

Cũng theo Công an tỉnh, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ và xuyên suốt trong công tác bảo đảm trật tự ATGT trong 2 tháng vừa qua nên một số địa phương đã kéo giảm TNGT ở các 3 tiêu chí so với tháng liền kề trước đó. Cụ thể như TP.Dĩ An, TX.Bến Cát và huyện Bàu Bàng.

Lực lượng CSGT-TT Công an huyện Bắc Tân Uyên tổ chức tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn trên các tuyến đường trọng điểm

Thượng tá Đàm Bảo Quân, Trưởng Công an TP.Dĩ An, cho biết để đạt được kết quả trên, lãnh đạo Công an thành phố đã huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng CSGT trong công tác bảo đảm trật tự ATGT. Lực lượng CSGT Công an TP.Dĩ An đã tổ chức trực chiến 100%; thành lập nhiều tổ tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT vào các khung giờ khác nhau trong ngày. “Qua thực tế cho thấy, khi lực lượng tăng cường tuần tra, xử lý, ý thức của người tham gia giao thông đã từng bước được nâng lên”, Thượng tá Đàm Bảo Quân nhấn mạnh.

Trong khi đó, ngoài việc phối hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT đến người dân trên địa bàn, đặc biệt là các lỗi trực tiếp dẫn đến TNGT, Đội CSGT-TT Công an huyện Bắc Tân Uyên cũng đã bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát tại một điểm và lưu động xuyên suốt để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, không để phát sinh các vụ TNGT. “Những ngày gần đây, nhờ tăng cường tuần tra kiểm soát, số vụ vi phạm trên lĩnh vực trật tự ATGT có chiều hướng giảm; nhất là vi phạm về nồng độ cồn. Cụ thể trong một ngày chỉ phát hiện vài trường hợp vi phạm, nhờ đó công tác bảo đảm trật tự ATGT có sự chuyển biến tích cực…”, Đại úy Bồ Thái Lộc, Đội trưởng Đội CSGT-TT Công an huyện Bắc Tân Uyên, cho biết.

 Theo Công an tỉnh, ngoài việc xử lý theo quy định, lực lượng chức năng cũng tiến hành thông báo vi phạm về cơ quan, đơn vị của người vi phạm; có gần 1.380 trường hợp vi phạm bị thông báo để tiếp tục thực hiện các biện pháp xử lý nhằm răn đe, giáo dục phòng ngừa chung trong xã hội.
Lực lượng cảnh sát giao thông lập biên bản xử lý một trường hợp vi phạm tại TP.Dĩ An

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên