Xử lý nghiêm xe chở hàng cồng kềnh, nguy hiểm

Cập nhật: 29-05-2024 | 08:56:22

Thời gian qua, nhờ lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, xử phạt các trường hợp xe ba gác, xe ba bánh chở hàng hóa cồng kềnh, không an toàn nên hạn chế xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến loại phương tiện này.

Bất chấp nguy hiểm

Sáng 27-5, theo chân tổ công tác ghi nhận các trường hợp vận chuyển hàng hóa không bảo đảm an toàn mới thấy sự chủ quan của tài xế, có thể gây tai nạn bất cứ lúc nào.


Lực lượng CSTT kiểm tra lập biên bản trường hợp xe ba bánh chở hàng vượt kích thước

Cụ thể khi tổ công tác tuần tra lưu động trên đường Phạm Ngũ Lão (phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một) đã phát hiện tài xế chở nhiều thanh sắt và ván. Phía sau xe chỉ dùng bao nylông buộc vào thanh sắt để cảnh báo. Khi tổ công tác ra lệnh dừng xe kiểm tra thì tài xế Nguyễn Văn T. nêu lý do “di chuyển gần nên buộc chặt quá sẽ mất thời gian”.

Trao đổi với P.V, Thượng tá Từ Hải Thọ, Phó Trưởng Công an (CA) TP.Thủ Dầu Một, cho biết qua báo cáo từ tổ công tác làm nhiệm vụ, trên địa bàn thành phố vẫn còn xe ba gác, xe lôi tự chế chở hàng cồng kềnh tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT). Các trường hợp này thường không có giấy tờ nên tổ công tác lập biên bản và tịch thu phương tiện. Ngoài ra, còn có loại phương tiện khác là xe ba bánh được nhập khẩu được nhiều cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng mướn để vận chuyển nhằm giảm chi phí, tài xế các xe ba bánh này cũng rất “ẩu”, thường chở vượt kích thước thành, thùng xe.

Để chủ động phòng ngừa TNGT liên quan đến xe ba gác, xe ba bánh, lãnh đạo CA TP.Thủ Dầu Một đã chỉ đạo Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (CSGT-TT) xử phạt nghiêm các trường hợp chở hàng hóa vượt kích thước. Từ đầu năm đến nay, CA TP.Thủ Dầu Một đã phạt 33 trường hợp xe chở hàng cồng kềnh gây nguy hiểm.

Khoản 3, Điều 17 Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30-12-2019 quy định, phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng đối với hành vi vi phạm điều khiển loại xe sản xuất, lắp ráp trái quy định tham gia giao thông. Người điều khiển xe tự chế tham gia giao thông vi phạm còn bị tịch thu phương tiện và tạm giữ có thời hạn giấy phép lái xe từ 1-3 tháng. Trường hợp người điều khiển xe tự chế gây thiệt hại về tính mạng hoặc sức khỏe, tài sản của người khác có thể bị xử lý hình sự.

Tăng cường tuần tra, xử phạt

Trung tá Nguyễn Văn Trọng, Đội trưởng Đội CSGT đường bộ Phòng CSGT CA tỉnh, cho biết trên tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn có một số cơ sở bán vật liệu xây dựng nên chủ cơ sở, người dân vẫn mướn các xe này vận chuyển số lượng vật liệu ít. Tuy nhiên các vật liệu này có chiều dài từ 5m đến 8m là vượt quá kích thước thành thùng xe và tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT. Vì vậy Đội CSGT phối hợp với chính quyền địa phương đến các cơ sở này tuyên truyền, vận động ký cam kết chấp hành các quy định liên quan đến vận chuyển bảo đảm ATGT.

Trung tá Trần Minh Tuấn, Phó Trưởng phòng CSGT CA tỉnh, cho biết qua thông tin từ lực lượng làm nhiệm vụ, cùng với sự vào cuộc của lực lượng CSGT toàn tỉnh, đến nay tình trạng điều khiển xe ba gác chở hàng đã giảm rất nhiều; một vài trường hợp “chở lén” hoặc buôn bán trái cây bằng xe đẩy bị lực lượng tuần tra lưu động phát hiện và xử lý. “Hầu hết các trường hợp bị lập biên bản xử lý tập trung vào các lỗi như: Chở hàng quá khổ giới hạn; không có giấy đăng ký xe; tự ý cải tạo phương tiện, thay đổi kích thước thành thùng xe, kéo theo xe khác, vật khác; phương tiện không bảo đảm điều kiện tham gia giao thông”, Trung tá Trần Minh Tuấn cho biết.

Từ ngày 15-4 đến 14-5, qua tuần tra kiểm soát, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện 208 trường hợp tự ý thay đổi kết cấu, kích thước xe; 56 trường hợp chở hàng hóa vượt quá kích thước xe; 46 trường hợp không có đăng ký xe, đăng ký giả, tẩy xóa; 13 trường hợp không có kiểm định an toàn kỹ thuật, hết hạn; 7 trường hợp biển số giả, không có biển số.

QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=793
Quay lên trên