Xử lý nghiêm xe tải cơi nới thành, thùng

Cập nhật: 27-07-2022 | 08:07:51

Một trong những giải pháp nhằm kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT) được Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) Bộ Công an đề ra là kiên quyết xử lý những xe quá tải, quá khổ bằng cách buộc “tháo dỡ, cắt ngọn” phần vi phạm. Theo ghi nhận của P.V, thời gian qua công tác này ở Bình Dương được thực hiện khá quyết liệt


Xe tải cơi nới thùng bị buộc cắt bỏ phần vi phạm

Nhiều chiêu “lách luật”

Có mặt tại bãi xe Phú Mỹ (TP. Thủ Dầu Một), P.V ghi nhận xe tải BS 60C- 211… nối thùng cao, quá khổ đang bị lực lượng CSGT lập biên bản xử lý vi phạm. Tài xế Đ.V.T. (quê Vĩnh Long) năn nỉ xin bỏ qua lỗi vi phạm nhưng cuối cùng cũng phải nhận lỗi và cắt thùng xe sau khi lực lượng CSGT đo thùng và giải thích những vi phạm trên xe so với sổ đăng kiểm.

Trung tá Thượng Văn Lành, Đội trưởng Đội tuần tra, xử lý vi phạm Phòng CSGT Công an tỉnh, cho biết thực hiện cao điểm về bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) của Bộ Công an trên toàn quốc, từ ngày 20-6 đến 20- 9, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã đồng loạt ra quân xử lý các trường hợp vi phạm về tải trọng, vi phạm thành thùng xe. Qua công tác tuần tra kiểm soát, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều xe vi phạm về kích thước, thành, thùng; xe được cơi nới thêm từ 40-60cm để chở hàng. Bước đầu CSGT thông báo cho tài xế, chủ xe các lỗi vi phạm và cho thời hạn tự cắt dỡ phần cơi nới có sự giám sát của CSGT để hạ tải, tháo dỡ về đúng kích thước ban đầu. Nếu tới ngày tháo dỡ mà chủ xe, tài xế không hợp tác thì tại bãi xe sẽ có đội kỹ thuật thực hiện việc này, chi phí chủ xe chịu.

Qua công tác tuần tra kiểm soát, lực lượng CSGT phát hiện nhiều “chiêu lách” của tài xế để qua mặt lực lượng chức năng. Theo trung tá Thượng Văn Lành, có nhiều xe sau khi đăng kiểm xong thì chủ xe tháo thùng xe đúng quy cách ra và thay vào đó là thùng mới cao hơn, rộng hơn để chở hàng cho nhiều. Một số chủ xe còn thông báo cho nhau “ém” bớt những xe vi phạm, chờ qua đợt cao điểm thì chạy trở lại để khỏi phải cắt thành, thùng vi phạm. Hoặc một “chiêu” khác là khi lực lượng CSGT tuần tra thì có người bám theo cảnh giới để báo cho những xe vi phạm. Vì vậy, lực lượng CSGT đã có biện pháp nghiệp vụ để phát hiện, xử lý. “Hết đợt cao điểm thì lực lượng CSGT vẫn kiểm soát chặt vi phạm này vì đây là chủ trương của tỉnh để kiềm chế TNGT và chấm dứt hẳn tình trạng chở quá tải, cơi nới thùng xe gây mất ATGT, ảnh hưởng đến chất lượng cầu, đường”, trung tá Lành cho biết.

Tăng cường tuyên truyền và yêu cầu ký cam kết

Để công tác kiểm soát tải trọng phát huy hiệu quả, lực lượng CSGT Công an tỉnh đã tập trung tại các địa bàn phức tạp, các tuyến huyết mạch, tuyến đường có nhiều hầm mỏ, bến bãi để kịp thời xử lý, trong đó có thể kể đến huyện Bắc Tân Uyên, huyện Dầu Tiếng, huyện Phú Giáo, tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn, Quốc lộ 13. Mới đây, tại huyện Phú Giáo, lực lượng CSGT Công an tỉnh kết hợp với công an địa phương mời đại diện 30 doanh nghiệp đến để tuyên truyền và ký cam kết về việc chấp hành đúng quy định về tải trọng. Thời gian tới, lực lượng CSGT toàn tỉnh sẽ tăng cường tuần tra kiểm soát để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về thành, thùng xe, đồng thời sẽ tuyên truyền và ký cam kết cùng các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn.

Ông Vũ Quang Thanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải tỉnh, cho biết hiện nay hiệp hội có 60 đơn vị là thành viên. Hiệp hội đã gửi văn bản yêu cầu các công ty chấp hành nghiêm quy định về tải trọng để tránh ảnh hưởng đến hạ tầng giao thông và bảo đảm ATGT trong quá trình vận chuyển. Ngoài ra, trong các buổi họp, hiệp hội đã tuyên truyền đến chủ doanh nghiệp các quy định của pháp luật về việc kinh doanh vận tải để họ phổ biến cho người lao động.

Theo ông Thanh, hiện nay thành viên của hiệp hội chủ yếu là các doanh nghiệp vận tải chở hàng bằng xe container nên các hội viên rất chú trọng đến sự an toàn trong việc bốc xếp, tải trọng, tài xế chạy đúng tốc độ quy định để bảo đảm an toàn trong quá trình vận chuyển hàng hóa và an toàn cho người tham gia giao thông.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, thực hiện Kế hoạch số 70/KH-CAT-PC08 về tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện trên đường bộ, lực lượng CSGT Công an tỉnh đã phát hiện 459 trường hợp vi phạm, trong đó vi phạm quá khổ giới hạn 7 trường hợp; vi phạm kích thước thành, thùng xe 26 trường hợp; vi phạm về tải trọng 426 trường hợp. Tổng số tiền xử phạt gần 8 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe 287 trường hợp, tước phù hiệu 248 trường hợp. Đợt cao điểm từ ngày 20-6 đến nay, lực lượng CSGT Công an tỉnh đã cắt 22 xe tải vi phạm kích thước thành, thùng xe.

QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên