Xử lý nghiêm xe vi phạm quá tải, quá khổ

Cập nhật: 14-08-2024 | 08:44:34

Theo đánh giá từ cơ quan chức năng, thời gian qua lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh đã tăng cường giám sát, kết hợp với các biện pháp nghiệp vụ nắm tình hình tại các bãi khai thác đất, đá ngay tại nguồn và “mạnh tay” xử phạt nghiêm tình trạng xe vi phạm quá khổ, quá tải. Nhờ đó, tình trạng xe chở hàng quá tải, vi phạm kích thước thùng hàng được kiểm soát hiệu quả.

 Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh kiểm tra xe tải chở hàng

 Tăng cường kiểm tra đột xuất

Trung tá Nguyễn Văn Trọng, Đội trưởng Đội CSGT đường bộ Phòng CSGT Công an tỉnh, cho biết thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh về việc triển khai chuyên đề kiểm soát tải trọng trên các tuyến đường phân cấp, lực lượng CSGT đã chủ động kiểm tra “đột xuất” các trường hợp vi phạm về quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng xe tại các bãi đất, mỏ đá và nhiều tuyến đường. Đội đã sử dụng các biện pháp nghiệp vụ nên tình trạng “cảnh giới” cho các xe chở quá tải, quá khổ hiện nay đã giảm hẳn. Đối với các trường hợp vi phạm về cơi nới thành thùng, lực lượng CSGT bắt buộc chủ phương tiện cắt bỏ phần cơi nới hoặc lực lượng CSGT cắt bỏ thì chủ phương tiện chịu chi phí. Các phương tiện vi phạm này sẽ được thông báo đến các trung tâm đăng kiểm và sẽ không được đăng kiểm khi đã thay đổi so với kích thước đăng ký ban đầu.

Trong khi đó, Thượng tá Nguyễn Minh Tấn, Phó trưởng Công an TP.Bến Cát, cho biết trên địa bàn thành phố có nhiều khu công nghiệp nên lực lượng CSGT siết chặt kiểm tra các xe quá tải. Hiện nay, các chủ hàng thường sử dụng hình thức khoán các chuyến hàng nên một số tài xế cố tình chở vượt khối lượng quy định của xe để giảm số chuyến, nhưng đây là vi phạm pháp luật và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Trong 6 tháng đầu năm 2024, qua tuần tra kiểm soát, lực lượng CSGT đã phát hiện 91 trường hợp vi phạm chở hàng quá tải, 19 trường hợp chở hàng quá khổ, 29 trường hợp vi phạm cơi nới và đã xử lý, phạt nghiêm theo quy định. Theo đánh giá từ Công an TP.Bến Cát, việc lực lượng CSGT thường xuyên tuần tra kiểm soát lưu động sẽ phát hiện các vi phạm và tài xế cũng không thể dùng chiêu để “né” vì phải giao hàng, lấy hàng đúng giờ. Song song với công tác tuần tra và xử phạt, Đội CSGT Công an thành phố cũng tổ chức tuyên truyền và ký cam kết cùng chủ phương tiện, tài xế doanh nghiệp vận tải trên địa bàn.

Tổ chức tuyên truyền, ký cam kết

Ông Nguyễn Văn Tư, Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải, cho biết tiếp tục lập lại trật tự an toàn giao thông trên các tuyến, thời gian qua, Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải phối hợp với lực lượng CSGT Công an tỉnh và quân sự tăng cường kiểm tra tại Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động đặt tại Km15+503 đường ĐT749B (xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng). Trong tháng 7 vừa qua, lực lượng đã kiểm tra 229 lượt xe, phát hiện và xử phạt 4 trường hợp vi phạm tải trọng. Theo đánh giá từ lực lượng làm nhiệm vụ, do mức phạt cao cùng với việc tạm giữ bằng lái có thời hạn khi vi phạm nên hầu hết các tài xế chấp hành tốt, các trường hợp chở vượt vi phạm mức vượt từ 10 - 20%, không còn tình trạng vượt tải 50% như trước đây.

Thượng tá Trần Phương Toàn, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh, cho biết thực hiện kế hoạch của C08 Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh, về chuyên đề chở hàng quá tải trọng, cơi nới trên đường bộ, lực lượng CSGT Công an tỉnh tăng cường công tác tuần tra kiểm soát lưu động để tránh việc các tài xế thông báo cho nhau nhằm qua mặt lực lượng chức năng. Từ đó tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của người điều khiển và chủ phương tiện. Ngoài công tác tuần tra kiểm soát, Phòng CSGT Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng làm nhiệm vụ tập trung nắm tình hình; cập nhật các tuyến vận chuyển hàng hóa, vật liệu xây dựng, bến bãi, địa bàn và loại phương tiện vận chuyển nhằm xử lý nghiêm tình trạng vi phạm chở hàng quá tải trọng, cơi nới.

“Để chủ phương tiện, tài xế chấp hành nghiêm việc chở hàng đúng tải trọng, lực lượng CSGT Công an tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức tuyên truyền, vận động doanh nghiệp, người điều khiển phương tiện ký cam kết không bốc xếp, chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn. Đồng thời, CSGT sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm cam kết để nâng cao tính răn đe, phòng ngừa”, Thượng tá Trần Phương Toàn nhấn mạnh.

 Thống kê của Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết trong tháng 7 vừa qua, lực lượng CSGT Công an tỉnh tổ chức thực hiện 1.370 ca tuần tra kiểm soát với hơn 8.660 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia, phát hiện hơn 14.570 lượt phương tiện vi phạm, xử phạt hơn 34 tỷ 378 triệu đồng. Trong đó có 160 trường hợp chở hàng hóa quá tải trọng của xe, 49 trường hợp chở vượt kích thước xe, 154 trường hợp tự ý thay đổi kết cấu, kích thước xe.

 QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=386
Quay lên trên