Xử lý nhanh, hiệu quả các thông tin từ bạn đọc

Cập nhật: 21-01-2014 | 00:00:00

Năm qua, Phòng Bạn đọc - Pháp luật Báo Bình Dương đã tiếp nhận và xử lý hàng trăm đơn thư thắc mắc, khiếu nại của người dân liên quan đến hầu hết mọi ngõ ngách trong đời sống xã hội; từ tranh chấp đất đai, ô nhiễm môi trường thậm chí đến chuyện muỗi sinh sản dày đặc cũng được phản ánh đến báo. Tuy tính chất của mỗi vụ việc có khác nhau nhưng sau khi nhận thông tin từ bạn đọc cung cấp, phóng viên (P.V) đã có mặt kịp thời để ghi nhận và phản ánh vụ việc trên mặt báo. Thông qua đó mà không ít vụ việc sau khi báo đăng, các cấp ngành chức năng liên quan đã vào cuộc xử lý thấu đáo, tạo thêm sự tin yêu của bạn đọc đối với Báo Bình Dương.

Từ chuyện “heo rừng xuống phố” và “muỗi dày đặc”

Giữa tháng 4-2013, nhiều hộ dân đang sinh sống ở tổ 19, khu phố Bình Phú, phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An đã điện đến đường dây nóng Báo Bình Dương để phản ánh việc một hộ dân nuôi heo rừng lai với số lượng lớn ngay trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường trầm trọng. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, P.V đã có mặt tại khu vực mà bà con phản ánh và ghi nhận thông tin là chính xác. Sau khi P.V làm việc về những bức xúc của người dân, lãnh đạo UBND phường Bình Chuẩn đã chỉ đạo cán bộ môi trường đến kiểm tra cơ sở nuôi heo rừng này; bước đầu được biết việc chăn nuôi heo rừng lai này là của ông N.Đ.H, số lượng đàn tại thời điểm này có 50 con heo từ mới đẻ đến heo nái. Mùi hôi thối nồng nặc cả vùng do vệ sinh chuồng trại kém và nước thải xả thẳng ra hầm chứa lộ thiên, gây ô nhiễm nặng cho môi trường dân cư. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu chủ cơ sở này phải thực hiện ngay một số biện pháp để giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm: Vệ sinh chuồng trại, thu gom thức ăn hôi thiu, đổ cát lấp hồ chứa nước thải lộ thiên và di dời đàn heo ra khỏi khu vực dân cư này trong vòng 30 ngày.  

Trung tâm Y tế dự phòng tổ chức xịt trừ muỗi

Tuy nhiên, hết thời gian quy định, người dân lại tiếp tục phản ánh đến Báo Bình Dương tình trạng ô nhiễm có giảm đôi chút nhưng vẫn còn mùi hôi và quan trọng nhất là đàn heo không giảm mà còn tăng thêm. Một lần nữa, P.V lại tiếp tục về làm việc với UBND phường Bình Chuẩn và lần này, lãnh đạo địa phương đã ra tay xử lý dứt điểm, buộc chủ cơ sở phải thực hiện việc di dời hết đàn heo ngay trong ngày. Để có những tấm ảnh minh họa cho bài viết, P.V vào tận khu trại chăn nuôi này và dễ dàng bắt gặp những cái nhìn “thiếu thiện cảm” của chủ cơ sở, song điều làm cho chúng tôi vui là nhận được sự đồng thuận và lòng biết ơn của bà con ở đây.

Vào đầu tháng 10-2013, sau khi nhận được thông tin về việc muỗi xuất hiện dày đặc tại phường Phú Mỹ, TP.TDM P.V Báo Bình Dương đã tìm đến khu vực này và có bài điều tra trên báo Bình Dương: “Phường Phú Mỹ, TP.TDM: Dịch muỗi hoành hành!”. Bài viết phản ánh về tình trạng muỗi rộ lên, sinh sản dày đặc trong các khu dân cư tại phường Phú Mỹ, làm xáo trộn đời sống sinh hoạt của người dân. P.V cũng đã cất công lần dò tìm cho ra nơi phát sinh “ổ muỗi”; tại một mương chứa nước thải nằm trong Khu dân cư Phú Thuận thuộc phường Phú Lợi, TP.TDM. Ngay sau khi báo phản ánh, Trung tâm Y tế dự phòng TP.TDM đã phối hợp với phường Phú Mỹ tiến hành xử lý ngay “ổ muỗi” có nhiều khả năng bùng phát gây dịch bệnh này. Người dân phường Phú Mỹ và các vùng lân cận rất vui mừng và họ có thư khen ngợi P.V và cám ơn Báo Bình Dương.

Đến việc khai thác cát… lậu!

Gần đây, báo Bình Dương đã đăng loạt bài điều tra về nạn hút trộm cát trên sông Đồng Nai, đoạn ngang qua các xã Thạnh Hội, Thạnh Phước (Tân Uyên) gây bức xúc trong dư luận, vì đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng như đất đai bị sạt lở, tài nguyên thiên nhiên bị thất thoát… đồng thời làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Trước những sự việc mà báo phản ánh, chính quyền các cấp, ngành chức năng của huyện Tân Uyên đã vào cuộc khá quyết liệt. Cụ thể, trong thời gian ngắn, đến nay Công an huyện Tân Uyên đã cùng với công an các xã tổ chức tuần tra liên tục trên đoạn sông này và đã bắt được hơn chục ghe trộm cát, đưa về tạm giữ, đã làm cho người dân phấn khởi và tin tưởng chính quyền. Bên cạnh đó, Công an huyện Tân Uyên cũng đã cử cán bộ xuống các xã ven sông chỉ đạo thành lập Ban chỉ đạo phòng chống bơm hút trộm cát. Người dân cho biết: Sau khi báo Bình Dương phản ánh vấn nạn “cát tặc” thì tình hình hoạt động giảm rất rõ, khu vực thuộc ấp Tân Hội trước đây nạn hút trộm cát rất rầm rộ thì nay không còn nữa.  

UBND P.Bình Chuẩn kiên quyết buộc chủ cơ sở phải di dời đàn heo ngay trong ngày

Vào giữa tháng 9-2013, sau khi nhận được thông tin của bạn đọc liên quan đến việc các doanh nghiệp khai thác cát nhiều khả năng làm sạt lở đất của người dân. P.V Báo Bình Dương cũng đã tiến hành điều tra và có bài viết: “Lo… mất đất, vì khai thác cát!”. Bài viết phản ánh nỗi lo của một số hộ dân có đất giáp với dòng sông Bé, đoạn chảy qua địa bàn ấp Cây Khô, xã Tam Lập, huyện Phú Giáo; bởi quá trình khai thác cát đã gây ra những vết nứt rất lớn có thể gây sạt lở đất của người dân bất cứ lúc nào. Bài viết vừa đăng, Chủ tịch UBND tỉnh đã có công văn chỉ đạo tiến hành kiểm tra ngay, không để việc khai thác cát làm ảnh hưởng đến đời sống cũng như tài sản của người dân…

Có thể nói rằng, Báo Bình Dương không trực tiếp giải quyết những phản ánh, khiếu nại hay bức xúc của người dân nhưng trong báo đã lên tiếng phản ánh sẵn sàng, nguyện vọng chính đáng của bà con khá hiệu quả, góp phần làm sáng tỏ nhiều vụ việc và được người dân ngày càng thêm tin tưởng.

PHÒNG BẠN ĐỌC - PHÁP LUẬT

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=346
Quay lên trên