Xử lý ô nhiễm tiếng ồn do hát karaoke trong khu dân cư: Cần kiên quyết, kịp thời

Cập nhật: 16-01-2023 | 09:23:19

Vào dịp giáp tết, nhiều khu dân cư náo động bởi những giọng hát “miệt vườn” từ những chiếc loa di động mở hết công suất, không chỉ gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của những hộ dân xung quanh mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự. Trước tình trạng trên, chính quyền cơ sở đang tăng cường nhiều giải pháp nhằm xử lý vấn nạn hát karaoke gây huyên náo trong khu dân cư.


Lực lượng chức năng TX.Tân Uyên tuyên truyền, nhắc nhở người thuê trọ tham gia phòng, chống tội phạm và không hát karaoke gây ảnh hưởng đến người khác

Hát karaoke gây huyên náo khu dân cư

Cuối năm, nhiều hộ dân trong khu dân cư Sóng Thần (phường Dĩ An, TP.Dĩ An) tổ chức tiệc tất niên, kèm theo hoạt động hát karaoke. Bên cạnh những trường hợp điều chỉnh âm lượng vừa phải thì vẫn có một số người bật nhạc to chát chúa. Trong tiếng nhạc xập xình cùng giọng hát ngà say của khách dự tiệc, nhiều người dân phải gồng mình chịu tra tấn âm thanh.

Còn những ngày gần đây, trong khu dân cư Minh Tuấn (khu phố Bình Đáng, phường Bình Hòa, TP.Thuận An) luôn náo động bởi những tiếng hát “miệt vườn” phát ra từ những thùng loa di động. Người dân ở đây cho biết sau khi tan ca về, một số công nhân thuê trọ ở đây có sở thích giải khuây bằng hát karaoke, tình trạng trên diễn ra từ sáng đến tối, nhất là vào những ngày cuối tuần.

Theo ghi nhận của P.V, hiện nay nhiều khu dân cư trên địa bàn tỉnh cũng trong tình trạng ô nhiễm tiếng ồn bởi việc hát karaoke từ những thùng loa di động mở hết công suất. Nhiều người dân vì không chịu nổi tiếng ồn đã phản ánh lên chính quyền địa phương nhằm có biện pháp khắc phục nhưng không được giải quyết triệt để. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân gây mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, thậm chí có thể phát sinh hành vi vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Thực tế trên địa bàn tỉnh đã có không ít vụ cố ý gây thương tích, thậm chí giết người xuất phát từ mâu thuẫn do hát karaoke gây ồn ào.

Cần mạnh tay xử lý

Thời gian qua, chính quyền cơ sở đã có nhiều cách làm nhằm chấn chỉnh hoạt động hát karaoke gây ô nhiễm tiếng ồn trong khu dân cư. Ông Tôn Quang Vinh, Chủ tịch UBND phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An, cho biết thời gian qua có tình trạng hát karaoke trong khu dân cư, gây ô nhiễm tiếng ồn và mất an ninh trật tự. Trước tình trạng trên, UBND phường đã quan tâm, chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn tham gia xây dựng nếp sống văn minh đô thị, trong đó đặc biệt quan tâm nhắc nhở các chủ cơ sở kinh doanh nhà trọ lưu ý đến việc yêu cầu người thuê trọ không hát karaoke gây huyên náo trong khu dân cư, ảnh hưởng đến cộng đồng. “Công tác tuyên truyền, vận động của địa phương nhận được sự đồng thuận của đa số người dân trên địa bàn, không phát sinh trường hợp nào cố tình vi phạm hoặc thách thức, chống đối lực lượng chức năng khi bị nhắc nhở. Thời gian tới, UBND phường Bình Chuẩn sẽ tiếp tục quan tâm tuyên truyền, nhắc nhở việc không hát karaoke gây huyên náo trong khu dân cư, ảnh hưởng đến cộng đồng và sẽ xử lý vi phạm hành chính các trường hợp cố tình vi phạm”, ông Vinh cho biết.

Còn tại phường Dĩ An, TP.Dĩ An, công tác tuyên truyền, nhắc nhở người dân không hát karaoke gây ảnh hưởng đến người khác cũng được chính quyền quan tâm thực hiện nhằm phòng ngừa, ngăn chặn những vụ việc phức tạp về an ninh trật tự. Ông Võ Tường Văn, Chủ tịch UBND phường Dĩ An, cho biết UBND phường đã đề nghị các ngành chức năng lồng ghép tuyên truyền nhắc nhở không hát karaoke quá giờ quy định vào các cuộc họp dân, sinh hoạt câu lạc bộ chủ nhà trọ để người dân, nhất là người thuê trọ hiểu rõ mà chấp hành. Đồng thời, UBND phường đã chỉ đạo Công an phường tăng cường tuần tra kiểm soát, nhắc nhở những trường hợp tụ tập hát karaoke có dấu hiệu gây mất an ninh trật tự.

Tương tự, Công an TX.Tân Uyên đang phối hợp với các ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật trong các khu nhà trọ, trong đó có nội dung nhắc nhở người dân không được hát karaoke quá giờ và mở âm lượng lớn. Trung tá Nguyễn Phong Phú, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc Công an TX.Tân Uyên, cho biết việc một số người hát karaoke trong khu nhà trọ không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người khác mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự, thậm chí phát sinh mâu thuẫn, dẫn đến tội phạm cố ý gây thương tích, giết người. Do đó trong các buổi tuyên truyền pháp luật, Công an thị xã thường xuyên lồng ghép những nội dung liên quan đến việc hát karaoke cho người dân hiểu rõ mà chấp hành. Trong các cuộc họp sinh hoạt câu lạc bộ chủ nhà trọ, Công an thị xã còn tuyên truyền, đề nghị chủ nhà trọ đưa nội dung không hát karaoke gây ồn ào vào nội quy nhà trọ.

Theo điểm a, Khoản 1, Điều 8 Nghị định 144/2021/NĐ-CP ngày 31-12-2021 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình nêu rõ: “Gây tiếng động lớn, làm ồn ào, huyên náo tại khu dân cư, nơi công cộng trong khoảng thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 6 giờ sáng ngày hôm sau” thì sẽ bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng. Đồng thời xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi gây tiếng ồn vượt chuẩn quy định tại Điều 22 Nghị định 45/2022/NĐ-CP ngày 7-7-2022 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực môi trường và quy chuẩn Việt Nam về tiếng ồn, QCVN 26:2010/BTNMT (từ 6 giờ đến 21 giờ mức ồn cho phép dưới 70dBA, từ 21 giờ đến 6 giờ mức ồn cho phép dưới 55dBA). Mức phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 160 triệu đồng đối với hành vi này, đồng thời buộc chi trả kinh phí trưng cầu giám định, kiểm định, đo đạc tiếng ồn trong trường hợp có vi phạm về tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật môi trường.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên