Xử lý tình trạng giết mổ gia súc, gia cầm trái phép

Cập nhật: 12-10-2023 | 09:21:56

Ông Trần Phú Cường, Chi Cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh, cho biết ngoài các cơ sở giết mổ được cơ quan chức năng cấp phép hoạt động, có tình trạng người dân lén lút kinh doanh hoạt động giết mổ gia súc, gia cầm khi chưa được cấp phép. Việc này đã gây khó khăn trong công tác giám sát phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm.


Cán bộ thú y Trạm Chăn nuôi, Thú y TP.Thuận An phụ trách phường Bình Hòa thường xuyên có mặt để kiểm tra việc giết mổ gia súc trên địa bàn

Cần sự chủ động từ cơ sở

Để công tác quản lý thú y đạt hiệu quả, lãnh đạo Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản chỉ đạo cho 9 Trạm Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản trên địa bàn tỉnh thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý những trường hợp giết mổ không đúng quy định.

Qua tìm hiểu của P.V, thời gian qua trên địa bàn tỉnh có khá nhiều trường hợp người dân giết mổ gia súc, gia cầm tự phát. Hàng ngày, gia súc, gia cầm được người dân giết mổ khi chưa được cơ quan chức năng kiểm dịch, nguy cơ tiềm ẩn lây lan dịch bệnh trên động vật.

Nói về vấn đề này, ông Trần Phú Cường, Chi Cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh, cho biết thời gian qua chính quyền cơ sở chưa làm tốt việc phát hiện, kiểm tra, xử lý các trường hợp người dân giết mổ gia súc, gia cầm không đúng quy định trên địa bàn. “Có một số trường hợp người nhà của lực lượng bảo vệ khu phố tổ chức giết mổ gia súc sai quy định. Khi cán bộ thú y phụ trách địa bàn phối hợp với lực lượng chức năng địa phương lập biên bản xử lý thì có người gọi, can thiệp. Đặc biệt, có trường hợp trong năm 2023, trên địa bàn TP.Dĩ An xảy ra việc người dân giết mổ 6 con trâu. Khi cán bộ thú y phát hiện, lập biên bản xử lý đúng theo quy định nhưng chính quyền sở tại không hề hay biết”, ông Trần Phú Cường cho biết.

Xử lý nghiêm hành vi đánh cán bộ thú y

Cũng theo ông Trần Phú Cường, thời gian qua, trong lúc làm nhiệm vụ, cán bộ thú y cơ sở bị chủ lò mổ cũng như một số người kinh doanh buôn bán thịt gia súc, gia cầm đe dọa, hành hung. Hành vi này cần bị lên án.

Như báo Bình Dương đã thông tin, đêm 20-6, ông Hồ Hữu Ngân, cán bộ thú y Trạm Chăn nuôi, Thú y TX.Bến Cát phụ trách xã Phú An đến kiểm tra việc giết mổ gia súc tại lò của ông Trương Minh Tấn. Lúc ông Ngân kiểm tra đối chứng số lượng gia súc giết mổ tại cơ sở của ông Tấn về chủng loại, ông Ngân phát hiện việc giết mổ gia súc tại lò không khớp với hồ sơ. Tại thời điểm trên, chủ lò và ông Ngân có lời qua tiếng lại; ông Tấn đánh ông Ngân một bạt tai.

Trước đó, cuối năm 2022, cán bộ thú y TP.Thuận An phụ trách địa bàn phường An Phú phối hợp cùng lực lượng chức năng sở tại kiểm tra một trường hợp kinh doanh thịt gia súc trên địa bàn khu phố 1B, phường An Phú. Trong lúc kiểm tra, tổ công tác bị một người phụ nữ cầm dao rượt đuổi, uy hiếp.

Ông Võ Thành Công, Trưởng Trạm Chăn nuôi, Thú y TP.Thuận An, cho biết: “Sau khi xảy ra việc người bán thịt heo cầm dao rượt đuổi, uy hiếp tổ công tác của phường An Phú, trong đó có cán bộ thú y phụ trách địa bàn, chúng tôi đã báo cáo với Chi cục Chăn nuôi Thú y và Thủy sản tỉnh. Ngoài ra, cán bộ thú y phụ trách phường An Phú cũng trình báo sự việc đến Công an phường An Phú. Tuy nhiên, cũng từ đó đến nay vụ việc chưa giải quyết dứt điểm”.

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên