Xử lý vật nuôi thả rông, góp phần giữ gìn mỹ quan đô thị

Cập nhật: 11-05-2023 | 09:47:49

Nhằm góp phần chỉnh trang đô thị, xây dựng TP.Dĩ An văn minh, sạch đẹp, một số phường đã đồng loạt ra quân xử lý tình trạng vật nuôi thả rông, phóng uế bừa bãi gây ô nhiễm môi trường, nguy cơ mất an toàn giao thông…

Đầu tháng 4-2023, phường Tân Đông Hiệp đã tổ chức ra quân xử lý các trường hợp chó thả rông trên địa bàn khu phố 1B và khu phố 4. Sau buổi ra quân, đội đã bắt 7 con chó thả rông và đưa về nuôi nhốt tại trạm chăn nuôi và thú y thành phố, chờ chủ liên hệ làm thủ tục nộp phạt vi phạm hành chính và nhận lại vật nuôi.


Ra quân thực hiện bắt giữ và xử lý vật nuôi thả rông được xem là giải pháp quyết liệt của TP.Thuận An nhận được sự đồng thuận của người dân

Sau buổi ra quân của phường Tân Đông Hiệp, một số địa phương trên địa bàn TP.Dĩ An tiếp tục ra quân xử lý chó, mèo thả rông; đồng thời tuyên truyền, vận động chủ vật nuôi tiêm phòng bệnh dại và bảo đảm biện pháp nuôi nhốt an toàn, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, bảo đảm mỹ quan đô thị và an toàn giao thông. “UBND phường Dĩ An đã tiến hành tuyên truyền, vận động, gửi thư ngỏ yêu cầu chủ vật nuôi cam kết có biện pháp nuôi nhốt phù hợp. Song song đó, việc thành lập Tổ bắt giữ, xử lý chó, mèo thả rông được UBND phường Dĩ An xem là một trong những giải pháp cứng rắn, hiệu quả để khắc phục tình trạng này”, ông Võ Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND phường Dĩ An, cho biết.

Theo bà Nguyễn Thị Hoa, Trưởng trạm Chăn nuôi thú y TP.Dĩ An, hiện ngành chăn nuôi - thú y thành phố cùng các phường đang phối hợp tổng rà soát điều tra thống kê đàn chó, mèo nuôi trên địa bàn, từ đó tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các quy định, nhất là việc tiêm ngừa dại cho vật nuôi theo định kỳ. Đơn vị cũng đang hỗ trợ chuyên môn cho các tổ bắt giữ, xử lý chó, mèo thả rông theo đúng quy định.

Tại buổi gặp mặt báo chí nhằm thông tin về tình hình kinh tế - xã hội của TP.Dĩ An vừa qua, ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết thành phố đang tập trung quy hoạch công viên - tiểu cảnh nhằm tạo cảnh quan đô thị văn minh, đem đến cho người dân không gian sinh hoạt cộng đồng lành mạnh. Để xây dựng mảng không gian xanh - sạch - đẹp, lãnh đạo thành phố đã quyết tâm thực hiện từng giải pháp cụ thể, trong đó có việc chỉ đạo các phường phối hợp mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể thành lập các Câu lạc bộ “Tôi yêu môi trường” để tuyên truyền, vận động người dân tham gia giữ gìn và bảo vệ môi trường sinh thái, phát triển bền vững ở cộng đồng dân cư. Vận động cán bộ, hội viên, nhân dân xây dựng nếp sống, thói quen giữ gìn vệ sinh môi trường; tích cực tham gia hoạt động thu gom rác thải, chất thải ở dân cư, hạn chế tình trạng gia súc, động vật nuôi không tiêm ngừa thả rông ngoài đường và tại những nơi công cộng, gây cản trở giao thông, mất trật tự mỹ quan, ô nhiễm môi trường, tai nạn giao thông… cũng như gây nguy cơ gây bệnh dại cho người dân và nhiều hệ lụy khác.

Cũng theo ông Phạm Văn Bảy, vừa qua UBND TP.Dĩ An đã ban hành kế hoạch bắt giữ, xử lý đối với chó, mèo thả rông nơi công cộng, khu dân cư. Theo đó, lãnh đạo thành phố thống nhất phương án thành lập Tổ bắt giữ, xử lý động vật nuôi thả rông trên địa bàn 7 phường. Tùy tình hình thực tế tại địa phương, các phường sẽ thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật; thành lập Tổ bắt giữ, xử lý chó, mèo thả rông, bố trí phương tiện, dụng cụ tổ chức bắt giữ vật nuôi có dấu hiệu bệnh dại. Toàn bộ vật nuôi sau khi bắt giữ sẽ được nuôi nhốt trong vòng 48 giờ tại Trạm Chăn nuôi thú y TP.Dĩ An. Trong thời gian này chủ vật nuôi liên hệ ngành chức năng thực hiện việc lập biên bản và nộp phạt vi phạm hành chính theo quy định và nhận lại động vật nuôi. Quá thời gian quy định, vật nuôi sẽ được chuyển giao chủ mới có nhu cầu nhận nuôi hoặc đưa đi tiêu hủy.

“Việc thành lập và đi vào hoạt động của Tổ bắt giữ, xử lý chó, mèo tại các phường sẽ góp phần giảm thiểu tình trạng chó, mèo thả rông, phóng uế bừa bãi gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn cho người dân trong khu dân cư. Đây được xem là giải pháp quyết liệt của thành phố và nhận được sự đồng thuận của người dân, sự thống nhất cao của các ngành. Mỗi người dân cần có biện pháp chăm sóc quản lý chó, mèo phù hợp, tránh tình trạng vật nuôi bị bắt giữ, xử lý”, ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An cho biết.

 TÂM TRANG - PHẠM ẨN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên