Xử lý xe dừng đỗ không đúng quy định trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn

Cập nhật: 06-12-2023 | 08:55:10

Theo phản ánh của người dân, trên tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn (MP-TV) thường xuyên xảy ra tình trạng xe container dừng, đỗ không đặt biển cảnh báo, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Trước thực trạng trên, lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm tra và nhắc nhở, đồng thời xử phạt các trường hợp cố tình vi phạm.

 Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh kiểm tra, nhắc nhở tài xế bảo đảm an toàn khi cho xe dừng đỗ

 Nhắc nhở bật đèn tín hiệu, đặt biển cảnh báo

Tối 4-12, theo chân tổ công tác tuần tra trên tuyến đường MP-TV, P.V ghi nhận nhiều xe container dừng, đỗ bên đường không đặt biển cảnh báo; nhiều tài xế không bật đèn xe báo hiệu, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Tại thời điểm lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) kiểm tra, nhiều tài xế đóng cửa xe đi ăn tối.

Khi lực lượng CSGT kiểm tra, anh Lê Văn H., tài xế xe chở bột cacao từ TP.Buôn Mê Thuột về Bình Dương, cho biết anh chấp hành nghiêm quy định là người lái ô tô kinh doanh vận tải không được lái xe liên tục quá 4 giờ và tổng thời gian lái xe không quá 10 giờ/ngày, trong khi chở một chuyến hàng đi giao và về phải mất 2 ngày. Theo anh H., xe từ Đắk Lắk xuống Bình Dương đi ngang qua nhiều rừng cao su, đoạn đường vắng, nếu cho xe dừng nơi đó thường bị “xin đểu”, bị hút dầu trộm. Có khi tài xế mệt quá ngủ quên thì bị tháo trộm bình xe. Chưa kể hàng hóa buôn bán khó khăn nên chủ xe cắt hết các chi phí hỗ trợ nghỉ ngơi tại bến bãi, vì vậy cánh tài xế thường “nằm đường”…

Theo Thiếu tá Lâm Hiền Huynh, Phó đội trưởng Đội tuần tra, xử lý vi phạm Phòng CSGT Công an (CA) tỉnh, theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, khi muốn dừng, đỗ phương tiện phải có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết. Trường hợp lề đường hẹp hoặc không có lề đường thì phải cho xe dừng, đỗ sát mép đường phía bên phải theo chiều đi của mình. Sau khi đỗ xe, chỉ được rời khỏi xe khi đã thực hiện các biện pháp an toàn như phải đặt biển báo hiệu nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe để người điều khiển phương tiện khác biết.

“Tuyến đường MP-TV là trục giao thông huyết mạch của tỉnh với hàng chục ngàn lượt xe lưu thông mỗi ngày, hai bên đường có nhiều quán cơm nên tài xế xe tải, xe container thường dừng, đỗ xe để vào ăn cơm. Trước tình trạng trên, lực lượng CSGT tỉnh thường xuyên nhắc nhở tài xế bật đèn tín hiệu, đặt biển cảnh báo; đồng thời lập biên bản các trường hợp vi phạm nhưng hiện nay vẫn còn tồn tại tình trạng này”, thiếu tá Lâm Hiền Huynh nhấn mạnh.

Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm

Nói về tình trạng phương tiện dừng đỗ trên tuyến MP-TV, Trung tá Trần Minh Tuấn, Phó trưởng Phòng CSGT CA tỉnh, cho biết qua nắm thông tin từ lực lượng làm nhiệm vụ, đoạn từ vòng xoay Mỹ Phước đến vòng xoay Định Hòa có nhiều phương tiện dừng đỗ, nhiều nhất là xe container. Đoạn đường này đã được phân làn dành riêng cho xe máy nên tại làn dành cho ô tô, xe tải thì các tài xế xe container thường cho xe dừng đỗ một phần làn đường bên phải để ăn cơm vào giờ trưa hoặc tối. Ngoài ra, tại những điểm có biển cấm mà tài xế vi phạm thì lực lượng CSGT sẽ lập biên bản xử lý nghiêm. Trong quá trình kiểm tra, lực lượng CSGT nhắc nhở tài xế đặt biển cảnh báo, mở đèn tín hiệu để không ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện khác.

Trong khi đó ông Bùi Mạnh Cường, Phó Chánh thanh tra Sở Giao thông - Vận tải, cho biết Thanh tra sở và Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội CA tỉnh đã ký kết thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự công cộng, trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tuyến Quốc lộ 13, MP-TV, ĐT741. Theo ông Cường, trên tuyến đường MP-TV tình trạng xe đầu kéo dừng đỗ tại nơi có biển báo cấm dừng đỗ xe đoạn qua phường Phú Lợi, phường Định Hòa và dừng đỗ xe trên vỉa hè đoạn qua địa bàn TP.Dĩ An còn xảy ra, mặc dù lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm. Từ ngày 6-7 đến 30-9, lực lượng chức năng đã lập biên bản đối với 138 trường hợp vi phạm.

Nói về việc xe dừng đỗ dọc đường, ông Bùi Mạnh Cường cho biết hiện tuyến MP-TV có nhiều bãi xe tư nhân, cây xăng nên tài xế có thể cho xe vào đây ngủ nghỉ để bảo đảm an toàn, tránh mất cắp các thiết bị trên xe. “Tuy nhiên một số tài xế sợ tốn tiền bến bãi nên cho xe dừng, đỗ dọc đường nhằm tiết kiệm. Tình trạng này tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, chưa kể dừng đỗ sai quy định sẽ bị phạt”, ông Bùi Mạnh Cường nhấn mạnh.

 Từ ngày 15-10 đến 14-11, lực lượng CSGT tỉnh đã thực hiện 1.264 ca tuần tra kiểm soát với gần 10.400 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia, kiểm soát và phát hiện hơn 14.400 lượt phương tiện vi phạm, phạt tiền hơn 30 tỷ đồng. Trong đó, lỗi dừng, đỗ xe, để xe trái quy định gần 1.100 trường hợp.

 QUỲNH ANH - NAM MI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=858
Quay lên trên