Xử lý xe quá tải, quá khổ: Cương quyết, góp phần hạn chế tai nạn giao thông

Cập nhật: 22-09-2022 | 09:05:21

Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TT ATGT), lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) và thanh tra giao thông (TTGT) toàn tỉnh đã thực hiện đồng bộ các biện pháp, trong đó đặc biệt chú trọng việc hạ tải và cắt bỏ phần cơi nới…

“Đột kích” tại hầm đất

Khi Đội CSGT đến hầm đất Tân Bình (đường ĐT741, huyện Bắc Tân Uyên), nhiều tài xế tỏ ra lúng túng vì bị lực lượng CSGT kiểm tra bất ngờ. Xe tải biển kiểm soát 61C 265-9… của Công ty Vận tải Thanh Phong do tài xế Nguyễn Thanh T. (quê Nghệ An) bị thổi phạt vì chở quá tải. Tài xế T. năn nỉ với lý do nhiều ngày qua xe đi sửa nên hôm nay mới chạy trở lại. Để bù vào chi phí sửa xe nên anh chở nhiều hơn để rút chuyến cho có lợi, không ngờ bị phạt! Dù đã cố dùng nhiều lý do để năn nỉ bỏ qua lỗi vi phạm nhưng trước sự cương quyết của lực lượng CSGT, anh T. phải ký biên bản vi phạm tải trọng.


Lực lượng CSGT đo kích thước thành thùng các xe cơi nới  

Trung tá Thượng Văn Lành, Đội trưởng Đội tuần tra, xử lý vi phạm Phòng CSGT Công an tỉnh, cho biết lâu nay các xe tải, xe chở đất được người dân gọi là “hung thần” vì tài xế chạy rất ẩu gây ra nhiều vụ tai nạn. Để trị những “hung thần” này, lực lượng CSGT tỉnh đã quyết liệt xử lý vi phạm trong đợt cao điểm. Cụ thể là đồng loạt ra quân kiểm tra tại các trục đường có bãi đất, mỏ đá thuộc huyện Bắc Tân Uyên, huyện Dầu Tiếng và huyện Phú Giáo có nhiều xe đi qua. Với các xe chở quá tải sẽ cho hạ tải, lập biên bản xử phạt; các xe quá khổ, cơi nới thành thùng vi phạm kích thước cũng buộc cắt bỏ và thực hiện theo đúng quy chuẩn đăng ký ban đầu. Nhờ công tác tuần tra kiểm soát (TTKS) và xử lý nghiêm vi phạm mà hiện nay tình trạng xe quá tải, quá khổ giảm rất nhiều.

Có sự chuyển biến

Cũng theo Trung tá Thượng Văn Lành, trước đây có tình trạng nhiều nhà xe mướn người canh CSGT để “cảnh giới”, hiện nay tình trạng này đã giảm vì lực lượng CSGT thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để nắm tình hình và có biện pháp phối hợp xử lý hiệu quả. Từ nay đến cuối năm, lực lượng CSGT tỉnh tiếp tục kiểm soát chặt việc quá tải, quá khổ để kiềm chế nguy cơ gây tai nạn giao thông cũng như giảm áp lực về kết cấu hạ tầng giao thông do xe quá tải gây nên.

Nói về việc xử lý vi phạm tải trọng, Thiếu tá Triệu Hoài Bảo, Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Bàu Bàng, cho biết thời gian qua nhờ quyết liệt TTKS và xử lý nghiêm các vi phạm quá tải trọng, quá khổ giới hạn theo chuyên đề nên cánh tài xế và doanh nghiệp chấp hành tốt. Trong 8 tháng qua, lực lượng CSGT Công an huyện Bàu Bàng đã thực hiện 28 ca tuần tra với 268 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia, qua đó đã lập biên bản 63 trường hợp vi phạm về chở hàng quá tải trọng. Hiện đã xử phạt vi phạm hành chính 46 trường hợp với số tiền hơn 200 triệu đồng, tạm giữ có thời hạn giấy phép lái xe đối với 19 trường hợp, xử phạt 46 chủ phương tiện với số tiền 605 triệu đồng, tước quyền sử dụng phù hiệu 30 trường hợp.

Thượng tá Nguyễn Anh Kiệt, Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh chia sẻ, thời gian qua, lực lượng CSGT đã “căng mình” để TTKS, xử lý các vi phạm nhưng đó chỉ là bước đầu. Để công tác này tiếp tục phát huy hiệu quả rất cần có sự phối hợp chặt chẽ của lực lượng CSGT và Sở Giao thông - Vận tải. Khi lực lượng CSGT có vai trò bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến thì Sở Giao thông - Vận tải sẽ kiểm tra chặt chẽ từ các bến bãi, các hầm mỏ, kho hàng, các công trình để giảm các vi phạm. Ngoài ra, với vai trò quản lý các địa phương nơi có doanh nghiệp, bến bãi cần phải nâng cao công tác giám sát, tuyên truyền để các đơn vị thực hiện tốt các quy định.

Trong 9 tháng năm 2022, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện và lập biên bản 1.231 trường hợp liên quan đến tải trọng với số tiền phạt hơn 16,4 tỷ đồng, tạm giữ có thời hạn 696 giấy phép lái xe, 477 phù hiệu, tạm giữ hơn 300 phương tiện. Trong số các trường hợp vi phạm thì chở hàng quá tải trọng là 976 trường hợp, chở hàng quá khổ 142 trường hợp, cơi nới thành thùng xe 113 trường hợp.

QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên