Xử phạt nghiêm những vi phạm trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường

Cập nhật: 20-01-2022 | 09:22:01

Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cho biết trong năm 2021 vừa qua, đơn vị đã tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành 120 quyết định xử phạt đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm trong lĩnh vực TN&MT, tổng số tiền thu về cho ngân sách Nhà nước gần 15 tỷ đồng. Đầu năm 2022, Sở TN&MT tiếp tục tham mưu cấp thẩm quyền ra quyết định xử phạt đối với 4 đơn vị vi phạm với tổng số tiền 815 triệu đồng.


Đoàn giám sát Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh khảo sát thực tế nhà máy xử lý nước thải Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam chi nhánh Bình Dương

Nhiều đơn vị bị xử phạt

Bà Nguyễn Ngọc Thúy, Phó Giám đốc Sở TN&MT, cho biết trên cơ sở những kế hoạch được thông qua, Sở TN&MT đã giao Thanh tra sở phối hợp tốt với Thanh tra tỉnh và các sở ngành, địa phương trong công tác thanh tra, kiểm tra. Theo đó, căn cứ vào tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, thời gian qua Sở TN&MT đã thực hiện tốt công năng, nhiệm vụ của mình, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tập trung giải quyết khó khăn, tổ chức lại hoạt động sản xuất, kinh doanh, kịp thời phục hồi, phát triển.

Bà Thúy cho biết Sở TN&MT tập trung thanh tra, kiểm tra theo đơn phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp, của cử tri, đại biểu HĐND và của Kiểm toán Nhà nước và thanh tra việc thực hiện các kết luận, quyết định xử phạt. Sở TN&MT đồng thời cũng hạn chế kiểm tra định kỳ đối với doanh nghiệp, có định hướng chuyển dần công tác thanh tra, kiểm tra định kỳ đối với các doanh nghiệp sang năm 2022, nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp tập trung giải quyết khó khăn, duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Dù hoạt động thanh tra, kiểm tra được ngành chức năng điều chỉnh giảm cho phù hợp với tình hình dịch bệnh Covid-19, nhưng theo ghi nhận của phóng viên, trong năm 2021, Thanh tra Sở TN&MT đã phối hợp Thanh tra tỉnh, các sở ngành chức năng và địa phương tổ chức các đoàn công tác thanh tra, kiểm tra và lập biên bản vi phạm đối với nhiều tổ chức, cá nhân vi phạm. Tính đến cuối năm 2021, ngành đã phối hợp thực hiện xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực TN&MT đối với 124/143 đơn vị được kiểm tra. Trong đó, Sở TN&MT đã hoàn thành tham mưu cấp thẩm quyền ban hành 120 quyết định xử phạt, thu về cho ngân sách Nhà nước gần 15 tỷ đồng, 4 đơn vị được lập biên bản vào cuối năm cũng đang được tham mưu cấp thẩm quyền ra quyết định xử lý vi phạm với số tiền xử phạt ước tính khoảng 815 triệu đồng.

Ngoài hoạt động xử lý vi phạm lĩnh vực TN&MT, Sở TN&MT cũng lập biên bản vi phạm và trình cấp thẩm quyền thu hồi tài lực, vật lực mà các tổ chức, cá nhân thu lợi bất hợp pháp từ hoạt động khai thác, sử dụng các loại tài nguyên, khoáng sản trên địa bàn. Cụ thể trong năm 2021, ngành chức năng đã tiến hành lập biên bản xử lý vi phạm và thu giữ nhiều tài sản trị giá khoảng 296 triệu đồng. Đây là hồi chuông đánh dấu sự vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt của ngành chức năng trong việc xử lý các cơ sở khai thác, sử dụng tài nguyên, khoáng sản trái phép.

Thực hiện tốt vai trò phối hợp

Cũng theo bà Nguyễn Ngọc Thúy, trong năm 2021, Sở TN&MT đã giao Thanh tra sở phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và địa phương thực hiện thành công nhiều tuyến nhiệm vụ quan trọng. Trong đó, tiêu biểu có việc phối hợp với Đoàn Kiểm toán Nhà nước Khu vực IV kiểm tra công tác bảo vệ môi trường đối với 7 doanh nghiệp và kiểm toán hoạt động quản lý công tác xử lý nước thải, rác thải trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Sở TN&MT cũng tham gia thực hiện công tác báo cáo kết quả thực hiện sau thanh tra, kiểm toán của Đoàn Thanh tra Chính phủ, đồng thời ban hành kế hoạch để triển khai thực hiện các kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, tham gia cùng UBND tỉnh làm việc với Tổ công tác của Thanh tra Chính phủ về công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh.

Trong năm 2021, ngành TN&MT đã phối hợp Công an tỉnh và ngành chức năng huyện Dầu Tiếng tổ chức tuần tra hoạt động khai thác cát xây dựng hồ Dầu Tiếng. Kết quả đã phát hiện 4 tàu hút cát trái phép, đoàn đã lập biên bản tạm giữ tàu, hiện xác minh các đối tượng liên quan và chuyển hồ sơ cho phía công an tiếp tục điều tra mở rộng. Ngành TN&MT cũng phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành tổ chức thanh tra, kiểm tra tới 8 đơn vị về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong lĩnh vực TN&MT, các vấn đề liên quan đến hoạt động bến bãi, khai thác, kinh doanh cát xây dựng trong lòng hồ Dầu Tiếng, hiện đang tổng hợp để xử phạt vi phạm theo quy định.

Cùng với các hoạt động thanh tra, kiểm tra, tuần tra thực địa, Thanh tra Sở TN&MT cũng trực tiếp tham gia tiếp công dân tại trụ sở Ban Tiếp công dân tỉnh. Kết quả, trong năm 2021, ngành chức năng đã tiếp 43 lượt công dân, tiếp nhận nhiều ý kiến phản ánh sâu sắc, thực tế từ nhân dân. Ngoài ra, Sở TN&MT cũng tham gia tiếp đón, tiếp nhận nhiều lượt phản ánh của công dân. Lãnh đạo Sở TN&MT cho biết từ những ý kiến, đóng góp của nhân dân mà ngành TN&MT có thêm những thông tin, dữ liệu thực tế để tham mưu Tỉnh ủy, UBND kịp thời ban hành những văn bản phù hợp, sâu sát với thực tiễn.

Thời gian qua, Sở TN&MT đã ban hành nhiều văn bản đề nghị các phòng ban, đơn vị chuyên môn trực thuộc đẩy mạnh công tác cải cách hành chính. Kết quả đã thực hiện rút ngắn thời gian giải quyết từ 1 đến 5 ngày đối với 11 thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai và môi trường. Sở TN&MT cũng chủ động tham mưu UBND tỉnh ban hành 2 quyết định công bố Bộ TTHC mới ban hành, sửa đổi, bổ sung, thay thế trong lĩnh vực tài nguyên nước và lĩnh vực đất đai. Xây dựng, triển khai các giải pháp nâng cao Chỉ số chi phí tuân thủ pháp luật (Chỉ số B1), Chỉ số PAR Index, PCI, PAPI năm 2020 trong lĩnh vực TN&MT.

ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên