Xuân ấm áp với mọi người, mọi nhà

Cập nhật: 14-01-2023 | 09:46:32

Trong cái lạnh của gió heo may khi tiết trời vào xuân, dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 này, trên 480 hộ nghèo huyện Dầu Tiếng lại phấn khởi chuẩn bị đón năm mới trong không khí ấm cúng. Những mô hình, chính sách hỗ trợ mới tựa như những tia nắng ấm áp đã và đang mang đến những đổi thay trong đời sống nhiều hộ nghèo trên địa bàn huyện Dầu Tiếng. Tất cả đã góp thêm niềm vui, nụ cười trong từng hộ nghèo để mùa xuân thêm ấm áp.


Ông Mai Bá Trước, Bí thư Huyện ủy Dầu Tiếng trao tặng quà tết cho người nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện

Người nghèo chuẩn bị đón tết

Mấy hôm nay, không khí đón tết tại nhà bà Nguyễn Bé Ba, xã Minh Thạnh, thật đông vui. Bà phân công từng thành viên gia đình, người trang trí trong nhà, người quét dọn bên ngoài, chuẩn bị tươm tất để ăn tết. Chỉ cho tôi xem hàng đậu xanh kết trái còn đọng sương mai, bà Ba khoe: “Khoảng 26 tháng chạp là hái được, nhà vừa có đậu gói bánh tét cúng ông bà ngày tết vừa có thêm ít tiền sắm đồ. Cuộc sống đỡ vất vả rồi, mình phải chăm chút nhà cửa để đón ông bà về nhà ăn tết cho xôm tụ, cầu năm mới làm ăn thuận lợi”.

Cùng niềm vui xuân ấm áp, chúng tôi đến thăm gia đình chị Lại Thị Viên, xã Thanh An, khi chị đang tất bật trang hoàng nhà cửa chuẩn bị đón tết. Dẫn chúng tôi đi tham quan căn nhà tình thương còn thơm mùi sơn mới, chị Viên xúc động kể: “Trước đây chồng tôi làm công nhân, còn tôi ở nhà chăm sóc hai con nhỏ, cuộc sống khó khăn lắm. Mấy tháng trước tôi được cán bộ xã giới thiệu vào phụ bếp cho nhà hàng. Từ khi có việc làm, cuộc sống gia đình cũng đỡ vất vả hơn. Tôi rất mừng khi tết này vừa có nhà mới ở vừa có công việc ổn định”.

Niềm vui của gia đình bà Ba, chị Viên cũng là sự phấn khởi của 480 hộ nghèo trên địa bàn huyện Dầu Tiếng đầu năm mới 2023 này. Chúng tôi đã cùng cán bộ các xã, thị trấn đến khảo sát đời sống của các hộ nghèo. Ở mỗi nơi đến, chúng tôi cảm nhận được niềm vui hiện trên gương mặt của từng người, họ vui mừng vì thoát nghèo. Và chúng tôi cũng được nghe nhiều câu chuyện cảm động về ý chí vươn lên của các hộ nghèo cùng với sự tiếp sức của chính quyền địa phương và tấm lòng san sẻ của những nhà hảo tâm.

Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, huyện Dầu Tiếng dự kiến chăm lo cho hơn 16.500 người có công, đối tượng xã hội, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, công nhân xa quê với tổng số tiền hơn 21 tỷ đồng.

Chia sẻ về sự quan tâm của các cấp chính quyền, ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng, cho biết: “Trong suốt một năm chăm chỉ làm ăn, tết đến, trong thời khắc giao thừa, khi ăn một miếng mứt tết, uống một chén trà, chúng ta không quên chăm lo tết cho người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, học sinh nghèo hiếu học. Sự quan tâm, hỗ trợ này đã trở thành truyền thống tốt đẹp của dân tộc, là chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và là một trong những nhiệm vụ quan trọng của các cấp, các ngành và các tổ chức đoàn thể. Chính sự quan tâm này đã trở thành động lực muốn thoát nghèo và tự vươn lên thoát nghèo của người nghèo trên địa bàn huyện”.

Thắng lợi trên cả kỳ vọng

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, những năm qua, huyện Dầu Tiếng đã triển khai hiệu quả các chính sách, giải pháp giảm nghèo bền vững. Nhờ vậy, đời sống người dân từng bước cải thiện, giảm tỷ lệ hộ nghèo. Ông Nguyễn Công Nhân, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Dầu Tiếng, cho biết: “Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, huyện Dầu Tiếng đã đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp giảm tỷ lệ hộ nghèo, tránh tái nghèo, tăng thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân. Hàng năm, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện đã tổ chức thực hiện rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, phân tích nguyên nhân nghèo để đưa ra những giải pháp cụ thể cho từng hộ gia đình. Cùng với đó, huyện xây dựng, ban hành các kế hoạch đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững; yêu cầu các ban ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn tiến hành đánh giá, khảo sát nhu cầu hỗ trợ của các hộ nghèo, hộ cận nghèo cũng như phân loại hộ nghèo. Từ đó, các chính sách hỗ trợ trở nên sát thực và khơi dậy tinh thần vươn lên thoát nghèo của các hộ nghèo”.

Với mục tiêu xóa nhà tranh tre, dột nát, trong năm 2022, huyện Dầu Tiếng tăng cường công tác vận động nguồn kinh phí từ những “tấm lòng vàng” của các tổ chức, nhà hảo tâm xây dựng mới và bàn giao được 24 căn nhà với tổng số tiền hơn 2,5 tỷ đồng, trong đó có 7 mái ấm tình thương, 7 căn nhà chữ thập đỏ, 1 căn nhà nhân ái, 1 căn nhà khăn quàng đỏ và 8 căn nhà đại đoàn kết. Ngoài ra, các ban ngành của huyện, các xã, thị trấn đã vận động xây dựng thêm được 15 căn nhà. Ngày nhận nhà mới, bà Đỗ Thị Mười, ở xã Thanh An, xúc động cho biết đã 54 tuổi nhưng đến nay bà mới biết đến một ngôi nhà với ý nghĩa thực sự là nhà. Căn nhà tình thương mà Hội Chữ thập đỏ huyện xây tặng là món quà tinh thần, động viên bà và gia đình vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống.

Mùa xuân đang chạm ngõ từng nhà. Niềm hạnh phúc thoát nghèo đang bừng lên trong từng nụ cười, ánh mắt của những hộ nghèo huyện Dầu Tiếng. Với sự quan tâm của các cấp, các ngành, cùng với sự ủng hộ, chia sẻ của các nhà hảo tâm, nhất là ý chí vươn lên thoát nghèo của hộ nghèo, tin rằng công tác giảm nghèo của huyện Dầu Tiếng trong giai đoạn mới sẽ đạt nhiều thành tựu hơn nữa.

KIM HÀ - TÚ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên