Xuân ấm yêu thương, đong đầy tình cảm

Cập nhật: 24-01-2022 | 09:31:29

Một mùa xuân nữa lại đến. Trong những ngày này, TP.Thủ Dầu Một rộn ràng các hoạt động thăm, tặng quà tết cho các đối tượng chính sách (ĐTCS), người nghèo. Những phần quà xuân ý nghĩa, chan chứa yêu thương hứa hẹn sẽ mang đến cho các đối tượng một mùa xuân an lành, hạnh phúc.

 Lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một đến thăm, tặng quà tết cho đối tượng chính sách trên địa bàn

 Quà xuân đong đầy yêu thương

Trong những ngày qua, lãnh đạo UBND TP.Thủ Dầu Một cùng các sở, ngành của tỉnh đã tổ chức các đoàn đến thăm tặng quà cho các ĐTCS, người nghèo, công nhân xa quê, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Nhận được phần quà tết do Bí thư Thành ủy Thủ Dầu Một đến tận nhà trao tặng, ông Phạm Văn Lực ở phường Chánh Nghĩa không khỏi xúc động. Ông tâm sự bản thân ông tham gia cách mạng và bị nhiễm chất độc hóa học nên thường xuyên đau ốm. Ông rất vui vì nhận được phần quà xuân do tỉnh tặng khi ngày tết cận kề. Xuân này chắc chắn gia đình ông sẽ vui hơn bởi ân tình mà tỉnh, thành phố đã dành tặng cho gia đình mình.

Với ông Nguyễn Hữu Thuẫn ở phường Hiệp Thành cũng vậy. Tết năm nào UBND phường cũng tổ chức đoàn đến tận nhà trao quà tết cho ông. Bản thân là thương binh, mấy năm nay ông bệnh không đi lại được, nhưng ông luôn được địa phương chăm lo vật chất, tinh thần, giúp ông có thêm niềm an ủi trong lúc bệnh tật.

Ngoài ĐTCS được chăm lo vào dịp Tết Nguyên đán, người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, công nhân xa quê cũng là những đối tượng được thành phố, các ngành và toàn xã hội chăm lo khi xuân về. Qua theo dõi các hoạt động tặng quà tết ở các địa phương chúng tôi nhận thấy, danh sách những người nhận quà tết bao giờ cũng có các đối tượng khó khăn. Bà Đoàn Thị Thu Hồng, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP.Thủ Dầu Một, cho biết chăm lo cho ĐTCS, người có công với cách mạng, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán là tiếp tục thực hiện truyền thống đạo lý “uống nước nhớ nguồn” tốt đẹp của dân tộc ta. Để chăm lo chu đáo cho các ĐTCS nhân dịp xuân Nhâm Dần 2022, trước đó Phòng LĐ- TB&XH thành phố đã rà soát, tổng hợp, đồng thời tham mưu UBND thành phố có kế hoạch chăm lo tết cho các đối tượng.

Chung tay lo cho các ĐTCS, người khó khăn nhân dịp xuân về, UBND thành phố đã vận động Quỹ đền ơn đáp nghĩa mua sắm, trao tặng trang thiết bị thiết yếu cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn. Trong khi đó, Hội Người mùthành phố, Hội Bảo trợ người khuyết tật - trẻ mồ côi - bệnh nhân nghèo thành phố, Hội Nạn nhân chất độc da cam thành phố vận động các công ty, doanh nghiệp hỗ trợ quà tết cho người mù, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đăc biệt khó khăn vànạn nhân chất độc da cam thuộc hội đang quản lý. Theo dự kiến, các đơn vị sẽ thăm, tặng 922 phần quà cho các đối tượng.

Để nhà nhà đều có tết, Ban Chỉ đạo giảm nghèo, cùng Hội Chữ thập đỏ thành phố và các đoàn thể chính trị - xã hội thành phố vận động các công ty, doanh nghiệp hỗ trợ quà tết cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn của các đoàn thể và có kế hoạch tặng 4.500 phần quà cho các đối tượng trên. Bà Thu Hồng cho biết thêm các gia đình chính sách và các cá nhân có hoàn cảnh khó khăn đều được các địa phương vận động hỗ trợ quà tết; qua đó tạo điều kiện cho mọi người, mọi nhà đều được đón xuân, vui tết.

Chăm lo thường xuyên

Không chỉ vào dịp Tết Nguyên đán, công tác chăm lo cho các đối tượng được thành phố thực hiện xuyên suốt trong năm. Phòng LĐ-TB&XH luôn giải quyết đúng, đủ các chế độ chính sách ưu đãi của Nhà nước cho các đối tượng. Lo cho cuộc sống của người nghèo, Phòng LĐ-TB&XH phối hợp với các ngành có liên quan giới thiệu, giải quyết việc làm để mọi người đều có thu nhập.

Không chỉ quan tâm đến đời sống, nhà ở của ĐTCS cũng được thành phố rà soát hàng năm để xây, sửa kịp thời. Riêng trong năm 2021, Phòng LĐ-TB&XH phối hợp với Phòng Quản lý đô thị thành phố khảo sát xây dựng 1 căn nhà tình nghĩa cho người có công, sửa chữa 4 căn nhà trên địa bàn các phường Phú Hòa, PhúLợi, Tân An, PhúThọ. Tết năm nay, gia đình bà Lâm Thị

 Mai, là con liệt sĩ ở phường Phú Thọ đón xuân vui hơn các mùa xuân qua. Nhận thấy ngôi nhà bà đã xuống cấp, vào đầu năm nay, Phòng LĐ-TB&XH thành phố đã vận động Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Bình Dương hỗ trợ 100 triệu đồng xây dựng cho bà ngôi nhà mới thật khang trang, tươm tất.

Thể hiện sự tri ân đối với những người có công với đất nước là nét đẹp truyền thống của dân tộc ta. Xuyên suốt trong năm qua, các ĐTCS, người khó khăn TP.Thủ Dầu Một được chính quyền địa phương chăm lo về mọi mặt, đặc biệt là trong đợt dịch bệnh Covid-19 vừa qua. Bà Thu Hồng cho hay khi đợt dịch Covid-19 thứ 4 bùng phát trên địa bàn thành phố, Phòng LĐ-TB&XH được giao nhiệm vụthực hiện các chính sách an sinh xãhội trên địa bàn. Qua đó, phòng đã hỗ trợ kịp thời cho các đối tượng bị ngừng việc, mất việc làm do thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch, bị giảm sâu thu nhập do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Theo đó, phòng đã rà soát đối tượng có hoàn cảnh khó khăn bịảnh hưởng do dịch bệnh và tham mưu UBND thành phố hỗ trợ kinh phí để giúp các hộ nghèo, cận nghèo vượt qua khó khăn. Đơn vị cũng tham mưu UBND thành phố tổ chức đoàn trao tặng quà hộ nghèo, hộ cận nghèo, người mù có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố trong mùa dịch Covid-19 với 1.229 phần quà. Được hỗ trợ kịp thời, người lao động trên địa bàn thành phố đã giảm bớt phần nào khó khăn do bị giảm thu nhập, an tâm phòng, chống dịch và ổn định cuộc sống.

Lo cho các đối tượng trong mùa dịch bệnh, các lực lượng của TP.Thủ Dầu Một đã phát huy toàn bộ sức lực, giải quyết nhanh các gói chính sách hỗ trợ. Đến nay, thành phố đã giải quyết hỗ trợ được 525.742 trường hợp với số tiền là 345 tỷ 715 triệu đồng, góp phần hỗ trợ giảm bớt khó khăn do dịch bệnh của người lao động trên địa bàn.

 Hiện toàn TP.Thủ Dầu Một có 4.621 ĐTCS là người có công; 7.930 ĐTCS đang hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng, gồm cán bộ hưu trí, mất sức lao động, tuất từ trần, tai nạn lao động; đối tượng bo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp hng thng là 6.215 người, có 2.271 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; 573 hộ nghèo, 614 hộ cận ngho. Dịp tết năm nay, có 3.507 ĐTCS nhn quà tết từ ngân sách Trung ương; 12.958 đi tượng nhn quà do tỉnh tặng. Thành phố cũng trích ngân sách tặng quà tết cho 16.378 người.

ÁNH SÁNG - CHÂU TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên