Xuân an vui đến với mọi nhà

Cập nhật: 28-01-2022 | 08:23:47

 Hàng trăm tỷ đồng tiền quà tết đã được các ban, ngành, đơn vị trong tỉnh chuyển đến tay người lao động, hộ nghèo, gia đình chính sách và nhiều nhóm đối tượng cần được hỗ trợ. Trên những cung đường, tuyến phố nhộn nhịp người mua kẻ bán, sắc hoa phủ khắp phố phường. Không khí tết đã ùa vào tận cửa nhà mỗi gia đình, báo hiệu một mùa xuân ấm áp, sum vầy, hạnh phúc.

 Lãnh đạo Công đoàn VSIP tng quà tết cho công nhân có hoàn cnh khó khăn

Mọi người đều có tết

Niềm vui ngày tết đang lan tỏa đến tận cửa nhà mọi gia đình, trong đó có các nhóm đối tượng có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ quà tết. Năm nay, ngay từ những tháng cuối năm, chủ trương của tỉnh là tập trung chăm lo an sinh xã hội, chăm lo tết cho người dân sau một năm dịch bệnh. Vì thế, các ban, ngành và chính quyền địa phương sớm rà soát đối tượng được hỗ trợ, lên danh sách cũng như nguồn kinh phí dự trù rất sớm. Khoảng 230 tỷ đồng được UBND tỉnh trích ngân sách hỗ trợ quà tết cho 23 nhóm đối tượng như hộ nghèo, gia đình chính sách, trẻ em mồ côi, các đối tượng thuộc diện bảo trợ xã hội...

Một nhóm đối tượng khác mà tỉnh đặc biệt quan tâm là công nhân lao động sau một năm dịch bệnh. Qua đó, Liên đoàn Lao động tỉnh sớm lên danh sách, nguồn kinh khí hỗ trợ từ các cấp Công đoàn, UBND tỉnh cho công nhân lao động, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn, ở lại Bình Dương đón tết với số tiền lên đến hơn 435 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, MTTQ, Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ... cùng các cấp Công đoàn cơ sở đã tích cực vận động từ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm để tổ chức các chương trình quà tết. Qua đó, hàng trăm ngàn phần quà giá trị được cấp phát thêm ngoài nguồn ngân sách của tỉnh.

Điều vui hơn cả là những ngày cuối năm, lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành trong tỉnh đã thành lập đoàn trực tiếp đi thăm, tặng quà tết cho các đối tượng. Đi đến đâu, lãnh đạo tỉnh cũng ân cần sẻ chia, thăm hỏi, động viên tất cả mọi người, mọi nhà và luôn căn dặn chính quyền địa phương phải quan tâm chu đáo, bám sát từng gia đình để chăm lo tết, chăm lo đời sống bà con tốt hơn.

Lần về thăm, trao quà tết cho bà con và làm việc với Huyện ủy Bàu Bàng trong ngày cuối năm vừa qua, ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chia sẻ: “Tỉnh rất thấu hiểu và cảm thông với bà con khi dịch bệnh ập đến, gây bao đau thương, tổn thất về kinh tế khi nhiều tháng bà con không có thu nhập. Bên cạnh các suất hỗ trợ quà tết của tỉnh, các ban, ngành địa phương phải nỗ lực chăm lo tết cho bà con, không để ai thiếu thốn, không có tết. Đặc biệt, địa phương phải luôn quan tâm, tạo điều kiện mọi mặt để bà con có cuộc sống tốt hơn cả vật chất lẫn tinh thần; trong đó có cả việc quy hoạch, phát triển hạ tầng đô thị, vui chơi, giải trí trong thời gian tới”.

Đoàn kết để vượt qua khó khăn

Năm nay, việc chăm lo tết cho các đối tượng không chỉ dừng lại ở những phần quà mà cái quý nhất là tình người sau dịch bệnh. Xác định rõ chủ trương của tỉnh, các ban, ngành và địa phương trong tỉnh có cách chăm lo tết chu đáo trọn vẹn và đong đầy tình cảm. Với các huyện Dầu Tiếng, Phú Giáo, MTTQ, Đoàn Thanh niên tổ chức các đoàn tặng quà, kèm theo quần áo cho các em nhỏ, tổ chức đoàn cắt tóc ngày xuân cho bà con và các em. Không ít bà con đã nhìn thấu, cảm nhận và lâng lâng niềm xúc động trước việc làm ý nghĩa này.

Tại các đô thị như TP.Thủ Dầu Một, TP.Dĩ An, TP.Thuận An, Đoàn Thanh Niên, Hội Chữ thập đỏ, các cấp Công đoàn tổ chức các phiên chợ miễn phí ngày xuân, trang trí phòng trọ ngày tết cho những trường hợp đặc biệt khó khăn; hay những chuyến xe quà tết đi đến từng khu nhà trọ để trao quà, thăm hỏi động viên... đã tạo được ấn tượng tốt với người lao động xa quê. Chị Nguyễn Thị Hà, một công nhân đang ở trọ tại phường Thuận Giao, TP.Thuận An chia sẻ: “Với những người lao động không về quê đón tết như chúng em thì rất xúc động trước những việc làm ý nghĩa này. Em không nói về giá trị vật chất, mà đó là giá trị tinh thần, về tình người, sự đoàn kết giúp lao động xa quê thấy ấm lòng, gắn kết với nơi mình chọn làm việc, sinh sống”. Đoàn Thanh niên, các cấp Công đoàn còn đứng ra tổ chức các chương trình mâm cổ ngày xuân, thể thao không kém phần sôi động, ý nghĩa.

Tại các xã, phường, thị trấn trong tỉnh đều có chương trình chăm lo tết cho hộ nghèo, gia đình chính sách. Điển hình như phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, từ đầu tháng 1-2022, địa phương đã vận động hơn 10 tấn gạo, nhu yếu phẩm để cấp phát quà tết cho hộ nghèo, công nhân nhà trọ. Tại phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An, mỗi năm đều có chương trình chăm lo tết cho hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách. Năm nay, phường đã trao hàng trăm suất quà tết đến từng hộ gia đình, nhà trọ với trị giá 500.000 đồng/ suất. Rất nhiều địa phương thông báo đến người dân, bên cạnh những suất quà tết, nếu hộ gia đình nào khó khăn, cứ liên hệ với UBND xã, phường để được chăm lo, hỗ trợ thêm, bảo đảm mọi nhà đều có tết.

Có thể nói, bằng sự đoàn kết, nỗ lực của các cấp trong tỉnh, Bình Dương đã có những hoạt động chăm lo tết chu đáo cho toàn bộ đối tượng, qua đó mọi nhà đều có tết sum vầy, vui tươi.

 Năm nay, một đối tượng được cả tỉnh đặc biệt quan tâm, chăm lo tết đó là trẻ em mồ côi vì Covid-19. Toàn tỉnh có 316 trẻ em mồ côi do Covid-19. Bên cạnh những phần quà của tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các cấp Công đoàn, nhiều doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong tỉnh cũng đã chung tay, góp sức hỗ trợ. Bên cạnh những phần quà, mỗi em được Liên đoàn Lao động tỉnh trao sổ tiết kiệm từ 10 - 20 triệu đồng... Các sở, ban, ngành và địa phương đã tổ chức các đoàn tặng quà đến từng phòng trọ, nơi ở để động viên các em vượt qua khó khăn.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên