Xuân về ở nơi ấm áp tình người

Cập nhật: 28-01-2011 | 00:00:00

Chiều cuối năm trời se lạnh. Trung tâm Giáo dục lao động - Tạo việc làm tỉnh (TT) như rạng rỡ hơn với những băng rôn mang dòng chữ “Chúc mừng năm mới Xuân Tân Mão 2011” bay phất phới trước dãy phòng học viên và tiếng chim hót ríu rít đang báo hiệu mùa xuân mới lại về. Và tết này, TT có hơn 450 học viên (HV) sẽ ở lại vui xuân, đón tết ở nơi ấm áp tình người.

Giã từ quá khứ

  BTC chấm điểm bàn tiệc do học viên nấu và trang trí trong ngày tếtTT hiện đang có diện tích hơn 100 ha, nằm cách biệt với bên ngoài bởi xung quanh được bao bọc bởi những rừng chồi. Trong những ngày này hòa cùng không khí đón Tết cổ truyền của dân tộc ta, đường vào TT rộn ràng với đủ sắc cờ hoa, đèn lồng, đèn màu do tự tay các anh chị em HV thiết kế, trang trí để chào đón xuân mới 2011. Từng dãy phòng được HV dọn dẹp sạch sẽ, trước cổng ra vào, tại phòng thăm thân nhân lúc nào cũng đông người. Nhiều gia đình không ngại đường xa tay xách, nách mang những phần quà chuẩn bị tết cho người thân của mình. Nhiều đoàn đã đến thăm tặng quà và chúc tết TT. Tất cả đang chuẩn bị để chào đón xuân về! Chị P., HV tâm sự: “Đây là lần thứ hai chị ăn tết tại đây. Không chỉ một mình chị mà nhiều HV cũng đã ở lại ăn nhiều cái tết ở nơi đây để tìm lại mùa xuân cho mình”. Những ngày cận tết, không khí đón tết ở TT thêm rộn ràng, HV được một số đoàn lãnh đạo các huyện, thị đến thăm và tặng quà. Tất cả những thứ như bánh, mứt, hạt dưa đều có đủ nên những gia đình có con ở TT trong những ngày tết cũng rất an lòng. Giám đốc TT Phạm Văn Tuyên tâm sự: “Trong những ngày này, các em HV rất cần những lời thăm hỏi, nhắc nhở, động viên của gia đình, người thân cũng như các vị lãnh đạo, giúp cho họ ý thức và sớm trở thành người có ích cho xã hội”.

Xuân ấm tình người

Đêm cuối năm ở TT trời về khuya càng se lạnh. Những đêm giao lưu sinh hoạt văn nghệ, những bài hát ca ngợi quê hương, đất nước, mùa xuân bằng những lời ca ngọt ngào vừa da diết, vừa sôi động tràn đầy niềm tin và khát vọng của HV, chúng tôi cảm thấy thật ấm lòng. Những buổi sinh hoạt đó đã sưởi ấm cho hơn 450 mảnh đời lầm lỡ để họ sớm thức tỉnh tìm lại mùa xuân cho cuộc đời. Giám đốc TT Phạm Văn Tuyên cho biết: “Trong các ngày tết lực lượng CBCNV tất cả các bộ phận của TT sẽ thay ca trực suốt 24/24. Hiện nay, CBCNV gồm 28 người chia làm 2 ca thay phiên nhau trực từ  2-2-2011 đến 8-2-2011 (từ ngày 29 đến mùng 6 tết). Công đoàn TT chịu trách nhiệm chăm lo đời sống chu đáo cho CBCNV trong các ngày trực tết tại TT”. Ông Tuyên cũng cho biết thêm: “TT luôn xác định mục tiêu quan trọng là chăm lo tốt đời sống vật chất cho HV trong dịp tết gồm có các chế độ như: Theo quy định tại Công văn số 3748/STC-NS của Sở Tài chính tiêu chuẩn tiền ăn của HV là 55.000 đồng/ngày/HV trong 4 ngày từ 2-2-2011 đến 5-2-2011 (từ 29 đến hết ngày mùng 3 tết). Với số tiền này TT thống nhất chi như sau: Chi mua bánh mứt, thức ăn. Ngoài định mức tiền ăn hàng ngày của HV (24.285 đồng/ngày) vẫn được gộp vào tiêu chuẩn tiền tết để khẩu phần ăn của HV thêm phong phú và chất lượng.

Trước Tết Nguyên đán Tân Mão 2011, TT sẽ tổ chức cho thân nhân thăm HV liên tục trong 3 ngày từ 28-1-2011 đến 30-1-2011 (từ 26 đến 28 tháng chạp âm lịch). Trong những ngày này khi thăm gặp gia đình, HV được phép nhận các loại quà của gia đình như đã thông báo. Sau Tết Nguyên đán TT sẽ tổ chức cho gia đình thăm gặp HV như thường lệ, bắt đầu từ ngày 13-2-2011. Song song vấn đề chế độ ăn uống, việc tổ chức các hoạt động sinh hoạt văn hóa, thể thao và vui chơi giải trí cũng là công tác rất thiết thực nhằm giúp HV ở tại TT đón tết vui vẻ và ý nghĩa. TT thực hiện các hoạt động như tổ chức bóng đá nam, kéo co, nhảy bao bố tiếp sức, ăn kẹo, bịt mắt đập heo, ăn trái cây, cầu lông đôi nam nữ và thi trang trí khu và phòng ở HV.. Ban Giám đốc TT cũng đã bàn phương án đề phòng không để sự cố đáng tiếc xảy ra để giúp cho HV ăn tết được an toàn, lành mạnh. Đây cũng là sự động viên hết sức lớn lao giúp cho HV sớm hoàn lương. HV T., tâm sự: “Tôi bị nghiện ma túy và được đưa vào đây để cai nghiện. Trong thời gian cai nghiện được sự giúp đỡ tận tình của cán bộ, tôi vừa khỏi bệnh, được học nghề và hạnh phúc lớn nhất của mùa xuân này là tôi có thể ngẩng cao đầu khi gặp bạn”, T. nói.

 Tạm biệt TT khi mùa xuân về, xuân này TT sẽ có nhiều HV tìm lại cuộc đời. Đó là mùa xuân tươi đẹp và hạnh phúc.

TT đóng tại xã Tam Lập, huyện Phú Giáo đang quản lý, giáo dục 465 học viên. Trong năm 2010, trung tâm đã hoàn thành kế hoạch tuyên truyền, giáo dục HV; tăng cường gia công quấn linh kiện điện tử với 200 HV tham gia thường xuyên, thu nhập khoảng 60 triệu đồng/tháng; tổ chức dạy nghề cho 157 HV và dạy xóa mù cho 90 HV học hết 2 mức xóa mù theo quy định, chuẩn bị thi mức cuối... Theo kế hoạch, trong những ngày Tết Nguyên đán Tân Mão 2011, TT sẽ tổ chức một số hoạt động vui chơi giải trí, tổ chức đón giao thừa, tăng khẩu phần ăn và bữa ăn cho HV...

VĂN SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên