Xuất hiện các ổ dịch phức tạp, Nam Định tập trung chống dịch dịp Tết

Cập nhật: 29-01-2022 | 06:35:51

Tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Nam Định. (Ảnh: Văn Đạt/TTXVN)

Thông tin từ Sở Y tế tỉnh Nam Định cho biết, trong ngày 28/1, ghi nhận số ca mắc COVID-19 mới cao nhất từ trước tới nay với 518 ca. Chính quyền, cơ quan chức năng địa phương đang tập trung thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch lây lan trong cộng đồng dịp Tết Nguyên đán.

Nhiều ổ dịch phức tạp

Báo cáo của Sở Y tế tỉnh Nam Định cho thấy trong số 518 ca mắc COVID-19 ghi nhận trong ngày 28/1, có tới 343 ca trong cộng đồng; số còn lại ở trong khu cách ly, phong tỏa.

10/10 huyện, thành phố xuất hiện các ổ dịch phức tạp ở trong doanh nghiệp, chợ và công dân Nam Định từ các tỉnh, thành phố về quê đón Tết, thăm người thân.

Trong một tuần trở lại đây (từ ngày 22-28/1), tỉnh Nam Định đã ghi nhận trên 2.560 ca mắc COVID-19 mới, nhiều ca ghi nhận trong cộng đồng.

Từ khi xuất hiện dịch COVID-19 đến chiều 28/1, tỉnh Nam Định đã ghi nhận tổng số 9.800 ca mắc; trong đó, 4.997 ca tại cộng đồng, còn lại là trong khu vực cách ly, phong tỏa.

Hiện tại, các cơ sở y tế, cơ sở thu dung tập trung của tỉnh đang cách ly điều trị 1.062 bệnh nhân; 1.946 bệnh nhân nhẹ đang được điều trị tại nhà, còn lại đã xuất viện hoặc chuyển tuyến lên các Bệnh viện Trung ương điều trị.

Theo bảng đánh giá cấp độ dịch trên địa bàn Nam Định cập nhật đến 17 giờ ngày 28/1, toàn tỉnh chỉ còn 124/226 xã, phường, thị trấn thuộc "vùng xanh"; 71 xã, phường, thị trấn thuộc "vùng vàng" và 31 xã, phường, thị trấn thuộc "vùng cam".

Thành phố Nam Định có 11/25 xã, phường "vùng cam," còn lại là "vùng vàng," không còn xã, phường nào "vùng xanh." Huyện Vụ Bản có 9/18 xã, thị trấn "vùng cam," chỉ còn duy nhất xã Minh Thuận là "vùng xanh," còn lại là "vùng vàng"...

Dồn sức phòng, chống dịch

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đang cận kề, ước tính số lượng người Nam Định ở các tỉnh, thành phố về quê đón Tết sẽ tăng cao, ngày 28/1, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị đã có công văn yêu cầu, các huyện, thành phố, cơ quan, đơn vị thực hiện quyết liệt những giải pháp "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19" theo tinh thần Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác mà phải bám sát tình hình, có giải pháp, phương án, kịch bản phù hợp, chủ động, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh.

Chính quyền địa phương, cơ quan chức năng tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức tự giác của người dân trong việc chấp hành nghiêm quy định về phòng, chống dịch của Trung ương, của tỉnh vì sức khỏe của chính mình, gia đình và cộng đồng, đặc biệt là trong quá trình di chuyển về quê, sinh hoạt trong dịp Tết và trở lại nơi làm việc sau Tết Nguyên đán.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Nam Định khẳng định các xã, phường, thị trấn trong tỉnh không cách ly y tế người dân về quê ăn Tết. Cơ quan chức năng, chính quyền địa phương hướng dẫn người dân áp dụng hiệu quả biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 như: thực hiện 5K, tự theo dõi sức khỏe.

Người dân nếu có các biểu hiện nghi ngờ mắc COVID-19 như sốt, ho, khó thở... phải hạn chế tiếp xúc, đi lại và thông báo ngay cho y tế địa phương để được hướng dẫn, xét nghiệm SARS-COV-2 và cách ly, điều trị theo quy định.

Sở Y tế tỉnh đánh giá, xác định, công bố kịp thời cấp độ dịch và đưa ra các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với diễn biến mới của dịch bệnh trên địa bàn; đảm bảo đủ thuốc điều trị, trang thiết bị, oxy y tế và tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời các địa phương trong công tác điều trị, không để quá tải hệ thống y tế.

Sở Y tế tỉnh phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan triển khai hiệu quả chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19 năm 2022 theo tinh thần "thần tốc, thần tốc hơn nữa," phấn đấu hoàn thành tiêm vaccine mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên trong quý I năm 2022; đảm bảo không bỏ sót người đủ điều kiện mà không được tiêm.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các cấp, chính quyền địa phương, đơn vị phân công cán bộ trực 24/24h trong dịp Tết để kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh trong công tác phòng, chống dịch COVID-19./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết
Tags
COVID-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên