Xuất hiện dòng nước đen ứ đọng trên Quốc lộ 13: Cần sớm khắc phục để bảo đảm an toàn giao thông

Cập nhật: 31-05-2023 | 08:59:24

Chứng kiến dòng nước đen kịt, bốc mùi hôi tồn tại trên Quốc lộ 13, đoạn qua khu phố Tây, phường Vĩnh Phú (TP. Thuận An), người dân đã phải tự nạo vét đất cát, rác thải tồn đọng ở hố ga của hệ thống cống thoát nước để khơi thông dòng chảy.

Trời không mưa nhưng đường vẫn… ngập!

Mặc dù trời không mưa, tuy nhiên nhiều ô tô và xe máy phải di chuyển qua dòng nước đen, bốc mùi hôi trên Quốc lộ 13, đoạn qua khu phố Tây, phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An theo hướng từ TP.Hồ Chí Minh về Bình Dương.

Anh Nguyễn Xuân Tùng, một tài xế xe tải thường qua khu vực này, cho biết: “Hàng ngày tôi lái xe tải chở hàng từ TP.Hồ Chí Minh đến TP.Thuận An để bỏ mối. Mỗi lần đi qua khu vực này phải di chuyển rất chậm do thường xuyên gặp đường ngập nước. Nhiều người đi xe máy do né vũng nước, không thể đi đúng làn nên phải chen nhau di chuyển vào làn dành cho ô tô, khiến giao thông hỗn loạn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông”.


Dòng nước đen kịt, hôi thối ứ đọng trên Quốc lộ 13, đoạn qua khu phố Tây, phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An đang gây khó khăn cho sinh hoạt và đi lại của người dân

Bà Trương Thị Bích Liễu, chủ một cơ sở kinh doanh đồ ăn ngay mặt tiền đường, cho hay tuyến Quốc lộ 13 dọc phường Vĩnh Phú có nhiều điểm ngập nước, tại vị trí nằm kế bên Công ty T.H.P. là điểm ngập nặng nhất và thường xuyên. Do vị trí này có địa hình khá thấp nên nước kèm theo xà bần, rác thải sinh hoạt đổ hết về đây khiến hố ga bị nghẹt. Tình trạng nước bẩn không chảy nhiều ngày chuyển sang màu đen kịt, bốc mùi hôi thối khiến bà con sinh sống, kinh doanh ở khu vực này bị ảnh hưởng rất nhiều. “Dòng nước đen tồn tại nhiều ngày khiến người đi đường muốn đi nhanh qua đoạn đường này, vì vậy hàng quán kinh doanh ế ẩm. Bà con xung quanh đây lo lắng nếu nước bẩn tồn tại thường xuyên trên mặt đường Quốc lộ 13 không chỉ gây mất an toàn giao thông cho phương tiện qua lại, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân”, bà Liễu lo âu chia sẻ thêm.

Dân tự móc rác khơi thông dòng chảy

Có mặt tại đoạn đường được cho là thường xuyên ngập nước trên Quốc lộ 13, đoạn qua phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An, P.V Báo Bình Dương ghi nhận chiều dài vị trí ngập nặng khoảng 200m, theo hướng từ TP.Hồ Chí Minh đi về trung tâm TP.Thuận An. Tại đây, mặt đường nằm giữa dải phân cách cứng có độ dốc sang hai bên, một chiều đường có 3 làn xe thì có 2 làn bị ngập nặng (nhất là làn dành cho xe máy) khiến nhiều người đi xe máy phải đi vào làn dành cho ô tô, gây nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.


Trong khi chờ đơn vị chức năng xử lý triệt để tình trạng ngập nước, người dân đã chủ động nạo vét đất cát, thu gom rác thải tồn đọng dưới hố ga của hệ thống cống thoát nước

Người dân địa phương cho biết việc quét dọn rác, nạo vét đất cát ở hố ga cống thoát nước không được thực hiện thường xuyên cũng là tác nhân gây ra cảnh ngập nước tại đây. Không thể chịu đựng được nước bẩn ngập khi không có mưa, người dân đã cùng nhau thu gom đất cát, rác thải tồn đọng dưới hố ga của hệ thống cống thoát nước.

Ghi nhận chỉ trong thời gian ngắn, người dân đã thu gom hàng chục bao tải đất cát, xà bần, rác thải bốc mùi hôi thối lẩn trong nước ngập tại khu vực này. Tuy nhiên, tình trạng nước rút khá chậm đang gây khó khăn cho việc sinh hoạt, đi lại của người dân nơi đây. Liên quan đến vấn đề này, đại diện UBND phường Vĩnh Phú thừa nhận tình trạng nước bẩn ứ đọng tại vị trí này diễn ra thường xuyên. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, như: Địa hình thấp nên khi trời mưa thì các nơi cao hơn sẽ dồn nước về đây. Trong đó nguyên nhân chính có thể do hệ thống cống thoát nước nằm trên Quốc lộ 13 đang có vấn đề. Trường hợp trời mưa xong tạnh thì nước rút rất chậm; có khi trời không mưa nhưng đường vẫn ngập do cống thoát nước rơi vào cảnh “tê liệt” như người dân và báo chí phản ánh.

Theo đại diện UBND phường Vĩnh Phú, Quốc lộ 13 không thuộc thẩm quyền của UBND phường quản lý nên chính quyền địa phương chỉ dừng lại ở việc kiến nghị cơ quan thẩm quyền, đơn vị chức năng kiểm tra, khắc phục điểm ngập; cần thường xuyên bố trí nhân viên vệ sinh môi trường quét dọn đất cát, thu gom rác thải trên Quốc lộ 13 và hai bên đường; tổ chức nạo vét, khơi thông dòng chảy hệ thống cống thoát nước nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị và an toàn giao thông phục vụ nhu cầu sinh hoạt, đi lại của bà con thuận lợi hơn.

Theo lãnh đạo UBND phường Vĩnh Phú (TP. Thuận An), mùa mưa đã tới, nếu tình trạng ngập nước ở đoạn đường qua khu phố Tây của phường nằm trên Quốc lộ 13 không sớm được khắc phục thì bà con và người đi đường sẽ gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt và đi lại. Chính quyền địa phương kiến nghị đơn vị chức năng cần sớm khắc phục tình trạng trên.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên