Xuất khẩu cà phê đang bị ép giá

Cập nhật: 28-01-2010 | 00:00:00

Trước tình trạng nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cà phê bị các nhà nhập khẩu gây khó khăn như phạt hợp đồng không lý do, giữ lại tiền của doanh nghiệp, tự ý trừ tiền mà không có chứng từ, tự thay đổi ngày chốt giá… gây thiệt hại cho các doanh nghiệp Việt Nam, ngày 27-1, CLB 20 doanh nghiệp xuất khẩu cà phê hàng đầu Việt Nam đã nhóm họp để bàn cách đối phó. Theo đó, các doanh nghiệp thống nhất không bán hàng theo phương thức trừ lùi (giao xa), mà tập trung bán out right (giao ngay) để tránh rủi ro; khi chốt giá xong mới giao hàng; đề phòng những nhà nhập khẩu làm ăn không uy tín…

 

Hiện tại, giá xuất khẩu cà phê dao động ở mức 1.345 USD/tấn, giảm khoảng 30% so cùng kỳ năm ngoái; cà phê trong nước chỉ 24.500 đồng/kg, đây là giá mà nông dân không lời. Theo CLB, giá cà phê giảm là do các nhà buôn lớn trên thế giới đang đầu cơ, cố ép giá xuống thấp. Do đó các doanh nghiệp xuất khẩu cần tăng cường đoàn kết tìm tiếng nói chung. Theo đó, hạn chế bán lúc này, đồng thời kiến nghị Chính phủ cho phép thu mua tạm trữ khoảng 200.000 tấn, nhằm đẩy giá lên trong thời gian tới.

 

(Theo SGGP)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên