Xuất khẩu khởi sắc và khó khăn tiềm ẩn!

Cập nhật: 06-05-2014 | 00:00:00

 Xuất khẩu thuận lợi

Theo Sở Công Thương, quý I-2014 tình hình sản xuất, kinh doanh của các DN XK có nhiều thuận lợi. Khủng hoảng qua dần, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa có xu hướng gia tăng nhanh ở một số thị trường truyền thống như Mỹ, EU, Nhật Bản, ASEAN… dẫn đến số lượng đơn hàng XK tăng mạnh. Thêm vào đó là thuận lợi từ giá cả đầu vào nguyên phụ liệu của các DN XK ổn định, một số còn giảm giá. Nhờ vậy, KNXK của Bình Dương tăng mạnh. Ước tính trong quý I, KNXK của toàn tỉnh đạt hơn 3 tỷ 195 triệu USD, tăng 12,7% so với cùng kỳ và đạt 18,9% so với kế hoạch năm. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt hơn 570 triệu USD, tăng 21%; khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đạt 2 tỷ 625 triệu USD, tăng 10,9% so với cùng kỳ. Riêng tháng 3-2014, KNXK ước đạt 1 tỷ 069 triệu USD, tăng gần 15% so với tháng trước.

 

Ngành giày da tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong xuất khẩu của tỉnh.      Trong ảnh: Sản xuất giày xuất khẩu tại Tập đoàn Giày Thái Bình (TX.Dĩ An) . Ảnh: B.ANH

Ngành có KNXK tăng mạnh nhất là dệt may. Quý I, KNXK dệt may ước đạt 448,9 triệu USD, tăng 28% so với cùng kỳ, chiếm tỷ trọng 14% KNXK cả tỉnh. Hầu hết các DN đã có đơn hàng XK đến hết quý II, một số DN có đơn hàng đến quý III-2014. Giá nguyên phụ liệu ngành dệt may ổn định, một số loại sợi nhập khẩu trong tháng 3 giảm nhẹ như sợi polyester POY 120/36 SD nhập khẩu từ Đài Loan có giá 1,65 USD/kg, giảm 1,8% so với tháng trước và giảm 1,1% so với cùng kỳ năm 2013; sợi nylon nhập khẩu từ Thái Lan có giá 3,16 USD/kg giảm 0,6% so với tháng trước; giảm 1,2% so với cùng kỳ năm 2013.

Ngành giày da cũng có tỷ lệ tăng khá mạnh với KNXK ước đạt 289,8 triệu USD, tăng 24,9% so với cùng kỳ, chiếm tỷ trọng 9,1% KNXK cả tỉnh. Ngay từ đầu năm, các DN XK giày da đang có ưu thế cạnh tranh khá lớn so với các sản phẩm cùng loại nhập khẩu vào thị trường EU do được hưởng ưu đãi thuế quan phổ cập GSP nên mức thuế đã giảm xuống còn 3 - 4% so với trước là 13 - 14%. Nhờ thị trường hồi phục, hợp đồng XK ngành giày da cũng khá nhiều so với cùng kỳ. Nhìn chung các DN đều có đơn hàng XK đến hết quý II- 2014, một số DN lớn như Công ty TNHH Đông Hưng, Công ty TNHH Liên Phát, Công ty Giày Thái Bình đã có đơn hàng đến hết quý III-2014. Giá nguyên liệu ngành giày da tiếp tục ổn định.

Các ngành chế biến gỗ và thủ công mỹ nghệ có KNXK tăng khoảng 8%. Trong đó, KNXK ngành gỗ đạt 388 triệu USD, chiếm tỷ trọng 12% KNXK của địa phương. Tính đến thời điểm hiện nay, hầu hết các công ty đã có đơn hàng sản xuất đến hết quý II- 2014 như Công ty TNHH Kim Thành A, Công ty TNHH Bảo Hưng, riêng Công ty TNHH TM SX Sao Nam đã ký được hợp đồng sản xuất đến tháng 9-2014. KNXK ngành thủ công mỹ nghệ ước đạt 26,6 triệu USD, tăng 8% so với tháng trước, chiếm tỷ trọng 0,8 % KNXK cả tỉnh.

Nâng tầm để cạnh tranh

Tình hình XK quý I-2014 của các DN Bình Dương đạt kết quả khả quan và được dự báo tiếp tục có nhiều thuận lợi. Trước mắt là sự hồi phục của nền thương mại thế giới, đặc biệt là sự hồi phục của các đối tác thương mại lớn như Mỹ, EU, Nhật Bản... Đặc biệt, với cơ hội tham gia Hiệp định Đối tác chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP), một số lĩnh vực, mặt hàng của nước ta (dệt may, da giày) nếu đạt được thỏa thuận về vấn đề xuất xứ sẽ được hưởng lợi khi XK vào các quốc gia thuộc TPP với mức thuế xuất nhập khẩu bằng 0%. Bên cạnh đó, tiến trình xây dựng Cộng đồng kinh tế chung của khu vực ASEAN (AEC) vào năm 2015 cũng sẽ mang lại nhiều cơ hội cho nền kinh tế cũng như các DN XK Bình Dương.

Ông Trần Văn Rạng, Phó Giám đốc Sở Công Thương, cho biết đi kèm theo các thuận lợi đó là rất nhiều khó khăn. “Tham gia vào TPP, AEC chính là cơ hội giúp DN đẩy mạnh hoạt động XK, tiến sâu vào thị trường các nước trong khu vực với những ưu đãi về thuế quan và nhiều rào cản thương mại được gỡ bỏ. Song bên cạnh những thuận lợi này, các DN XK nhìn chung có năng lực cạnh tranh, hiệu quả hoạt động, công nghệ sản xuất, chất lượng lao động còn thấp và yếu. Hệ thống pháp luật chưa kịp thời thay đổi, chưa tạo cơ sở pháp lý vững vàng, môi trường KD chưa phù hợp với tình hình mới. Khi tham gia vào AEC và TPP, các DN nội địa sẽ đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các DN có trình độ phát triển cao hơn trong khu vực ASEAN và TPP. Nếu không chuẩn bị kỹ thì từ khó khăn đầu vào, đầu ra, sẽ dẫn đến chỗ DN nhỏ và vừa bị thâu tóm, ngừng nghỉ, phá sản”, ông Rạng phân tích.

Từ khởi sắc XK quý I, kỳ vọng bức tranh chung về XK Bình Dương trong năm 2014 sẽ thuận lợi hơn. Song, trong lộ trình hội nhập, cùng với nhiều cơ hội, cũng còn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Để củng cố và thúc đẩy hoạt động XK hàng hóa của Bình Dương nói riêng, Việt Nam nói chung, trước hết Chính phủ, UBND tỉnh cần tiếp tục có chính sách hỗ trợ thị trường trong nước phát triển, có giải pháp tìm kiếm và mở rộng thị trường XK, nhất là các thị trường mới, nhiều tiềm năng. Về phần các DN trong nước cần chủ động xây dựng chiến lược, giải pháp kinh doanh, đặc biệt là đầu tư công nghệ phù hợp với đặc điểm, thị hiếu của từng thị trường, biến rủi ro thành cơ hội và biến cơ hội thành lợi thế cạnh tranh.

 

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư MAI HÙNG DŨNG: Tiếp tục minh bạch hóa thông tin

Bình Dương đã tích cực triển khai các chính sách hỗ trợ và phát triển DN, tăng cường cải cách thủ tục hành chính, từng bước triển khai, minh bạch hóa thông tin, các dịch vụ công trực tuyến trên các phương tiện thông tin đại chúng, cổng thông tin của tỉnh, website của một số sở, ban, ngành, nâng cao vai trò hoạt động của hệ thống pháp lý. Mọi khó khăn, vướng mắc của DN và nhà đầu tư đã, đang và sẽ được UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng đồng hành, giải quyết thông qua các hội nghị đối thoại. Hỗ trợ DN nâng cao năng lực cạnh tranh, hội nhập, cũng chính là góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại NGUYỄN THỊ TUYẾT TRINH: Hỗ trợ DN nâng cao năng lực cạnh tranh

Trung tâm đã triển khai các chương trình trong năm 2014 cho các hiệp hội ngành hàng, DN XK tham gia các hội chợ triển lãm quốc tế LifeStyle VietNam 2014, hội chợ Việt - Lào… Đặc biệt, UBND tỉnh chấp thuận chủ trương tổ chức đoàn DN tỉnh tham gia, khảo sát và học tập kinh nghiệm tại Hội chợ Quốc tế và Triển lãm nội thất ASEAN lần thứ 31 tại Singapore. Để cung cấp thông tin cho các DN XK, trung tâm đang triển khai thực hiện Đề cương nâng cấp cổng thông tin điện tử của sở và Đề án “Nâng cao năng lực hội nhập kinh tế quốc tế năm 2014 và những năm tiếp theo của tỉnh Bình Dương” đã được UBND tỉnh phê duyệt.

 

BẢO ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=207
Quay lên trên