Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, giá trị xuất khẩu thủy sản trong tháng 2-2023 ước đạt 550 triệu đô la Mỹ, đưa giá trị xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm 2023 đạt 1,01 tỷ đô la Mỹ, giảm 32,9% so với cùng kỳ năm 2022. Theo đó, Nhật Bản, Mỹ và Trung Quốc là 3 thị trường xuất khẩu hàng đầu của thủy sản Việt Nam, chiếm 45,6% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản.
Nguyên nhân xuất khẩu thủy sản giảm là do biến động kinh tế, chính trị, tình trạng lạm phát hàng hóa và thực phẩm ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu dùng và kế hoạch kinh doanh tại các thị trường, nhất là những thị trường lớn của thủy sản Việt Nam, như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Trung Quốc. Tuy nhiên, trong khi xuất khẩu thủy sản tại thị trường lớn giảm mạnh thì đã có sự chuyển dịch sang các thị trường nhỏ, ghi nhận tăng trưởng đột phá về doanh thu, như: Thị trường Israel nhập khẩu tăng 17%, Indonesia tăng 8%, Cameroon tăng 15%, Lào tăng 21%, Chile tăng 7%.
Dự báo quý I-2023, xuất khẩu thủy sản có thể thấp hơn 15 - 20% so với cùng kỳ năm 2022. Sau các hội chợ thủy sản quốc tế vào tháng 3, tháng 4, cùng với sự thích ứng và bùng nổ của thị trường Trung Quốc, sự điều chỉnh chiến lược của các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam, hy vọng xuất khẩu sẽ hồi phục dần từ quý II-2023.
PHƯƠNG ANH