Xuất khẩu và đầu tư quý I đều đạt khá

Cập nhật: 10-04-2012 | 00:00:00

Quý I-2012, tuy tình hình khách quan không thuận lợi do ảnh hưởng suy thoái kinh tế toàn cầu vẫn còn, nhưng bức tranh kinh tế Bình Dương vẫn tiếp tục khả quan với nhiều chỉ tiêu đạt và vượt. Trong đó, 2 lĩnh vực quan trọng là xuất khẩu và thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) vẫn ổn định và phát triển tốt, vượt ngoài dự kiến...

Xuất khẩu: Tăng ổn định

Trong 3 tháng đầu năm 2012, Bình Dương xuất khẩu đạt kim ngạch khá cao với hơn 2,4 tỷ USD, tăng 18,5% so cùng kỳ năm 2011. Trong 15 mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh, ngoại trừ cà phê, mì ăn liền, hàng thủ công mỹ nghệ giảm không đáng kể thì tất cả các mặt hàng còn lại đều tăng trưởng ổn định. Cụ thể các mặt hàng xuất khẩu đạt giá trị cao và tăng khá như hàng giày dép xuất khẩu 214 triệu USD, tăng 15,7%; sản phẩm gỗ xuất khẩu đạt 353,7 triệu USD, tăng 12,4%; dệt may xuất khẩu đạt 327,44 triệu USD, tăng 0,1%... Trong xuất khẩu 3 tháng, các mặt hàng nông - lâm - thủy sản xuất xuất khẩu chủ lực cũng đạt tốt hơn như hàng thủy sản xuất khẩu tăng 56,2%; hạt điều nhân tăng 49,9%; thực phẩm chế biến tăng 86,3%; tiêu tăng 53,8%; mủ cao su tăng 29,6%. Các mặt hàng có ưu thế cạnh tranh khác cũng tăng đáng kể như điện tử tăng 12%; dây điện và cáp điện tăng 12%; xe đạp và phụ tùng tăng 25,8%... 

Trao giấy phép cho nhiều nhà đầu tư nước ngoài trong quý I-2012

Thực tế theo nhìn nhận từ ngành chức năng, trong 3 tháng đầu năm 2012, ngành công nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức do chi phí đầu vào của một số nguyên nhiên liệu tăng như: xăng, dầu, vải, cao lanh, gỗ nguyên liệu, tiền lương công nhân, cước vận chuyển... Bên cạnh đó, lãi suất ngân hàng chỉ mới bắt đầu giảm từ ngày 11-3 nên trước đó vẫn còn cao, làm ảnh hưởng nhiều đến kế hoạch hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Trước tình hình đó, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có nhiều giải pháp, thực hiện hướng đi phù hợp như sắp xếp lại các lĩnh vực một cách phù hợp nhằm tiết kiệm chi phí, chủ động đàm phán với khách hàng, xây dựng hệ thống phân phối sản phẩm, chú trọng đầu tư công nghệ mới, nghiên cứu phát triển các mặt hàng mới có giá trị gia tăng cao. Cùng với đó, nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh thông qua các chính sách phù hợp, kịp thời nắm bắt và giải quyết các khó khăn, vướng mắc đã giúp các doanh nghiệp từng bước ổn định sản xuất và tiếp tục duy trì tăng trưởng. Qua đó góp phần quan trọng đưa xuất khẩu quý I của Bình Dương tiếp tục đạt kết quả khả quan. 

Thu hút đầu tư: Vượt kế hoạch

Đi đôi với kết quả xuất khẩu trên, trong 3 tháng qua lĩnh vực thu hút FDI cũng khởi sắc. Nếu như kế hoạch năm 2012, Bình Dương đặt mục tiêu thu hút đầu tư nước ngoài hơn 1 tỷ USD; thế nhưng trong 3 tháng đã có gần 1,4 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài chảy thêm vào tỉnh, vượt xa cả kế hoạch năm 2012. Trong đó có 14 dự án đầu tư mới được cấp phép với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 1,23 tỷ USD như: Khu đô thị Tokyu Bình Dương với vốn đầu tư 1,2 tỷ USD do Tập đoàn Tokyu Nhật Bản hợp tác đầu tư; dự án của Công ty TNHH Pan Asia với vốn đăng ký 1,5 triệu USD; dự án của Công ty TNHH Biomin Việt Nam với vốn đăng ký 8 triệu USD; dự án của Công ty TNHH Kỹ nghệ gỗ Hoa Nét với vốn đầu tư 5,2 triệu USD... Cùng với các dự án mới, đã có 13 doanh nghiệp nước ngoài đăng ký bổ sung hơn 166 triệu USD như: dự án của Công ty Cổ phần Sunsteel tăng vốn thêm 120 triệu USD; dự án của Công ty TNHH United International Pharma tăng vốn thêm 6 triệu USD; dự án của Công ty TNHH Core Electronics Việt Nam tăng vốn thêm 1 triệu USD; dự án của Công ty TNHH Công nghiệp thực phẩm Liwayway tăng vốn thêm 14,5 triệu USD... Kết quả này đã nâng số lượng dự án FDI trên địa bàn tỉnh hiện nay lên 2.043 dự án với tổng vốn đầu tư gần 16,2 tỷ USD.

Việc vốn FDI tiếp tục đổ vào Bình Dương cho thấy môi trường đầu tư của tỉnh tiếp tục hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài. Hơn nữa, tiếp tục thu hút FDI khả quan là tín hiệu vui vì thành phần kinh tế này góp phần lớn vào quá trình phát triển kinh tế của tỉnh nhà cũng như tạo ra giá trị sản xuất công nghiệp cao. Nổi bật, xu hướng gia tăng vào lĩnh vực sản xuất sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao, có khả năng cạnh tranh tốt được các doanh nghiệp có vốn FDI đề cao và chú trọng trong thời gian gần đây. Điều này rất hợp với chủ trương và định hướng quy hoạch, phát triển công nghiệp bền vững của Bình Dương.

Có thể nói, diễn biến tình hình xuất khẩu và đầu tư quý I chưa thể phản ảnh hết tình hình năm 2012. Tuy nhiên trong điều kiện hiện nay, xuất khẩu và thu hút đầu tư của tỉnh đạt kết quả khả quan như vậy là điều đáng phấn khởi, đây là cơ sở để tin tưởng rằng năm 2012, xuất khẩu và đầu tư của Bình Dương tiếp tục vượt khó để hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra.

TRỌNG MINH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=311
Quay lên trên